‘กรมพลศึกษา’ รับมอบพื้นที่บางปิ้ง 454 ไร่ เนรมิตรสู่ ‘สปอร์ตคอมเพล็กซ์’

‘กรมพลศึกษา’ รับมอบพื้นที่บางปิ้ง 454 ไร่ เนรมิตรสู่ ‘สปอร์ตคอมเพล็กซ์’

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ พร้อมด้วย ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา ร่วมพิธีรับมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ที่ราชพัสดุ จังหวัดสมุทรปราการ ระหว่างกรมธนารักษ์ กับ กรมพลศึกษา เพื่อก่อสร้างสำนักงาน สนามกีฬา และอาคารบริวาร โดยมี ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด, ผู้บริหารของกรมพลศึกษา และผู้บริหารกรมธนารักษ์ ร่วมเป็นสักขีพยาน ที่ห้องประชุม ชั้น 8 อาคาร 72 ปี กรมธนารักษ์ เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564

กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รับมอบพื้นที่จากกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์เป็นสถานที่ตั้งกรมพลศึกษา อาคารสำนักงานสำนักงานปลัดกระทรวง สนามกีฬาขนาดมาตรฐาน 80,000-100,000 ที่นั่ง เพื่อรองรับการเสนอต่อเป็นเจ้าภาพมหกรรมการแข่งขันกีฬาต่างๆ ในอนาคต อาคารจัดการแข่งขันกีฬาในร่ม ศูนย์กีฬาทางน้ำ เส้นทางจักรยาน และสวนสาธารณะ โดยพื้นที่ราชพัสดุที่รับมอบตั้งอยู่ที่บริเวณ ต.แพรกษา อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ มีเนื้อที่โดยประมาณ 454 ไร่ 1 งาน 33 ตารางวา เดิมบริเวณนี้เป็นที่ตั้งสถานีรับวิทยุการบินบางปิ้ง และกรมท่าอากาศยานได้มีการส่งคืนพื้นที่แล้ว ดังนั้น กรมธนารักษ์ และจังหวัดสมุทรปราการ จึงยินยอมให้กรมพลศึกษาใช้ที่ดินราชพัสดุเพื่อใช้ประโยชน์สถานที่ให้มีความเหมาะสมตามความต้องการของส่วนราชการและถูกต้องตามกฎหมายที่ราชพัสดุ

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์มีความยินดี ที่จะส่งพื้นที่บริเวณบางปิ้ง เพื่อให้กรมพลศึกษาได้ก่อสร้างสำนักงานกรมพลศึกษาแห่งใหม่ รวมถึงสร้างสปอร์ตคอมเพล็กซ์ไว้รองรับการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ และเป็นพื้นที่สำหรับให้ประชาชนได้เล่นกีฬาหรืออกกำลังกาย ซึ่งเท่าที่ผมทราบมา ประเทศของเรามีสนามกีฬาที่ได้มาตรฐานไม่เพียงพอ และบางแห่งก็มีอายุค่อนข้างมาก ทำให้ยากต่อการปรับปรุงซ่อมแซม หรือพัฒนาให้ดีขึ้น ดังนั้น ผมเห็นว่ากรมพลศึกษาเป็นหน่วยงานด้านกีฬา ที่จะสามารถรับผิดชอบดูแลเรื่องนี้ได้ ผมจึงส่งมอบพื้นที่เกือบ 5 ไร่นี้ ให้กรมพลศึกษาได้นำไปพัฒนาวงการกีฬาของประเทศไทย และเป็นการสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนในจังหวัดสมุทรปราการอีกด้วย

Advertisement

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวว่า กรมพลศึกษาได้ประชุม ร่วมกับ กรมธนารักษ์ ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา รวมทั้งได้ขอเข้าพื้นที่ดำเนินการสำรวจ จัดทำผังการใช้ประโยชน์ที่ดินและกำหนดเป็นสถานที่ทำการสำหรับการปฏิบัติงานของกรมพลศึกษา รวมถึงสร้างศูนย์กีฬาแบบครบวงจร ทั้งกีฬากลางแจ้ง กีฬาในร่ม และกีฬาทางน้ำ ซึ่งผมคาดว่าตรงนี้ จะเป็นพื้นที่รองรับการจัดการแข่งขันกีฬาในระดับชาติได้ และสามารถพัฒนาการกีฬาของประเทศร่วมกับสมาคมกีฬาต่างๆได้อย่างดี รวมถึงเป็นพื้นที่ออกกำลังกายและพักผ่อนแห่งใหม่ให้กับประชาชน

อธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวอีกว่า เราจะประสานร่วมกับบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) เป็นผู้ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการออกแบบและก่อสร้าง ซึ่งคาดการณ์ระยะเวลาแผนการก่อสร้างประมาณ 10 ปี เมื่อดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จกรมพลศึกษาจะเป็นหน่วยงานดูแลรักษา ตลอดจนเปิดให้หน่วยงานต่าง ๆ และประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์เป็นสถานที่จัดการแข่งขันและฝึกซ้อมกีฬา การออกกำลังกาย เล่นกีฬา และนันทนาการ ได้อย่างสม่ำเสมอ อันจะส่งผลให้ประชาชนมีสมรรถภาพร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป

Advertisement

“เรามีแผนจะใช้พื้นที่ตรงนี้ เนรมิตให้เป็นพื้นที่ออกกำลังกายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แบบพื้นที่สีเขียวทั้งลู่วิ่ง และสนามปั่นจักรยาน โดยจะมีการปลูกต้นไม้ สร้างสวนสาธารณะ ทำบ่อพักน้ำ เพื่อให้ประชาชนที่มาใช้บริการในพื้นที่ของเรา ได้รับอ๊อกซิเจนและอากาศที่บริสุทธิ์ในขณะที่ออกกำลังกาย ซึ่งผมมั่นใจว่า การมีสภาพแวดล้อมที่ดีในการออกกำลังกายจะทำให้มีสุขภาพที่แข็งแรงแล้ว ก็ยังส่งผลดีต่อสภาพจิตใจอีกทางหนึ่ง” ดร.นิวัตน์ กล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image