‘บิ๊กป้อม’ ประชุมบอร์ด กกท. เร่งแก้กฎหมายสารต้องห้ามกีฬา ปลดล็อก ‘วาด้า’

‘บิ๊กป้อม’ ประชุมบอร์ด กกท. เร่งแก้กฎหมายสารต้องห้ามกีฬา ปลดล็อก ‘วาด้า’

“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) ครั้งที่ 9/2564 โดยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. และคณะกรรมการฯ ร่วมประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2564

ที่ประชุมรับทราบการดำเนินการปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาให้สอดคล้องกับประมวลกฎการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Code หรือ WADA-วาด้า) เนื่องจากการประกาศของ วาด้า ทำให้ประเทศไทยได้รับผลกระทบ ดังนี้

1.สำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาจะถูกตัดสิทธิขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก จนกว่าจะมีการคืนสถานะ

2.ผู้แทนของสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา จะไม่สามารถดำรงตำแหน่งกรรมการบอร์ด หรือกรรมการชุดต่างๆ หรือดำรงตำแหน่งในองค์กรอื่นๆ จนกว่าสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาจะได้รับคืนสถานะ

Advertisement

3.ประเทศไทยอาจไม่ได้รับสิทธิเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันชิงแชมป์ระดับภูมิภาค ระดับทวีป หรือระดับโลก หรือกิจกรรมที่จัดโดยองค์กรผู้จัดมหกรรมกีฬาสำคัญ ตลอดระยะเวลาที่ไม่ปฏิบัติตามกฎ

4.ธงชาติไทย หรือประเทศไทยจะไม่ได้รับการโบกในการแข่งขันชิงแชมป์ระดับภูมิภาค ระดับทวีป หรือระดับโลก หรือกิจกรรมที่จัดโดยองค์กรผู้จัดมหกรรมกีฬาสำคัญ

นอกเหนือจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ และพาราลิมปิกเกมส์ ในการแข่งขันครั้งต่อไปของรายการแข่งขันนั้นๆ หรือจนกว่าจะได้รับการคืนสถานะ

ทั้งนี้ สำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา (DCAT) การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้นำรายงานในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2564 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา การกีฬาแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ร่วมกันพิจารณาปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ. 2555 ให้สอดคล้องกับประมวลกฎการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Code หรือ WADA) แล้วนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาต่อไปโดยเร็ว

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังให้ความเห็นชอบแต่งตั้ง นายเจริญชัย สุวรรณศรี ผู้อำนวยการกองบริหารงานกีฬาภูมิภาค ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาภูมิภาค และนายสุวัตร หลวงตระกูล ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป


QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image