เทควันโดใช้ ‘เทม-เทนนิส’ เป็นกำลังหลักลุยซีเกมส์ ปีหน้า

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวที่ออกมากรณี “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิล ในฐานะอดีตแชมป์โลก อาจจะเลิกเล่นกีฬาชนิดนี้เพื่อมุ่งหน้าเกี่ยวกับการศึกษาที่จุฬาฯอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ตัวเองได้ให้ทาง “โค้ชจอมเฮี้ยบ” เช ยอง ซ็อก หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชาวเกาหลีใต้ ลองหาเวลาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นการส่วนตัวอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากพาณิภัคอายุยังน้อยแถมรูปร่างหน่วยก้านและขีดความสามารถยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยเฉพาะอีก 4 ปีข้างหน้าในศึกโตเกียวเกมส์ 2020 หากพาณิภัคยังกัดฟันสู้ต่อก็จะเป็นหนึ่งในนักเทควันโดไทยที่มีสิทธิลุ้นเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์กลับมาได้ เพราะถึงเวลานั้นคู่แข่งคนสำคัญอย่าง หวู จิน หยู อดีตเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัย และเบอร์ 1 ของโลกจากจีนคงอำลาวงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนที่เหลือนักกีฬาคนอื่นๆ พาณิภัคก็สามารถเอาชนะได้ไม่ยาก ดังนั้นทุกอย่างจึงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเจ้าตัวเป็นสำคัญ

ผศ.พิมลกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามที่ผ่านมานักเทควันโดแต่ละคนจะประสบความสำเร็จมาถึงจุดนี้ได้ต้องฟิตซ้อมหนักมานานหลายปี เช่นเดียวกับ “น้องเทนนิส” พาณิภัค ติดทีมชาติมาตั้งแต่ระดับเยาวชนก่อนจะพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาติดทีมชาติชุดใหญ่ แถมยังต้องเดินทางไปแข่งขันควอลิฟายโอลิมปิก หรือ “เวิลด์กรังด์ปรีซ์” ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาคงรู้สึกเบื่อละอิ่มตัว ซึ่งมันเป็นเรื่องธรรมดาของกีฬาต่อสู้ที่ต้องมีการปะทะและกระทบกระทั่งกันตลอดเวลา ส่วนตัวเข้าใจนักกีฬาดีว่า อยากพักผ่อนและขอทุ่มเทให้กับการเรียนบ้าง ที่สำคัญในปีนี้รุ่นประชาชนไม่มีการแข่งขันแต่อย่างใด จะมีแค่ในระดับเยาวชนไปแข่งขันชิงแชมป์โลก ที่แวนคูเวอร์ แคนาดา ช่วงเดือนพ.ย.นี้ ดังนั้นสมาคมจึงเปิดโอกาสให้กับนักกีฬาทุกคนได้พักผ่อนและทุ่มเทให้การศึกษาอย่างเต็มที่ จากนั้นในปีหน้าค่อยมาว่ากันใหม่ เพราะเรามีภาระกิจสำคัญคือ กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ยังกล่าวอีกว่า ทั้งนี้หาก พาณิภัค ยังทำหน้าที่รับใช้ชาติต่อ ส่วนตัวจะยกให้ “น้องเทนนิส” เป็นตัวหลักคู่กับ “เจ้าเทม” เทวินทร์ หาญปราบ ดีกรีเหรียญเงินรีโอเกมส์ 2016 เดินทางไปล่าเหรียญทองในศึกซีเกมส์หนนี้ ส่วนนักกีฬาคนอื่นๆต้องมีการคัดเลือกตัวเข้ามา ทุกอย่างขึ้นอยู่กับโอกาสความหวังในการคว้าเหรียญรางวัลกลับมาให้มากที่สุด เนื่องจากทุกครั้งในกีฬาซีเกมส์จอมเตะเทควันโดไทยสร้างผลงานได้ดีกลับมาตลอด หนนี้ก็เช่นเดียวกันจะเป็นการผสมสานระหว่างตัวเก่าและดาวรุ่งที่มีอยู่เพื่อไปสร้างความสำเร็จในครั้งนี้ ส่วนตัวมีความเชื่อมั่นว่า “น้องเทนนิส” พาณิภัค จะยังคงรับใช้ชาติต่อไป เพราะทาง โค้ชเช ก็น่าจะคุยได้อย่างไม่มีปัญหากับลูกศิษย์รักของตัวเอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image