‘เจมส์-เคอร์รี่’เห็นด้วย’แคเปอร์นิค’ประท้วงไม่ยืนเคารพเพลงชาติ แต่ไม่มีความคิดทำตาม

เลบรอน เจมส์ (ซ้าย), คอลิน แคเปอร์นิค (กลาง) และสตีเฟ่น เคอร์รี่ (ภาพ AFP)

เลบรอน เจมส์ และสตีเฟ่น เคอร์รี่ 2 นักบาสเกตบอลเอ็นบีเอผิวสีชื่อดัง สนับสนุนการประท้วงของคอลิน แคเปอร์นิค นักอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอลคนผิวสีเหมือนกัน ที่ไม่ยอมยืนเคารพเพลงชาติสหรัฐอเมริกาบ้านเกิด ก่อนเกม “คนชนคน” อเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอล เพราะไม่พอใจที่คนผิวสีในสหรัฐ ได้รับการปฏิบัติไม่เท่าเทียมคนผิวขาว

โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวสหรัฐกระทำเกินกว่าเหตุต่อคนผิวสีจนบางคนถึงกับเสียชีวิต ซึ่งแคเปอร์นิคประท้วงเชิงสัญลักษณ์ด้วยการไม่ยืนเคารพเพลงชาติและนั่งคุกเข่าแทน นอกจากแคเปอร์นิคแล้ว ยังมีนักอเมริกันฟุตบอลอีกหลายคนที่ประท้วงทั้งการคุกเข่า หรือบางคนอาจยืนเคารพเพลงชาติ แต่ก็ชูกำปั้นมือขวาเพื่อเป็นการประท้วงเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แม้เจมส์ และเคอร์รี่จะเห็นด้วยกับแคเปอร์นิค แต่ทั้งคู่ไม่มีความคิดที่จะไม่ยืนเคารพเพลงชาติ รวมทั้งลีกบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ก็มีกฎให้ผู้เล่นทุกคนยืนเคารพเพลงชาติสหรัฐ ก่อนเกมอีกด้วย

เจมส์ที่พาคลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส คว้าแชมป์เอ็นบีเอครั้งล่าสุดให้เหตุผลว่า ตัวเองให้เกียรติทุกคนที่แม้แต่ไม่ใช่นักกีฬา ซึ่งต่อสู้เรียกร้องเพื่อความสงบสุข

Advertisement

เช่นเดียวกับเคอร์รี่ เจ้าของรองแชมป์เอ็นบีเอฤดูกาลที่ผ่านมากับโกลเดนสเตท วอร์ริเออร์ส ที่ให้ความเคารพทุกสิทธิทุกเสียงของทุกคน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image