‘ปรัตถกร’ แชมป์หมากล้อม SAT PHUKET INVITATION 2021 ‘เซิร์ฟสเก็ต’ โชว์ท่ายากประเดิม

‘ปรัตถกร’ แชมป์หมากล้อม SAT PHUKET INVITATION 2021 ‘เซิร์ฟสเก็ต’ โชว์ท่ายากประเดิม

การแข่งขันกิจกรรมกีฬา รายการ “SAT PHUKET INVITATION 2021” ซึ่งการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผนึกกำลังกับจังหวัดภูเก็ต นำ 4 กีฬาฮิต ประกอบด้วย สตรีทบาสเกตบอล 3×3, หมากล้อม, บริดจ์ และเซิร์ฟสเก็ต มาจัดการแข่งขันในรูปแบบนิวนอร์มัล ไม่มีผู้ชม ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต ฟลอเรสต้า จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 30 กันยายน- 2 ตุลาคม 2564

ล่าสุดเป็นวันที่สองของการแข่งขัน หมากล้อม (GO) มีชิงชัยในประเภท HIGH KYU ซึ่งแข่งขันทั้งหมด 5 รอบ ปรัตถกร ศิตภัคปุรานันท์ ทำผลงานดีที่สุดในการแข่งขันทั้ง 5 กระดาน คว้าแชมป์ไปครอง ส่วนรองแชมป์ตกเป็นของ กิตติพงษ์ เนาว์เหน็ก และอันดับ 3 เป็นของ สุรยุทธ ใจดี ด้านประเภท LOW KYU แชมป์ตกเป็นของ ชนศรณ์ พลานุกร ส่วนรองแชมป์ เป็นของ ณรงค์วิทย์ ณ ระนองและอันดับ 3 เป็นของ นันทวุฒิ สวัสดี

หลังจบการแข่งขัน ปรัตถกร ศิตภัคปุรานันท์ เปิดใจว่า พอใจกับฟอร์มการแข่งขันรายการนี้ และมีความสุขมาก ที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศได้ ปกติตนจะฝึกซ้อมประจำทุกวันกับรุ่นพี่และรุ่นน้องที่โรงเรียน แต่พอมีโควิด-19 ทำให้ต้องเปลี่ยนมาฝึกซ้อมออนไลน์แทน ซึ่งก็ซ้อมวันละ 2-3 กระดาน ส่วนตัวอยากขอบคุณทาง กกท. และ จ.ภูเก็ต มากๆ ที่จัดการแข่งขันรายการนี้ขึ้นมาให้ตนและนักกีฬาหมากล้อมทุกๆคนมีโอกาสได้กลับมาแข่งขันเพื่อพัฒนาฝีมือ

Advertisement

นายวิเชียร จึงวิโรจน์ นายกสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ต้องขอบคุณ กกท. และจังหวัดภูเก็ตอย่างมาก ที่ทำให้นักกีฬา โดยเฉพาะเยาวชนในจังหวัดภูเก็ตมีพื้นที่ในการแข่งขันกีฬาหมากล้อม หลังจากหยุดไปนาน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งคิดว่าจากนี้ไปจะเริ่มมีการแข่งขันหมากล้อมมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้วงการกีฬาหมากล้อมกลับมาคึกคักเหมือนเดิม

ด้านเซิร์ฟสเก็ต ชิงชัยวันแรก ในรอบคัดเลือก ทั้งประเภททั่วไปชายและหญิง, มาสเตอร์ชายและหญิง และเยาวชนชายและหญิง โดยในทุกประเภทที่แข่งขันยึดกติกามาตรฐานสมาคมกีฬากระดานโต้คลื่น พร้อมพิจารณาองค์ประกอบ 7 ข้อในการให้คะแนน ประกอบด้วย ท่าทาง, ความเร็ว, ความยาก, สไตล์, ความคิดสร้างสรรค์, ความต่อเนื่องในการประยุกต์ใช้ท่า และพลังการเล่น โดยให้แข่งคนละ 3 รัน เพื่อหานักกีฬาที่ดีที่สุด 5 คน เข้ารอบชิงชนะเลิศ วันที่ 2 ตุลาคมนี้ ซึ่งตลอดการแข่งขัน นักกีฬากว่า 60 คน ที่ลงแข่งขัน ต่างวาดลีลาสุดพริ้วและงัดท่ายากออกมาโชว์ เรียกเสียงฮือฮาจากเพื่อนนักกีฬาด้วยกันตลอดทั้งการแข่งขัน

นายชนินทร์ อัยรักษ์ นายกสมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย เผยว่า ถือเป็นปรากฎการณ์ครั้งแรกในไทย ที่เรามีการจัดแข่งกีฬายอดฮิตของคนไทยอย่างเซิร์ฟสเก็ต โดยใช้มาตรฐานกฏ กติกา ของสมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทยภายใต้การกำกับของ กกท. เวฟแรมป์ของการแข่งขันครั้งนี้มีความพิเศษ เพราะเราทำการออกแบบให้องศาและความสโลฟมีความใกล้เคียงกับคลื่นมากที่สุด

“ตัวความลาดเอียงช่วงกลางจะน้อย นักกีฬาถ้าไม่เคยเล่น อาจจะอึดอัดนิดนึง และเป็นแรมป์ที่ยาวที่สุดในปัจจุบันด้วย ดังนั้นนักกีฬาทุกคนต้องเตรียมการและวางแผนก่อนจะลงสนาม จึงถือว่านี่เป็นการแข่งขันที่น่าสนุกและท้าทายนักกีฬาที่สุด ซึ่งการที่เรามีแรมป์ที่มีความยาก ทำให้นักกีฬาเกิดความคิดสร้างสรรค์ และได้ประยุกต์ใช้ท่าทางต่างๆในการเล่นเซิร์ฟสเก็ตด้วย”

ด้านสตรีทบาสเกตบอล 3×3 ประเภททั่วไปชาย แข่งขันรอบแรก แบบพบกันหมด เพื่อหา 4 ทีมที่มีผลงานดีที่สุดไปแข่งขันในรอบรองชนะเลิศและชิงชนะเลิศ ในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ ต่อไป เกมคู่ที่น่าใจ เป็นการพบกันระหว่าง Devil Ants กับ Dunkin Raptors ซึ่งทั้ง 2 ทีมมีนักกีฬาอาชีพและทีมชาติไทยร่วมทีมลงแข่งขันด้วย ซึ่งผลปรากฎว่าทั้งสองทีมสู้กันอย่างสนุก ก่อนสุดท้าย Dunkin Raptors เอาชนะไป 21-14 ประเดิมคว้าชัยได้สำเร็จ

สำหรับโปรแกรมในวันที่ 2 ตุลาคม 2564 วันสุดท้ายของการชิงชัย โดยมีครบทั้ง เซิร์ฟสเก็ต, สตรีทบาสเกตบอล 3×3, บริดจ์ รวมถึงหมากล้อม โดยแฟนๆกีฬาสามารถรับชมการแข่งขัน ผ่านการถ่ายทอดสดได้ทางเฟซบุ๊ค : SAT – Thailand World Invitation

อนึ่ง การแข่งขัน “SAT PHUKET INVITATION 2021” จัดชิงชัย 4 ชนิดกีฬา ชิงเงินรางวัลรวม 350,000 บาท มีนักกีฬาเข้าร่วมกว่า 150 ชีวิต ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เคร่งครัด จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนภาคเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมกีฬา การท่องเที่ยวเชิงกีฬา ภาคบริการ ภาคการผลิต รวมถึงธุรกิจจัดการแข่งขัน และสันทนาการต่างๆในจังหวัดภูเก็ตให้กลับมามีเงินทุนหมุนเวียน ตามนโยบายเปิดประเทศไทยของรัฐบาล หลังวิกฤตโควิด-19 อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการจัดการแข่งขันในระดับมาตรฐานสากล เพื่อสร้างภาพลักษณ์ และการเป็นเมืองกีฬา (Sports City) ของประเทศไทยด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image