‘แอนน็อก’ กังวลไอเดีย ‘ฟีฟ่า’ จัด ‘ฟุตบอลโลก’ 2 ปีครั้ง หวั่นกระทบกีฬาอื่น

‘แอนน็อก’ กังวลไอเดีย ‘ฟีฟ่า’ จัด ‘ฟุตบอลโลก’ 2 ปีครั้ง หวั่นกระทบกีฬาอื่น

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ผลประชุม สมัชชาใหญ่ประจำปี ของสมาคมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (แอนน็อก) ครั้งล่าสุด สมาชิก 205 ชาติ แสดงความกังวล แนวคิดของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ที่จะเปลี่ยนไปจัดฟุตบอลโลก จากเดิม 4 ปีครั้ง เป็น 2 ปีครั้ง หากเป็นเช่นนั้นจริง จะทำให้กระทบต่อกีฬาอื่นๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยว่า การประชุมสมัชชาใหญ่ ประจำปีของสมาคมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (แอนน็อก) ครั้งที่ 25 ที่ประเทศกรีซ ได้เสร็จสิ้นลงไปแล้ว โดยมีชาติสมาชิก เดินทางไปเข้าร่วมประชุม 148 ชาติ และอีก 57 ชาติร่วมการประชุมผ่านระบบออนไลน์ ซึ่ง โธมัส บาค ประธานไอโอซี รวมถึง ตนเองได้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย

สำหรับผลการประชุมในครั้งนี้ สมาชิก ทั้ง 205 ชาติ ได้แสดงความยินดีที่ โอลิมปิก โตเกียว 2020 จัดการแข่งขันได้ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวด สร้างความปลอดภัยให้นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ จากทั่วโลก และ โอลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ก็จะเป็นการนำโลกมารวมกันอีกครั้ง

โดย ประธานไอโอซี และคณะกรรมการจัดโอลิมปิก โตเกียว 2020 ได้กล่าวขอบคุณ แอนน็อก ไอโอซี สหพันธ์กีฬานานาชาติ และคณะกรรมการโอลิมปิกแต่ละชาติ ที่ร่วมกันฟันฝ่าปัญหาในโอลิมปิกเกมส์ มาด้วยกัน สมาชิก ทั้ง 205 ชาติ ยังได้ร่วมแสดงความยินดีกับ ความมุ่งมั่นของไอโอซี ที่จะช่วยโลกใบนี้ ลดภาวะเรือนกระจก ทั้งทางตรง และทางอ้อมได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2030 โดยจะทำงานร่วมกับ องค์การสหประชาชาติ ควบคู่กันไปอย่างต่อเนื่อง

Advertisement

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวอีกว่า ในขณะเดียวกัน แอนน็อก ได้มีการพิจารณาหาเจ้าภาพจัดการการแข่งขันกีฬาชายหาดโลก (เวิลด์ บีช เกมส์) ในปี 2023, 2025 และ 2027 ซึ่งล่าสุดในปี 2023 อินโดนีเซีย ได้เสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพเข้ามาแล้ว ส่วนในปี 2025 และ 2027 ยังอยู่ระหว่างการหาชาติเจ้าภาพ ต่อไป

นอกจากนี้ สมาชิก แอนน็อก ทั้ง 205 ชาติ ยังได้แสดงความเห็น โดยรวมแล้วแสดงความกังวลใจ ต่อแนวคิดเปลี่ยนการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก จากเดิม 4 ปีครั้ง เป็น 2 ปีครั้ง ของ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เนื่องจากหากเป็นเช่นนั้นจริง จะเป็นการเปลี่ยนแปลงปฏิทินการจัดการแข่งขันกีฬาอื่นๆ ทั่วโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อีกทั้งยังจะส่งผลต่อกีฬาเล็กๆ ในการเอาตัวรอด

โดยชาติสมาชิก ระบุว่า แนวทางดังกล่าว จะส่งผลในด้านลบต่อกีฬาอื่นๆ ที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งหมายรวมถึง การจัดการแข่งขันกีฬาระดับทวีปต่างๆ นอกจากนี้ ยังจะส่งผลในแง่ลบต่อสวัสดิภาพของนักฟุตบอลเองด้วย

Advertisement

สำหรับการประชุมสมัชชาใหญ่ ประจำปีของ แอนน็อก ครั้งต่อไป ซึ่งเป็นครั้งที่ 26 จะมีขึ้นที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 17-21 ตุลาคม 2022

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image