ไทยฝืดซิว3ทองถูกเจ้าภาพแซง บอลชายหาดทะลุ8ทีมชนโอมาน (ชมประมวลภาพ)

อุดมศักดิ์ ภัคธนาพงศ์ ผู้สื่อข่าวกีฬาหนังสือพิมพ์-เว็บไซต์ “มติชน” และวันดี รุจินาถ ช่างภาพเครือ “มติชน” รายงานข่าวการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 5 ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 27 กันยายน มีการชิงชัยทั้งสิ้น 25 เหรียญทอง

‘ขวัญฤทัย’พลาดป้องทองวิ่ง60เมตร
กรีฑา ชิง 4 ทอง วิ่ง 60 เมตรหญิง “เบล” ขวัญฤทัย ปากดี แชมป์เก่าจากเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่จังหวัดภูเก็ต พลาดท่าได้เพียงเหรียญเงิน หลังจากเข้าเส้นชัยด้วยเวลา 7.73 วินาที พ่ายให้กับ เล ตูชินห์ ลมกรดสาวเจ้าภาพ ที่เข้าเส้นชัยเป็นอันดับแรก ด้วยเวลา 7.60 ขณะที่เหรียญทองแดงเป็นของ เล ธิ มอง เตวียน อีกหนึ่งสาวจากเวียดนาม ทำเวลาได้ 7.74 วินาที ขณะที่วันวิสา กองทอง ได้อันดับ 7 ทำเวลาได้ 7.93 วินาที
นอกจากนี้ไทยยังได้อีก 1 ทองแดง จากทุ่มน้ำหนักชาย พร้อมรบ จันทิมา ทำสถิติ 17.10 เมตร โดยเหรียญทองเป็นของ อาลี ซามารี่ จากอิหร่าน 18.29 เมตร
ส่วนผลรายการอื่นๆ วิ่ง 60 เมตรชาย บัณฑิต ช่วงไชย ได้อันดับ 6 ทำเวลา 6.84 วินาที, กระโดดไกลหญิง ปริญญา เฉื่อยมะเริง อันดับ 4 สถิติ 6.04 เมตร, สุนิสา โคตรสีเมือง อันดับ 6 สถิติ 5.77 เมตร

ติงเจ้าภาพใช้ลูกเล่นเยอะ-มั่นใจซิวทองผลัด
ขวัญฤทัย กล่าวหลังการแข่งขันว่า รู้สึกเครียดและกดดันอย่างมาก เนื่องจากเป็นแชมป์เก่ามาด้วย ถ้าให้เปรียบเทียบตอนวิ่งรอบคัดเลือกทำได้ดีกว่านี้ แต่ว่าในรอบคัดเลือก สภาพพื้นสนามจะนิ่มกว่า แต่วันนี้เจ้าภาพกดสนามให้แข็งทำให้วิ่งได้ยากกว่าเดิม อีกทั้งกรรมการที่ให้สัญญาณในการวิ่ง ก็เปลี่ยนคน แล้วจังหวะในการออกสตาร์ทไม่ดีด้วย
“ก่อนแข่ง 2-3 สัปดาห์มีการแจ้งมาว่าจะใช่สนามพื้นยางทำการแข่งขัน ซึ่งก็เตรียมตัวซ้อมมาแบบนั้น ก่อนที่เพียง 1 สัปดาห์จะเปลี่ยนบอกว่าใช้สนามทราย ทำให้ทีมเก็บตัวไม่ทัน ก็เป็นจุดหนึ่งที่มีผลต่อการแข่งขัน เพราะได้วิ่งพื้นทรายจริงๆ เพียงแค่การซ้อมรอบเดียว และรอบคัดเลือกเท่านั้น”
เหลืออีกหนึ่งรายการคือผลัด 4×60 เมตรหญิง เจ้าภาพยังคงเป็นทีมที่น่ากลัวเหมือนเดิม แต่ก็มั่นใจในทีมของตัวเองว่าจะยังสามารถป้องกันแชมป์ได้ สำคัญที่สุดคือต้องให้ทีมงานเช็คเรื่องกฎกติกาให้พร้อม เพื่อที่ไทยจะได้ไม่เสียเปรียบเจ้าภาพ” ขวัญฤทัย กล่าวปิดท้าย

ยูยิตสูเก็บเพิ่ม1ทองปิดฉากเกินเป้า
ยูยิตสู วันสุดท้าย ชิง 3 ทอง ไทยเก็บเพิ่มได้อีก 1 ทอง จาก โชว์ศิลปะการต่อสู่ คู่ผสม รัชราช ยิ้มพราย กับ อารีวรรณ จันทร์ศรี ในรอบชิงชนะเลิศ เอาชนะ ตรัน ธาน ลัม และเหวียน พวงเยียน จากเวียดนาม 49-48.5 คะแนน รวมผลงานยูยิตสูไทย คว้ามาได้ 3 ทอง 3 เงิน 5 ทองแดง จากที่ส่งทั้งสิ้น 16 รายการด้วยกัน
น.ท.พิทักษ์ คำปิตะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมไทย กล่าวว่า ถือว่าเกินเป้าหมายเพราะก่อนมาคิดว่าได้ 2 ทอง อีกทั้งโชว์ศิลปะการต่อสู่ หญิงคู่ ที่เป็นแชมป์เก่าก็พลาดอีกด้วย พอใจกับผลงานนักกีฬาทั้งหมด หลังจากนี้จะเตรียมสู้ศึกชิงแชมป์โลกที่โปแลนด์ เดือนพฤศจิกายน และชิงแชมป์เอเชีย ที่เติร์กเมนิสถาน เดือนธันวาคมนี้

Advertisement

‘วู้ดบอล’ยังแรงซิวทองที่3
วู้ดบอลชายหาดชิง 1 เหรียญทอง ในประเภทนับจำนวนเกท คู่ผสม ไทยส่ง 2 ทีม ได้แก่ เกียรติศักดิ์ แสงฤทธิ์ กับ สิริปนัดดา กึมรัมย์ และ ณัฐชนน กองพลพรหม กับ กฤษณา ขาวดี ก่อนจะเข้าไปชิงกันเองในรอบชิงชนะเลิศ ผลปรากฎว่าณัฐชนนกับกฤษณา เป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ 3-1 เกท คว้าเหรียญทองไปครอง

‘อิลยาส’ซิวทองปันจักสีลัต
ปันจักสีลัต 4 ทอง ไทยได้ 1 ทอง จากประเภทลีลา บุคคลชาย อิลยาส สาดารา และ 1 ทองแดงจาก ประเภทลีลา คู่ชาย อดิศักดิ์ เจ๊ะนา-บีลา นาแว
ผลกีฬาอื่นๆ ชัตเติ้ลค็อก 3 ทอง ไทยได้เหรียญเงินจาก ประเภทคู่ผสม สรศักดิ์ เทาศิริ-มัสยา ดวงศรี แพ้ ตัน ธราน เดียน กับ เหวียน ธิ ทุย เตียน จากเวียดนาม 9-21,14-21
นอกจากนี้ยังได้มาอีก 2 ทองแดง จาก ชายคู่ คมกฤษดา ชุมโคตร-สรศักดิ์ เทาศิริ และหญิงคู่ มัสยา ดวงศรี-ศศิวิมล จันทสิทธิ์
เปตองชายหาดชิง 2 เหรียญทอง ไทยได้มาแค่ 1 เหรียญทองแดง จากชู้ตติ้ง บุคคลชาย วัฒนชัย สอนทุ่ง

กาบัดดี้หญิงชวดล้างอาถรรพ์พ่ายอินเดีย
กาบัดดี้ชายหาด ชิง 2 ทอง รอบรองชิงชนะเลิศ ทีมหญิง สาวไทย รองแชมป์ 4 สมัยซ้อน เอาชนะ เกาหลีใต้ 40-33 เข้าไปชิงชนะเลิศ เต็ง 1 สาวอินเดีย แชมป์เก่า 5 สมัยรวด ปรากฎว่า ทีมตี่จับสาวไทย พยายามสู้กับสาวแดนโรตี ได้อย่างสนุกสูสี แต่สุดท้ายก็ต้านความแข็งแกร่งไม่ไหวแพ้ไป 31-41 ได้เหรียญเงิน สมัยที่ 5 มาครอง ส่วน อินเดีย คว้าเหรียญทอง 5 สมัยติดต่อกัน ส่วนเหรียญทองแดงเป็นของ เกาหลีใต้ กับ ศรีลังกา

บอลชายหาดทะลุ8ทีมชนโอมาน
ฟุตบอลรอบแรก กลุ่มเอ นัดสอง ไทย เอาชนะ เวียดนาม 2-0 ได้ประตูจาก วิฑูรย์ ถาพินนา นาทีที่ 6 และ ปิยะพงษ์ สองผิว นาทีที่ 31 ทำให้ไทยเก็บชัยชนะ 2 นัดรวด ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายเป็นอันดับที่ 1 ของกลุ่มเอ โดยจะไปพบกับ โอมาน ทีมอันดับ 2 ของกลุ่มบี ในวันที่ 29 กันยายน
หลังเกม นายรุ่งโรจน์ บุญยทรัพยากร ผู้จัดการทีมชาติไทย กล่าวว่า เกมวันนี้ไทยเล่นได้มีระเบียบ ตามที่โค้ชวางไว้อย่างมาก และทำตามเป้าหมายที่ต้องการเป็นอันดับหนึ่งของกลุ่ม รอบต่อไปกับโอมาน ถือว่าระดับทีมไม่ต่างกัน มั่นใจว่าจะทำตามเป้าหมายเข้าถึงรอบ 4 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ
ด้านพงษ์ศักดิ์ คงแก้ว กัปตันทีม กล่าวว่า ที่ผ่านมายังไม่เคยเจอโอมาน แต่ก็เป็นทีมที่เล่นลูกกลางอากาศได้ดี อย่างไรก็ตามหากไทยเล่นได้ละเอียด ก็มีโอกาสเอาชนะได้
ผลกีฬาประเภททีมอื่นๆ เซปักตะกร้อ รอบแบ่งกลุ่ม ทีมเดี่ยว (4 คน) ชาย กลุ่มเอ ไทยส่ง คมคิด เสือพิมพา, พักตร์พงษ์ เดชเจริญ, ยศวัจน์ อุทัยจรูญศรี และเสกสรรค์ ทับทอง ลงสนาม ก่อนเอาชนะเวียดนาม 2 เกมรวด 21-7, 21-12 ขณะที่ทีมเดี่ยว (4 คน) หญิง กลุ่มเอ ทิวาพร เนื่องจำนงค์, สมฤดี ปรือปรัก, จริยา สีสวาท และธิดารัตน์ โสดา เอาชนะ เวียดนาม 2-0 เกม 21-12, 21-10
วอลเลย์บอลชายหาด ทีมชาย รอบแรก กลุ่ม ดี ณัฐนนท์ อินเขียว-เศรษฐวรรษ เพชรสวัสดิ์ ชนะ หลี่ จ้าวซิน-เจียง ฮาลี (จีน) 29-27, 15-21, 15-12, กลุ่ม เอช ประทีป สุขโต-อดิษร เขวาลำธาร ชนะ อัล ชีเรียกี-ซูบิ (โอมาน) 21-17, 21-7
ทีมหญิง รอบแรก กลุ่ม ซี วรภัสสร รดาวงศ์-ธนะรัศมิ์ฐา อุดมฉวี ชนะ เหวียน ธิ ทันห์-ไมธิ (เวียดนาม) 21-14, 18-21, 15-8, กลุ่ม ดี รำไพพฤทธิ์ นุ่มวงศ์-ขนิษฐา หงษ์พักตร์ ชนะ เรอิกะ มูระคามิ-อะซูสะ ฟูตามิ (ญี่ปุ่น) 2-0 เซต 21-17, 21-8
บาสเกตบอล ทรีออนทรี ทีมหญิง กลุ่มบี ไทย แพ้ ไต้หวัน 12-14 คะแนน ทีมชาย กลุ่มบี ไทย ชนะภูฏาน 18-7 คะแนน, ชนะลาว 22-8 คะแนน / โปโลน้ำ ทีมชาย นัดแรก กลุ่มเอ ไทย แพ้ คาซัคสถาน 2-16 คะแนน / แฮนด์บอลชายหาด ทีมชาย รอบแรก ไทย แพ้ กาตาร์ 0-2 พีเรียด 15-23, 14-17

‘บิ๊กเสือ’วางแผนตั้ง’ไทยเฮ้าส์’ทุกรายการ
นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า หลังจากไทยเฮาส์ ได้รับผลตอบรับดีเยี่ยมจากโอลิมปิกเกมส์ 2016 และพาราลิมปิกเกมส์ 2016 ทำให้ในเอเชียนบีชเกมส์ จึงจัดไทยเฮาส์ขึ้นอีกครั้ง ซึ่งแต่ละวันมีนักกีฬาไทย ใช้บริการข้าวกล่องไทยเฮาส์ไม่ต่ำกว่า 150 กล่อง บางวันยอดพุ่งถึง 200 กล่อง โดยเมนูยอดฮิตของที่นี่คือ ข้าวไข่เจียวหมูสับ
“ที่ผ่านมากกท.จะได้ดูแลนักกีฬาแค่ก่อนเริ่มการแข่งขันเท่านั้น แต่เมื่อเข้าสู่การแข่งขันรายการต่างๆก็เป็นหน้าที่ของนักกีฬา เราจึงจัดตั้งโครงการไทยเฮาส์ขึ้น เพื่อช่วยเหลือนักกีฬาระหว่างการแข่งขันด้วย ซึ่งไทยเฮาส์ไม่ได้มีเพียงอาหารไทยเท่านั้น แต่ยังมีทีมแพทย์ ทีมวิทยาศาสตร์การกีฬา คอบให้บริการรวมอยู่ด้วย”
นายสกลเผยอีกว่า หลังจากนี้จะประชุมเพื่อปรึกษาเรื่องงบประมาณต่างๆ หลังจากจบเอเชี่ยนบีชเกมส์ครั้งนี้ เพื่อวางแผนให้การแข่งขันกีฬาต่างๆ ที่มีนักกีฬาไทยไปแข่ง จะมีศูนย์ไทยเฮาส์ตามไปให้บริการทุกครั้ง

เจ้าภาพมาแรงแซงทัพไทยตารางเหรียญ
ทัพไทยฝืดเก็บเพิ่มได้เพียง 3 ทอง ขณะที่เวียดนามแรงกวาดถึง 8 ทอง พลิกกลับมาแซงตารางเหรียญรวมเป็นที่เรียบร้อย
สรุปเหรียญ (ทอง-เงิน-ทองแดง) 1.เวียดนาม (18-17-23) 2.ไทย (18-12-15) 3.จีน (6-8-11) 4.อิหร่าน (5-2-2) 5.จอร์แดน (4-4-5) 6.สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (4-2-3) 7.มองโกเลีย (2-3-5) 8.คาซัคสถาน (2-3-3) 9.ฟิลิปปินส์ (2-1-10) 10.อุซเบกิสถาน (2-1-0)

ขวัญฤทัย ปากดี1

กาบัดดี้1

กาบัดดี้6

บอล2

ปริญญา เฉี่อยมะเริง3

อิลยาส สาดารา 6

พร้อมรบ จันทิมา

วอลเลย์2

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image