เอเชี่ยนบีชเกมส์ที่ดานังเปิดฉากทางการแล้ว-กาบัดดี้ไทยร่วง-ตะกร้อคำราม4ทอง (ดูประมวลภาพทัพไทย)

อุดมศักดิ์ ภัคธนาพงศ์ ผู้สื่อข่าวกีฬาหนังสือพิมพ์-เว็บไซต์ “มติชน” และวันดี รุจินาถ ช่างภาพเครือ “มติชน” รายงานข่าวการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 5 ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ที่เบี๋ยงดอง พาร์ค โดยมี เหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีของเวียดนาม เป็นประธาน ร่วมด้วย ชีค อาหมัด อัลฟาฮัด อัล ซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ในส่วนของประเทศไทยมี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี, นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นตัวแทนจากรัฐบาลไทยเข้าร่วมในพิธีเปิด

สำหรับนักกีฬาไทยที่มี “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทยนั้นมี ณัชฐานันตร์ จันทร์กระจ่าง นักว่ายน้ำสาวจอมเก๋า เป็นผู้ถือธงชาติไทย นำขบวนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ เข้าสู่สนาม

ในส่วนของพิธีเปิดนั้น เจ้าภาพได้จัดอย่างเรียบงาน โดยใช้นักแสดงส่วนใหญ่เป็นนักเรียน-นักศึกษาของเมืองดานัง ภายใต้แนวคิดที่ว่า “เสียงจากทะเล” หรือ “The sound of the sea” มีการแสดงรวมทั้งหมด 9 ชุด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการขับขานและเต้นประกอบบทเพลงที่มีเนื้อหาสะท้อนชีวิตในท้องทะเล ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวเมืองดานัง ท่ามกลางบรรยากาศที่รื่นเริง สดใส และสนุกสนาน ประกอบด้วย 1. เดอะ ซาวด์ ออฟเดอะ ซี 2.เดทติ้ง เมโลดี้ ดานัง 3.แดนซ์ออฟ เทียน ซี 4.เลิฟ ซอง ออน เดอะ เวฟ 5.เดอะ โบว์ บีทะวีน โอเชียน 6. เดอะฟุตสเต็ปส์ เดอะ แซนด์ 7. ทอร์ช ไลต์ 8. ไชนนิ่ง โอเชียน และ 9 เดอะ แดนซ์ คอมมิวนิตี้ ซึ่งเป็นการจุดไฟในกระถางคบเพลิง แสดงว่าเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 5 ได้เปิดฉากขึ้นแล้ว

กาบัดดี้ชายพ่าย2เกมรวดร่วงรอบแรก

Advertisement

กาบัดดี้ ทีมชาย รอบแรก กลุ่มเอ นัดที่ 2 ไทย แพ้ อินเดีย 30-52 แพ้ 2 เกมรวด ตกรอบแรกเป็นที่แน่นอนแล้ว
คมสัน ทองคำ กัปตันทีมกาบัดดี้หนุ่มทีมชาติไทย ซึ่งได้รับข่าวร้ายหลังจากที่เดินทางมาถึงเมื่อวันที่ 22 กันยายน ว่าได้สูญเสีย นางสุวรรณา ทองคำ มารดาของตัวเอง ด้วยโรคหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ที่โรงพยาบาลในเมืองหาดใหญ่ แต่ยังสวมหัวใจสิงห์ลงทำการแข่งขันทั้ง 2 เกมที่ผ่านมา ก่อนจะตกรอบแรกเป็นที่เรียบร้อย และได้เดินทางกลับไปร่วมงานศพ ที่วัดโคกสมานคุณ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทันที

ฟุตบอลประเดิมชนลาวมั่นใจซิว3แต้ม

ทีมฟุตบอลชายหาดทีมชาติไทย เตรียมประเดิมสนามนัดแรก กลุ่มพบกับ ลาว ในวันที่ 26 กันยายน เวลา 16.00 น. โดยเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ไทยได้ลงอุ่นเครื่องนัดสุดท้าย เอาชนะอัฟกานิสถานไปได้ 7-3
นายรุ่งโรจน์ บุญยทรัพยากร ผู้จัดการทีมฟุตบอลชายหาดไทย เปิดเผยว่า ในตอนนี้ส่วนที่เป็นห่วงคือเรื่องของสภาพอากาศ และสนามแข่งขัน ซึ่งสนามซ้อมนั้นเป็นพื้นที่ลาดลงไปยังทะเล ทำให้ไม่เท่ากัน ก็กังวลว่าสนามแข่งขันจริงจะเป็นเหมือนกันหรือไม่ นอกจากนี้พื้นทรายยังเป็นทรายแข็ง ทำให้สามารถเล่นบอลกับพื้นได้ง่าย ทำให้อาจจะเข้าทางทีมที่เป็นรอง
“ผมได้ดูการฝึกซ้อมของลาว นักกีฬาส่วนใหญ่มักจะเป็นตำรวจ หรือทหาร ทำให้เป็นทีมที่มีความฟิตมาก อีกทั้งยังเป็นนัดแรกของทีมชาติไทย อาจจะทำให้มีอาการกดดันจนเล่นไม่ออกบ้าง อย่างไรก็ตามทีมชุดนี้ของไทยเป็นชุดที่ผู้เล่นทุกคนสามารทดแทนกันได้ทุกตำแหน่ง และตัวจริงกับสำรองแทบไม่ต่างกัน ดังนั้นเชื่อว่าด้วยประสบการณ์ที่มี จะสามารถเอาชนะได้ในที่สุด” นายรุ่งโรจน์ กล่าวปิดท้าย

ตะกร้อซ้อมหนแรกมั่นใจกวาด4ทอง

ทีมตะกร้อชายหาดทีมชายและทีมหญิงของไทย ได้ลงฝึกซ้อมเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 24 กันยายน โดยลงฝึกซ้อมทั้งช่วงเช้าและช่วงบ่าย โดยนายพงษ์ศักดิ์ เถาว์เจือ ผู้ฝึกสอนทีมชาย กล่าวว่า เม็ดทรายของที่นี่ไม่ฟูมากนัก ทำให้เล่นได้ง่ายกว่าที่ไทย ส่วนสภาพลมไม่ถือว่าเป็นปัญหาเพราะพัดไม่แรง
คู่แข่งที่น่าจับตามองมากที่สุดคือพม่า โชคดีที่ในประเภททีมเดี่ยว 3 คน ซึ่งพม่านั้นดึงตัวจากประเภททีมคู่ เอเชี่ยนเกมส์ มาลงเล่นนั้น ไทยไม่ต้องเจอด้วย ขณะที่ “เสือเหลือง” มาเลเซีย ที่ส่งทีมลงแข่งขันเป็นครั้งแรกถือว่าน่าจับตามองเช่นกัน อย่างไรก็ตามเป้าหมายของไทยมีเพียงการคว้าทั้ง 4 เหรียญทองจากทีมเดี่ยว (4 คน) ชาย-หญิง และทีมชุด (4 คน) ชาย-หญิง ให้ได้เท่านั้น” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวปิดท้าย

ยูยิตสูหวั่นเจ้าภาพแต่มั่นใจได้ตามเป้า

น.ท.พิทักษ์ คำปิตะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมยูยิตสูไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เดินทางมาฝึกซ้อม ลูกทีมก็มีความพร้อมทุกคน โดยตัวเต็งหลักของไทยนั้นอยู่ที่ประเภทร่ายรำ คู่หญิง กุลสตรี คำสร้อย กับสุภวดี แก้วสระแสน และคู่ผสม รัชราช ยิ้มพราย กับอารีวรรณ จันทร์ศรี ซึ่งเมื่อหนก่อนที่จ.ภูเก็ต นั้นสามารถคว้าเหรียญทองมาได้ทั้งคู่ ครั้งนี้ยังมั่นใจว่าจะสามารถป้องกันแชมป์ได้
เฮดโค้ชยูยิตสู กล่าวต่อว่า ส่วนประเภทต่อสู้นั้น ครั้งก่อนได้มา 2 เหรียญเงินจาก ณัฐดนัย เนตรทิพย์ ในรุ่นมากกว่า 94 กก.ชาย กับอรอนงค์ แสงศิริโชค ในรุ่น 70 กก.หญิง ในครั้งนี้ณัฐดนัย นั้นปรับลงมาเล่นในรุ่นไม่เกิน 94 กก.ชาย ก็ทำให้ได้เปรียบมากกว่าเดิม จึงคิดว่าจะสามารถก้าวขึ้นไปคว้าเหรียญทองได้อีกหนึ่งเหรียญ
“ส่วนที่เป็นห่วงที่สุดคงเป็นเรื่องของเจ้าภาพ เพราะในประเภทร่ายรำนั้นเป็นการให้คะแนน ซึ่งเรื่องของกติกาก็ยังไม่ค่อยชัดเจนเท่าไร เนื่องจากเป็นการตัดสินด้วยสายตาด้วย แต่ก็ยังมั่นใจว่าจะสามารถคว้าได้มากกว่า 2  เหรียญทอง ตามที่ตั้งเป้าเอาไว้” น.ท.พิทักษ์ กล่าวปิดท้าย

ว่ายน้ำแจกอัดฉีด’เงือกเบญ’1แสน
“เงือกเบญ” เบญจพร ศรีพนมธร นักว่ายน้ำสาววัย 21 ปี ที่สามารถคว้าเหรียญทองแรกให้ทัพนักกีฬาไทยในการแข่งขันว่ายน้ำมาราธอน ระยะ 5,000 เมตรหญิง เดินทางกลับถึงไทย โดยมีนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ นายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ พร้อมด้วย พล.ต.ดร.ธนนท์ แสงนาค อุปนายกสมาคม ให้การต้อนรับที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ
นายรังสรรค์กล่าวว่า สมาคมจะมอบอัดฉีด 1 แสนบาท นี่ถือเป็นเหรียญทองแรกและเหรียญทองประวัติศาสตร์ของสมาคมกีฬาว่ายน้ำในกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ สมาคมพร้อมที่จะสนับสนุนทีมว่ายน้ำไทยในอีก 3 รายการที่เหลือในปีนี้คือ ชิงแชมป์เอเชีย, ซีเอจกรุ๊ป และสระสั้น 25 เมตรชิงแชมป์โลก ส่วนซีเกมส์ครั้งที่ 29 ในปีหน้าทางสมาคมพร้อมสนับสนุนนักกีฬาด้วยเช่นกัน

 

11

 

22

 

23 ดี กทม

 

23 ดี ตจว

 

23 เอ ตจว

 

33

 

55

 

IMG_6804

 

เธเธฒเธšเธฑเธ”เธ”เธตเน‰03

 

เธเธฒเธšเธฑเธ”เธ”เธตเน‰05

 

เธเธฒเธšเธฑเธ”เธ”เธตเน‰07

 

เธงเธญเธฅเน€เธฅเธขเนŒ2

 

เธงเธญเธฅเน€เธฅเธขเนŒ3

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image