สื่อผู้ดีแฉอีก มีทั้ง‘กุนซือ-อดีตกุนซือ’พรีเมียร์ลีก 8 คน ทำเรื่องฉาวรับเงินใต้โต๊ะซื้อนักเตะแบบ‘บิ๊กแซม’

ปิโน่ ปาญาร่า เอเยนต์นักเตะที่เปิดเผยว่ามีผู้จัดการทีม และอดีตผู้จัดการทีมพรีเมียร์ลีก 8 คนที่เคยรับเงินใต้โต๊ะจากการซื้อขายนักฟุตบอล (ภาพจาก telegraph.co.uk)

“เดลี่ เทเลกราฟ” สื่อประเทศอังกฤษ ซึ่งส่งคนปลอมเป็นตัวแทนจากกลุ่มทุนตะวันออกไกล เพื่อหลอกบันทึกวิดีโอแซม อัลลาไดซ์ ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ด้วยการยื่นข้อเสนอ 400,000 ปอนด์ (18.4 ล้านบาท / อัตรา 1 ปอนด์ 46 บาท) เป็นค่าตอบแทนในการให้ “บิ๊กแซม” เป็นตัวกลางในการติดต่อซื้อนักฟุตบอล จนกลายเป็นข่าวฉาวโฉ่ และฝ่ายหลังต้องยอมลงากตำแหน่งนายใหญทีม “สิงโตคำราม” ทั้งที่เพิ่งคุมทีมได้แค่ 67 วันนั้น

ล่าสุด สื่อรายดังกล่าว ยังเปิดโปงข่าวฉาวต่อไปอีกว่า ยังมีทั้งผู้จัดการทีมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในปัจจุบัน และอดีตผู้จัดการทีมรวมกันถึง 8 คน และ 2 ผู้จัดการทีมจากลีกรองลงมาอย่างเดอะ แชมเปี้ยนชิพ หรือลีกระดับดิวิชั่น 2 เมืองผู้ดีที่พัวพันกับการเป็นตัวกลางติดต่อนักเตะ เพื่อรับเงินส่วนแบ่งบางส่วนอีกด้วย

หลังปิโน่ ปาญาร่า อดีตเอเยนต์นักเตะจากอิตาลี ที่ไม่มีใบอนุญาตเอเยนต์ และโดนแบนจากวงการฟุตบอล 5 ปี จากคดีล็อกผลการแข่งขัน หรือล้มบอลตั้งแต่ปี 2005 เป็นคนเปิดเผยข้อมูลให้กับเดลี่ เทเลกราฟ ที่ร้านอาหารอิตาลีแห่งหนึ่งที่ชื่อ “ซาน คาร์โล” ในเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

ปาญาร่ายืนยันว่า พวกผู้จัดการทีมในอังกฤษซึ่งมีหน้าที่คุมเกือบทุกอย่าง ต่างจากตำแหน่งโค้ชในฟุตบอลลีกประเทศอื่นนั้น ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยความโลภ และการเจรจาทุกอย่างที่เกี่ยวกับฟุตบอลล้วนสำเร็จจากการยัดเงินใต้โต๊ะแทบทั้งสิ้น แถมยังเผยรหัสลับที่บรรดาเอเยนต์ และผู้จัดการทีมใช้คำว่า “กาแฟ” เรียกแทน “เงิน” เช่นเดียวกับคำว่า “กาแฟ” ก็เป็นรหัสลับแทนคำว่า “ล้มบอล” เหมือนกัน

Advertisement

แม้เดลี่ เทเลกราฟ จะไม่ระบุชื่อบรรดากุนซือที่ปาญาร่ากล่าวถึง แต่สมัยที่เจ้าตัวยังไม่โดนแบน ปาญาร่าเคยเป็นคนกลางในการย้ายทีมของฟาบริซิโอ ราวาเนลลี่ จากยูเวนตุสมามิดเดิลสโบรช์ ด้วยค่าตัว 7 ล้านปอนด์ (322 ล้านบาท) ในปี 1996 ซึ่งมีไบรอัน ร็อบสัน เป็นผู้จัดการทีม “สิงห์แดง” ในเวลานั้น ตามด้วยการพาจานฟรังโก้ โซล่า ย้ายจากปาร์ม่า มาเชลซี ในปีเดียวกันด้วยราคา 4.5 ล้านปอนด์ (207 ล้านบาท) โดยรุด กุลลิต คุมทีม “สิงห์บลู” อยู่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image