‘ก้องศักด’ ขานรับ ‘บิ๊กตู่’ ตั้งทีมแก้ปมโทษแบนวาด้า เผยคืบหน้าร่าง กม.

‘ก้องศักด’ ขานรับ ‘บิ๊กตู่’ ตั้งทีมแก้ปมโทษแบนวาด้า เผยคืบหน้าร่าง กม.

จากกรณีที่ประเทศไทย โดนองค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลก (วาด้า) ห้ามใช้ธงชาติไทย ห้ามเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ และระงับการทำหน้าที่ของผู้แทนและกรรมการที่เป็นตัวแทนประเทศไทยในสหพันธ์กีฬาต่างๆ เป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากปัญหาเรื่องข้อกฎหมายการใช้สารต้องห้าม โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2021

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งดำเนินการด้วยการเชิญผู้เกี่ยวข้องประชุมร่วมกันผ่านวิดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์ (ซูม) ใช้เวลานานถึง 2 ชั่วโมงเต็ม โดยหลังจากที่ได้รับการแจ้งว่า ประเทศไทยถูกลงโทษจากวาด้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามความเคลื่อนไหว และแสดงความเป็นห่วง โดยกำชับให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน ซึ่ง กกท.ได้รับนโยบายด้วยการทำงานร่วมกับ 3 ฝ่าย ได้แก่ กกท., คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และคณะกรรมการกฤษฏีกา ซึ่งรายละเอียดมีทั้งสิ้น 16 มาตรา และได้ร่วมกับ คณะกฤษฏีกา ประชุมสัปดาห์ละ 2 วัน ( วันพุธ และวันศุกร์) พิจารณาถึงตัวร่างกฎหมายผ่านไปแล้วครึ่งฉบับถือว่างานคืบหน้าไปมาก

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า  ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เรื่องนักกีฬาติดธงไตรรงค์ที่หน้าอกเข้าร่วมแข่งขันระดับนานาชาติไม่มีปัญหาสามารถทำได้เลย แต่การนำธงชาติไทยเข้าร่วมแข่งขันระดับภูมิภาค ระดับทวีป และระดับโลก อีกทั้งนำธงชาติไทยขึ้นโพลเดียม ในพิธีเปิดการแข่งขัน พิธีปิดการแข่งขัน ยังไม่สามารถทำได้ และยังได้รวมถึง กรณีที่ประเทศไทยวางแผนจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการใหญ่ระดับนานาชาติในอนาคต ก็ยังไม่สามารถทำได้เช่นเดียวกัน ยกเว้นเราได้รับสิทธิ์ให้เป็นเจ้าภาพก่อนวันที่ 8 ตุลาคม 2564 หรือ จนกว่าเราจะแก้ปัญหาตัวบทกฎหมายให้ลุล่วงเป็นที่เรียบร้อย

“ขณะนี้สิ่งเดียวที่ต้องทำให้เร็วที่สุดคือ เร่งแก้กฎหมาย และต้องประสานกับ วาด้า ให้ช่วยดำเนินการอีกทางหนึ่ง คาดว่าภายในเดือนนี้น่าจะมีความกระจ่าง และชัดเจนมากขึ้นถึงความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาทุกอย่าง และเชื่อว่าภายใน 3-4 เดือนทุกอย่างน่าจะเสร็จสิ้นลงได้ด้วยดี เพื่อให้วงการกีฬาของเมืองไทยกลับมาขับเคลื่อนได้เหมือนเดิม”

Advertisement

นอกจากนี้ ผู้ว่าการ กกท.ยังได้ตั้งคณะทำงานบริหารจัดการศูนย์บริหารและบริการข้อมูลกรณีผลกระทบที่เกิดขึ้นจาก องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก ( World Anti-Doping Agency : WADA  ) ประกาศไม่ให้การรับรองประเทศไทย โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี เป็นประธานคณะทำงาน, / รองผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา เป็นรองประธานคณะทำงาน

ส่วนคณะทำงานประกอบด้วย ผู้อำนวยการ สำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกึฬา, ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา, ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการกีฬาอาชีพ, ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการ, ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาพัฒนากีฬาเป็นเลิศ,  ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย, ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ, ผู้อำนวยการกองพัฒนาบุคลากรกีฬา, ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์, หัวหน้างาน งานนิติการสารต้องห้ามทางการกีฬา, หัวหน้างานตรวจสารต้องห้าม, หัวหน้างานวิเคราะห์และพัฒนากีฬาเป็นเลิศ, หัวหน้างานกำกับดูแลและติดตามประเมินผลกีฬาเป็นเลิศ และหัวหน้างานแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ รวมถึงสื่อมวลชน เป็นคณะทำงานเพื่อร่วมกันวิเคราะห์ หาทางออกร่วมกัน ไปในทิศทางที่ถูกต้อง  ในการตอบคำถามให้แก่สมาคมกีฬาได้หายสงสัย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image