ยัดห่วงลีก ‘ทีบีแอล 2021’ เปิดฉาก ‘บางแสน’ อัด ‘ที-เร็กซ์’ ขาดลอย 84-54

ยัดห่วงลีก ‘ทีบีแอล 2021’ เปิดฉาก ‘บางแสน’ อัด ‘ที-เร็กซ์’ ขาดลอย 84-54

ศึกบาสเกตบอลลีก “ทีบีแอล 2021” เปิดฉากในรูปแบบนิว นอร์มอล จัดแข่งไม่มีผู้ชมพร้อมเทคโนโลยีสุดไฮเทค ตรวจจับสถิติผู้เล่นทุกคนป้องกันเรื่องการเล่นพนันล็อกผลแข่งขัน ขณะที่เกมเปิดสนามสุดมัน บางแสน สตริงค์เรย์ ยิง ที-เร็กซ์ 84-54

การแข่งขันไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก 2021 หรือ “ทีบีแอล 2021″ ที่จัดขึ้นโดยสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย ระหว่างวันที่ 23 ตุลาคม-5 ธันวาคม 2564 ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ภายใต้การสนับสนุนสถานที่จัดการแข่งขันโดยกรมพลศึกษา มี 10 สโมสรชั้นนำของประเทศไทยเข้าร่วมชิงชัย ประกอบด้วย ไฮ-เทค, ไทยเครื่องสนาม, สวู, เจ้าพระยา ธันเดอร์ส, บางแสน สตริงค์เรย์, ที-เร็กซ์, แบงค็อก ไทเกอร์, ชู๊ตอิท-แบนวาส, ดันกิน แรปเตอร์ส และแอร์ ฟอร์ซ แมดโกท

ระบบการแข่งขันในรอบแรกจะชิงชัย 2 เลก โดยในเลกแรกจะแข่งแบบพบกันหมด ทีมละ 9 เกม เมื่อครบแล้วจะนำ 6 ทีมที่ผลงานดีที่สุดไปแข่งขันต่อในเลกสองแบบพบกันหมด ทีมละ 5 เกม ก่อนจะนำ 4 ทีมที่ผลงานดีที่สุดผ่านเข้าไปสู่รอบรองชนะเลิศต่อไป โดยทีมอันดับ 1 จะพบกับทีมอันดับ 4 และทีมอันดับ 2 พบทีมอันดับ 3 จะแข่งขันในระบบชนะ 2 ใน 3 เกมทั้งรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งแชมป์ในปีนี้ก็จะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันรายการ “ชิงแชมป์สโมสร เอเชีย แชมเปี้ยนคัพ 2022” ซึ่งรอประกาศเจ้าภาพทางการในปีหน้า โดยหากทีมจากไทยได้แชมป์ทวีปก็จะมีโอกาสได้ไปแข่งขันในรายการชิงแชมป์สโมสรโลกต่อไป

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นวันเปิดสนามวันแรก โดยมี นายทัศน์ไชย ศันสนะพิทยากร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย พร้อมด้วย นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ ที่ปรึกษาสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย และ ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา ร่วมชมเกมการแข่งขัน

Advertisement

นายทัศน์ไชย ศันสนะพิทยากร เปิดเผยว่า การกลับมามีกีฬาแข่งขันนั้นถือเป็นการเปิดโอกาสให้คนไทยได้กลับมาออกกำลังกาย มาเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ และให้นักกีฬาได้มีรายได้เพื่อเลี้ยงชีพตัวเองและครอบครัวของพวกเขาอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่คนไทยต้องอยู่ภายใต้ความยากลำบากจากไวรัสมายาวนาน ซึ่งการแข่งขันในปีนี้ก็อยู่ภายใต้มาตรการป้องกันโรคระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และ กทม.อย่างเคร่งครัด

อีกทั้งในปีนี้การแข่งขันยังได้เพิ่มความพิเศษอีกหนึ่งอย่างเข้ามาคือ เรื่องของเทคโนโลยีไฮเทคที่จะช่วยในเรื่องของการตรวจจับสถิติผลงานของตัวผู้เล่นแต่ละคน เป็นการตรวจสอบว่าผู้เล่นแต่ละคนจริงจังและเต็มที่กับการแข่งขันเพียงใด เพื่อเป็นการป้องกันในเรื่องการเล่นพนันล็อกผลการแข่งขัน ก็อยากฝากให้แฟนๆ ได้ติดตามชมเกมการแข่งขันผ่านทางการไลฟ์สตรีมในแฟนเพจเฟซบุ๊ก “Thailand Basketball League” แม้จะไม่สามารถเข้ามาชมในสนามได้แต่ก็มีการถ่ายทอดสดสนุกๆ ที่รับรองได้ว่าทุกทีมใส่กันเต็มที่ จริงจัง ตื่นเต้นทุกๆ เกมแน่นอน

Advertisement

ขณะที่ นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่กลับมามีการแข่งขันกีฬาอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่สถานการณ์ของประเทศไทยคลี่คลายขึ้น การลงสนามบ่อยๆ ของนักกีฬาถือเป็นเรื่องสำคัญในการจะพัฒนาศักยภาพขีดความสามารถ การร้างสนามไปนานๆ ถือว่าไม่เป็นผลดีต่อวงการกีฬาไทยเลย นี่ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อนักกีฬาเพียงอย่างเดียว ทั้งโค้ช ผู้ตัดสิน และผู้ประกอบอาชีพต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่างก็จะได้กลับมามีรายได้ไปจุนเจือด้วย

ส่วนเรื่องมาตรการต่างๆ นั้นฝ่ายจัดการแข่งขันดูแลทุกอย่างเป็นอย่างดี นักกีฬาที่เข้าร่วมทุกคนต้องฉีดวัคซีนครบสองเข็มก่อนเท่านั้น ส่วนผู้ชมแน่นอนว่ายังไม่อนุญาตให้เข้าชม ก็อยากฝากให้แฟนๆ บาสไทยติดตามชมผ่านการไลฟ์สดในแฟนเพจเฟซบุ๊ก “Thailand Basketball League” กันเยอะๆ เพราะมั่นใจว่าสนุกแน่นอน เนื่องด้วยนักกีฬาแต่ละคนกำลังกระหายลงสนามหลังจากไม่ได้แข่งขันจริงมาเป็นเวลานาน

ด้าน ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ กล่าวว่า กรมพลศึกษามีความเป็นห่วงวงการกีฬาไทยที่โดนผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส และในช่วงที่ประเทศเริ่มมีสถานการณ์ที่คลี่คลายขึ้นบ้างแล้ว ทางกรมพลศึกษาจึงมีนโยบายที่จะร่วมมือกับสมาคมกีฬาต่างๆ ให้มาใช้สถานที่ของกรมพลศึกษาจัดกิจกรรมแข่งขันกีฬาได้ โดยจะเป็นในรูปแบบเป็นเจ้าภาพร่วมและจะช่วยยกเว้นค่าใช้จ่าย หรือค่าธรรมเนียมบางส่วนออกไปให้ เพื่อให้ฝ่ายจัดแข่งขันต่างๆ สามารถจัดกิจกรรมต่อไปได้โดยไม่โดนผลกระทบในเรื่องงบประมาณค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งทางสนามอาคารนิมิบุตรนี้ก็ได้ทำการปรับปรุงให้มีความพร้อม ความทันสมัย เพื่อรองรับการแข่งขันบาสเกตบอลครั้งนี้และอีกหลากหลายชนิดกีฬาหลังจากนี้อย่างมีมาตรฐาน

สำหรับไฮไลต์เกมคู่เปิดสนามเป็นการพบกันระหว่าง บางแสน สตริงค์เรย์ ที่ขนผู้เล่นชั้นนำของประเทศไทยมาเพียบ ปะทะ ที-เร็กซ์ ทีมดาวรุ่งฝีมือไม่ธรรมดา รายชื่อผู้เล่น 5 คนแรกของทั้งสองทีม บางแสน สตริงค์เรย์ ประกอบด้วย จิตรภณ โตเวโรจน์, อาณัติพ่วงลา, ดรงค์พันธ์ อภิรมย์วิไลชัย, ชนะชนม์ กล้าหาญ และพีรเชษฐ์ ทรัพย์สุดาวงศ์ขณะที่ ที-เร็กซ์ ประกอบด้วย อินทัช สุนทรหิรัญเลิศ, สิทธิชัย เสตเขตร, คริสเตียน คาลากุยโอ, พีระพล หาดี และกิตติพัฒน์ สุภาวสุวัตร์

เกม 4 นาทีแรกของควอเตอร์แรก บางแสน สตริงค์เรย์ ที่เต็มไปด้วยผู้เล่นระดับชั้นนำของประเทศไทย แสดงให้เห็นถึงความเหนือชั้น พวกเขามีเกมรับที่แน่นหนา เล่นเอาคู่แข่งทำสกอร์ไม่ได้สักลูกในช่วง 4 นาที แล้วใช้การสวนกลับเร็ว เล่นงานศัตรูได้อย่างดุดันและแม่นยำ บางแสนออกนำก่อน 11-0 ฝั่งที-เร็กซ์ ที่ยังต่อกันไม่ติดและยังนึกไม่ออกว่าจะหยุดเกมรุกของเหล่าผู้เล่นบางแสนอย่างไรไม่สามารถที่จะทำแต้มได้ลื่นไหล กลับกันบางแสนรัวแต้มไม่หยุด โดยคนที่โดดเด่นที่สุดต้องยกให้ “ช้อปเปอร์” จิตรภณ โตเวโรจน์ ปีกดาวดังของทีมที่โกยแต้มไปคนเดียว 17 คะแนน มากที่สุดในสนาม โดยเป็นการยิงสามแต้มลงไปถึง 3 ลูก ช่วยให้บางแสนนำที-เร็กซ์ไปไกลเมื่อจบควอเตอร์แรกที่ 28-8

ควอเตอร์สอง บางแสน สตริงค์เรย์ เริ่มนำผู้เล่นตัวหลักกลับออกไปพักเหนื่อย แล้วส่งบรรดาสำรองดาวรุ่งลงมาสัมผัสเกมเนื่องจากแต้มนำถึง 20 คะแนน ซึ่งผู้เล่นสำรองของพวกเขาก็โชว์ฟอร์มได้ดี ยังคงรักษาระยะแต้มที่ห่างเอาไว้ได้ ฝั่งที-เร็กซ์ พยายามอาศัยช่วงนี้ที่วงในของบางแสนไม่มีเหล่าตัวแกร่งอย่าง “สิงห์” ชนะชนม์ กล้าหาญ, “ปาล์ม” ดรงค์พันธ์ อภิรมย์วิไลชัย และ “เหยา” อาณัติ พ่วงลา เจาะเข้าทำแต้ม แต่พวกเขาก็ยังดูทำอะไรได้ไม่เป็นชิ้นเป็นอัน เกมรุกไม่ได้สร้างความกดดันให้แก่คู่เสียเท่าไหร่ยิ่งช่วง 5 นาทีหลังของควอเตอร์สองฝั่งบางแสนส่ง “ช้อปเปอร์” จิตรภณ โตเวโรจน์ กับ“ปาล์ม” ดรงค์พันธ์ อภิรมย์วิไลชัย กลับลงสนามยิ่งไปกันใหญ่ บางแสนทะลวงสกอร์ต่ออย่างสนุกสนาน ก่อนจบควอเตอร์สองไปที่สกอร์ 40-14 บางแสน สตริงค์เรย์ หนีห่างไป 26 คะแนนแล้ว

หลังจากนั้น ที-เร็กซ์ เริ่มขยับทำแต้มขึ้นมาได้บ้าง ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่บางแสนใช้ผู้เล่นสำรองตลอดควอเตอร์สามและสี่ แต่ถึงเกมรับของบางแสนจะดูอ่อนลงเพราะวงในไม่ใช่ผู้เล่นตัวจริง แต่เกมรุกพวกเขาก็ยังเดินหน้าทำแต้มได้ต่อเนื่อง ทำให้ระยะห่างของสกอร์ทั้งสองทีมนั้นยังคงไม่ใกล้เคียงกันเลย ก่อนที่สุดท้ายจะหมดเวลาการแข่งขันบางแสน สตริงค์เรย์ จะเอาชนะ ที-เร็กซ์ ไปไม่ยาก 84-54 ทัพยัดห่วงบางแสนประเดิม 2 แต้มแรกไปสวยหรู ส่วน ที-เร็กซ์ ได้ไป 1 คะแนน ด้านผลการแข่งขันคู่อื่นๆ ที่จบไปแล้วก่อนหน้านี้ประจำวัน ไทยเครื่องสนาม ชนะ ไฮ-เทค 81-69 และเจ้าพระยา ธันเดอร์ส ชนะ สวู 80-79

 

สำหรับโปรแกรมเกมต่อไป เกมที่ 2 ของรอบแรก เลกแรก จะมีขึ้นในวันที่ 24 ต.ค. ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ จะทำการชิงชัย 5 คู่ โดยคู่แรก เจ้าพระยา ธันเดอร์ส พบ แบงค็อก ไทเกอร์ เวลา 10.00 น., คู่สอง แอร์ ฟอร์ซ แมดโกท พบ ชู๊ตอิท-แบนวาส เวลา 12.00 น., คู่สาม บางแสน สตริงค์เรย์ พบ ไฮ-เทค เวลา 14.00 น., คู่สี่ ไทยเครื่องสนาม พบ สวู เวลา 16.00 น. และคู่สุดท้าย ที-เร็กซ์ พบ ดันกิน แรปเตอร์ส เวลา 18.00 น.

ทั้งนี้ เนื่องด้วยการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และ กทม. ตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์จะแข่งขันแบบปิดสนาม ไม่อนุญาตให้ผู้ชมเข้าเชียร์ โดยแฟนๆ บาสเกตบอลสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของการแข่งขันและรับชมทุกเกมการแข่งขันแบบสดได้ที่ Facebook live “Thailand Basketball League”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image