‘วู้ดบอล-ยูยิตสู’ ช่วยกันซิวทองเพิ่ม ‘โอซีเอ’ปลื้มไทยให้ความร่วมมือดี (ดูประมวลภาพทัพไทย)

อุดมศักดิ์ ภัคธนาพงศ์ ผู้สื่อข่าวกีฬาหนังสือพิมพ์-เว็บไซต์ “มติชน” และวันดี รุจินาถ ช่างภาพเครือ “มติชน” รายงานข่าวการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 5 ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 25 กันยายน ซึ่งเริ่มเปิดฉากการชิงชัยเหรียญอย่างเป็นทางการ โดยมีชิงทั้งสิ้น 15 เหรียญทอง

เริ่มต้นที่วู้ดบอลชายหาด มีชิง 2 ทอง ไทยส่ง 1 ประเภท ในรุ่นนับจำนวนเกท บุคคลชาย 2 นักวู้ดบอลไทยเข้าชิงกันเอง โดยในรอบรองชนะเลิศ ณัฐชนน กองพลพรหม เอาชนะ ยี ไควเหว่ย จากจีน 3-2 เกท ส่วน เพชรอนันต์ พรเสน่ห์ เอาชนะ วู ฮอง เหวียน จากเวียดนาม 2-1 เกท จากนั้นในรอบชิงชนะเลิศเป็นเพรชอนันต์ เป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ 3-1 เกท คว้าทองที่สองให้กับทัพนักกีฬาไทยได้สำเร็จ

เพชรอนันต์ กล่าวว่า เพิ่งมาแข่งขันเป็นครั้งแรก ดีใจที่สามารถคว้าเหรียญทองมาได้สำเร็จ วันนี้ยังมีบางจังหวะที่ทำได้ไม่ดี แต่การเจอกับเพื่อนในรอบชิงชนะเลิศก็ทำให้ลดความกดดันลงไปได้ หลังจากนี้ยังเหลืออีก 3 รายการคือ นับจำนวนเกท ประเภทชายคู่, นับจำนวนเกท ประเภททีมชาย และนับจำนวนการตี ทีมชาย จะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อคว้าเหรียญเพิ่มให้ได้

‘วราพร’ซิวทองยูยิตสู
ขณะที่ยูยิตสู ชิง 8 ทอง ในประเภทเนวาสซ่า (ทุ่ม) รุ่น 49 กก.หญิง วราพร ภูรีศรีศักดิ์ ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ไปพบกับ ตู ธิ ตรัง จากเวียดนาม ก่อนจะเป็นฝ่ายล็อคคู่แข่งจนทำให้สาวเจ้าภาพต้องขอยอมแพ้ คว้าเหรียญทองได้สำเร็จ

Advertisement

หลังแข่งขัน วราพร กล่าวว่า ดีใจที่สามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้ เป็นรายการแรกที่มาลงให้กับทีมชาติไทย จึงภูมิใจอย่างมาก
นอกจากนี้ยังได้เพิ่มอีก 1 ทองแดง ในรุ่น 62 กก.ชาย ศราวุฒิ เพ็ชรสิงห์ เอาชนะ เอดี้ อาห์มาเดซ่า จากอิหร่าน 2-0

‘ปาริฉัตร’ซิวทองแดงคูราช
คูราช ชิง 3 ทอง ในรุ่น 48 กก.หญิง ปาริฉัตร วรรณภักดี ที่ในรอบก่อนรองชนะเลิศ เอาชนะ มาชิ บากาวาตี จากเนปาล ไปได้ ก่อนที่ในรอบรองชนะเลิศจะพ่ายให้กับฮอง ธิ ทินห์ จากเวียดนาม คว้าเหรียญทองแดงไปครอง

มวยตบเท้าชิง10จาก12รุ่น
มวยไทยสมัครเล่น รอบรองชนะเลิศ ไทยเหลือลงแข่งอีก 5 รุ่น เริ่มต้นที่ รุ่น 57 กก.หญิง “สาวสิงห์ ส.โสพิศ”​ รัชฎาพร วิหารธรรมเม นักชกสาวดีกรีแชมป์โลกของไทย ไล่ชก ยานิล คาวิโซว่า จากเติร์กเมนิสถาน น็อคตั้งแต่ยกแรก ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้อีกหนึ่งรุ่น

ผลรุ่นอื่นๆ รุ่น 57 กก.ชาย วิวัฒน์ คำทา ชนะน็อคยกแรก ชอ ซึงกิว จากเกาหลีใต้, รุ่น 60 กก.ชาย ประวิทย์ ชิลนาค แพ้ เหวียน ตรัน ดุย งัด จากเวียดนาม 1-2 เสียง, รุ่น 63.5 กก.ชาย ชลวิทย์ ปรีดาศักดิ์ ชนะ โจนาธาน โปโลซาน จากฟิลิปปินส์ 3-0 เสียง, รุ่น 60 กก.หญิง เจนจิรา หว้านเครือ ชนะ ลาดา ชิเกียร์คิน่า จากคาซัคสถาน 3-0 เสียง

สรุปผลงานนักชกไทย ผ่านเข้าชิงทั้งหมด 10 จาก 12 รุ่นที่ส่งแข่งขัน

‘เอมิกา’จบที่6ว่ายน้ำมาราธอน10กม.
การแข่งขันว่ายน้ำมาราธอน ชิง 2 ทอง ประเภท 5 กม.ชาย กลินท์ ทรัพย์วิวัฒนกุล จบอันดับ 9 ทำเวลา 1.04.51 ชั่วโมง ส่วนเจียรพงษ์ สังขะวัตร์ จบอันดับ 14 ทำเวลา 1.08.04 ชั่วโมง โดยเหรียญทองเป็นของ วิตาลี่ คูยาคอฟ จากคาซัคสถาน ทำเวลาได้ 58.03 นาที

ขณะที่ประเภท 10 กม.หญิง เอมิกา หิมะทองคำ จบอันดับ 6 ทำเวลาได้ 2.26.21 ชั่วโมง ส่วนเบ็ญจมาภรณ์ สังขะวัตร์ ว่ายไม่จบการแข่งขัน โดยเหรียญทองเป็นของ ซิน ซิน จากจีน ทำเวลาได้ 2.14.01 ชั่วโมง

ตบชายหาดประเดิมเก็บชัยเรียบ
ผลการแข่งขันกีฬาประเภททีมอื่นๆ ในรอบแรก วอลเลย์บอลชายหาด ทีมชาย กลุ่มเอช ประทีป สุขโต-อดิษร เขวาลำธาร ชนะ ริคาร์โด เด เฆซุส-อาจอร์ โดมิงเกซ อะมาราล จากติมอร์เลสเต 21-10, 21-7, กลุ่มดี ณัฐนนท์ อินเขียว-เศรษฐวรรษ เพชรสวัสดิ์ ชนะ สิม โกรก-ชัค โสภี จากกัมพูชา 18-21, 21-17, 15-9 ส่วนทีมหญิง กลุ่มดี รำไพพฤทธิ์ นุ่มวงศ์-ขนิษฐา หงษ์พักตร์ ชนะ อโรชา เรจิน-กอร์เร โรซานเน จากฟิลิปปินส์ 21-8, 21-11

แฮนด์บอลชายหาด ทีมชาย กลุ่มเอ นัดแรก ไทย แพ้ บาห์เรน 1-2 เกม 14-17, 20-12, 4-7 ทีมหญิง กลุ่มบี ไทย ชนะ บังกลาเทศ 2-0 เกม 22-8, 19-10

กาบัดดี้ ทีมหญิง กลุ่มบี นัดที่สอง ไทย ชนะ ศรีลังกา 47-41 เก็บชัยชนะ 2 เกมรวด ทะลุเข้ารอบตัดเชือกในฐานะแชมป์กลุ่มแน่นอนแล้ว โดยจะไปรอพบอันดับ 2 ของกลุ่มเอ

ปธ.โอซีเอชื่นชมไทยสนใจ’บีชเกมส์’
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากการได้ชมนักกีฬาแข่งขันถือว่าทำได้ดี ส่วนการจัดการแข่งขันของเวียดนามก็มีความพร้อมพอสมควร

นางกอบกาญจน์ กล่าวต่อว่า ในส่วนไทยเฮ้าส์ยังคงมาตรฐานการจัดไว้ได้ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นคอนเซปต์ที่ดีในการที่จะมาดูแลนักกีฬาที่กำลังทำการแข่งขันอยู่ โดยเฉพาะในเรื่องของโภชนาการ, วิทยาศาตร์การกีฬา หรือเวชศาสตร์การกีฬา ต่างๆ ล้วนเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะทำให้นักกีฬาประสบความสำเร็จได้ทั้งสิ้น

“จากการที่ได้สนทนากับ ชีค อาหมัด อัลฟาฮัด อัล ซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ได้กล่าวชื่นชมไทยอย่างมากในเรื่องของการให้ความร่วมมือ ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันถึง 20 จาก 22 ชนิดกีฬา รวมไปถึงการที่พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาชมด้วยตัวเองนั้น แสดงถึงการให้ความสำคัญกับกีฬาเป็นอย่างยิ่ง” นางกอบกาญจน์ กล่าวปิดท้าย

เพชรอนันต์ พรเสน่ห์1

รองนายก

วิวัฒน์ คำทา2

วูดบอล005

เอมมิกา1

รัชฎาพร วิหารธรรมเม 1

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image