‘ศรีสะเกษเกมส์’ เคาะคิวชิงชัย 5-25 มี.ค.ปีหน้า แบ่ง 3 ช่วงลดการแออัด ยาว 21 วัน

‘ศรีสะเกษเกมส์’ เคาะคิวชิงชัย 5-25 มี.ค.ปีหน้า แบ่ง 3 ช่วงลดการแออัด ยาว 21 วัน

นายชนินท์ คุ้มใหญ่โต ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ศรีสะเกษได้ประชุม และสรุปมติเรื่องกำหนดการและวันแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 “ศรีสะเกษเกมส์” และกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 37 “นครลำดวนเกมส์” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยกีฬาแห่งชาติ จะแข่งขันระหว่างวันที่ 5-25 มีนาคม 2565 ส่วนกีฬาคนพิการแห่งชาติ จะแข่งขัน ระหว่างวันที่ 30 มีนาคม-3 เมษายน 2565 ซึ่งมตินี้ทุกฝ่ายในจังหวัดเห็นชอบ และเตรียมนำเสนอ พร้อมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะเจ้าของเกมส์ เพื่อให้ประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

นายชนินท์ กล่าวอีกว่า รูปแบบของการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ก็จะปรับให้สอดคล้องกับสภาวะการณ์โลกปัจจุบัน ที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วย ซึ่งระยะเวลาการแข่งขันที่นานขึ้นถึง 21 วัน ทำให้จะสามารถแบ่งการแข่งขันออกได้เป็น 3 เวฟ หรือ 3 ช่วง เพื่อลดความแออัดความแออัดของคณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬากว่า 18,000 คน จากทั่วประเทศ ใน 52 ชนิดกีฬาที่จะเดินทางมาร่วมการแข่งขัน และมีการกำหนดมาตรการผู้ที่มาเข้าร่วมจะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ครบ 2 โดส ชนิดใดก็ได้ ก่อนมาแข่งขันและต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ภายในระยะเวลา 72 ชั่วโมง โดยระหว่างแข่งขันก็จะมีการตรวจ ATK อีก 2 ครั้ง ในระหว่างการแข่งขัน และก่อนกลับ

“หากในช่วงแข่งขัน นักกีฬา หรือ เจ้าหน้าที่ เกิดตรวจพบว่าติดโควิด-19 เราก็จะทำการแยกกักตัว ก่อนตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR อีกรอบ ซึ่งหากผลเป็นบวก พบว่าติดเชื้อ เราได้ประสานโรงพยาบาลศรีสะเกษ ในการเข้ามารับช่วงต่อดูแลรักษานักกีฬา เจ้าหน้าที่คนนั้นๆจนกว่าจะหายเป็นปกติดี ส่วนในช่วงการแข่งขัน ก็กำหนดเอาไว้เบื้องต้นว่าจะเปิดให้กองเชียร์เข้าไปชมกีฬาได้ในสัดส่วน 1 ใน 4 หรือ 25 เปอร์เซ็นต์ของความจุ แน่นอนว่า หากหลังจากนี้ สถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น ก็มีโอกาสที่จะเพิ่มสัดส่วนของกองเชียร์ตามาตรการของสาธารณสุข”

นายชนินท์ กล่าวว่า จะเป็นการกลับมากีฬาแห่งชาติอีกครั้งในรอบ 24 ปีของจังหวัด ก็เชื่อว่าที่ผ่านมาเราได้เตรียมความพร้อมในทุกด้านกันอย่างดีแล้ว น่าเสียดายที่มาเจอการระบาดของโควิด-19 จนทำให้เราต้องถูกเลื่อนการเป็นเจ้าภาพตามกำหนดเดิมตั้งแต่ปลายปี 2563 ออกไปก่อน ส่วนเรื่องสนามแข่งขัน เราพร้อมแล้ว เรื่องประสบการณ์การจัดการแข่งขันไม่น่าห่วง เพราะเรามีทีมงานที่เคยผ่านประสบการณ์ในการเป็นเจ้าภาพเมื่อ 20 ปีก่อน และเมื่อ 7 ปีก่อน ที่เป็นเจ้าภาพกีฬาเยาวชน อีกทั้งยังเป็นเมืองกีฬา มีบุคลากรที่มีความรู้เรื่องการบริหารจัดการเรื่องกีฬาเก่งๆ หลายคน และมีบุคลากรที่จาก มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตศรีสะเกษ และ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกศ หลายร้อยชีวิต ที่พร้อมเข้าช่วยทำหน้าที่ในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย”

Advertisement

นายชนินท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงเวลาดังกล่าวถือว่าเหมาะสม เพราะยังเหลือช่วงเวลาให้ทั้ง 5 ภาค ได้จัดการแข่งขันในรอบคัดเลือกระดับภาค ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564 – มกราคม 2565 ให้แล้วเสร็จ เพื่อให้นักกีฬาเข้ามาแข่งขันในรอบสุดท้าย ที่สำคัญก็ไม่ตรงหรือคาบเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬารายการใดๆ ไม่ว่าจะเป็นเอเชี่ยนอินดอร์แอนด์มาเชียลอาร์ทเกมส์ ซึ่งเดิมที่จะจัดเดือนมีนาคม 2565 แต่เลื่อนออกไปปี 2566 แล้ว และไม่ทับซ้อนกับกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ที่พัทลุง จะจัดในเดือนกรกฎาคม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image