‘ยูซีไอ’ ชื่นชม ส.จักรยาน จัดศึกแทร็ค เอเชีย คัพ เยี่ยม ‘จุฑาธิป-ศุภักษร’ คว้าทอง

‘ยูซีไอ’ ชื่นชม ส.จักรยาน จัดศึกแทร็ค เอเชีย คัพ เยี่ยม ‘จุฑาธิป-ศุภักษร’ คว้าทอง

การแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” ระหว่างวันที่ 17-21 พฤศจิกายน ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งได้รับการลงทะเบียนอยู่ในฏิทินของ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในระดับคลาส 1 และ คลาส 2 โดยสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย จัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านการเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. และมาตรการของจังหวัดสุพรรณบุรี อย่างเคร่งครัด อีกทั้งเป็นการแข่งขันในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (ไม่มีผู้ชมในสนาม)

สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน เป็นการแข่งขันสุดท้าย ในรายการ The 61th Anniversary of Thai Cycling Association ฉลองครบรอบ 61 ปี สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในระดับคลาส 2 โดยพิธีมอบรางวัลได้รับเกียรติจาก นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ, นายวุฒิชัย พรหมภิราม ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดสุพรรณบุรี และ นางสมจิต บุญคงเสน ผู้อำนวยการโรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมถ่ายภาพแสดงความยินดีกับนักกีฬาที่ได้รับรางวัล ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ เป็นเวลา 2 ชั่วโมงเต็ม โดยมียอดผู้ชมเข้ารับชมมากกว่า 35,000 วิว และแชร์ออกไปเกือบ 200 ครั้ง

นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป  กล่าวว่า จังหวัดสุพรรณบุรี มีความภาคภูมิใจที่การแข่งขันจักรยาน “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” ในครั้งนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ต้องขอชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่มีความเป็นมืออาชีพในการจัดการแข่งขัน จังหวัดสุพรรณบุรี มีความยินดีที่มาใช้พื้นที่ภายในจังหวัดของเราจัดการแข่งขันจักรยานร่างการต่างๆ เพราะผลประโยชน์ที่จะได้รับคือสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน และผู้ประกอบการต่างๆ เพราะมีผู้มาเยือนเป็นจำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจมีความคึกคัก และทำให้พี่น้องประชาชนชาวไทยรู้จักจังหวัดสุพรรณบุรีดียิ่งขึ้น เรามีสนามแข่งขันกีฬาหลากหลายชนิดพร้อมที่จะรองรับการแข่งขันใหญ่ ๆ ประการสำคัญจังหวัดสุพรรณบุรี มีนโยบายที่จะเป็นเมืองกีฬา นอกเหนือจากการเป็นเมืองประวัติศาสตร์ เมืองแห่งศิลปวัฒนธรรม และเมืองสมุนไพร เรามีหน่วยงานต่างๆ ทั้งด้านสาธารณสุข และปกครอง ที่จะมาดุแลป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19

ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า ขอขอบคุณ ท่านณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องที่ทำให้การแข่งขันครั้งนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี ก่อนที่จะจัดการแข่งขัน “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดทำคู่มือมาตรการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 นำเสนอไปยัง ศบค. โดยนักกีฬาทุกคนต้องได้รับวัคซีนครบตามกำหนด และเมื่อเข้ามายังจังหวัดสุพรรณบุรีแล้วต้องตรวจ ATK หลังจากนั้นจึงมาประชุมหารือร่วมกับจังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เป็นประธาน โดยมาตรการสำคัญคือนักกีฬาทุกคนต้องได้รับวัคซีนครบตามกำหนด และเมื่อเข้ามายังจังหวัดสุพรรณบุรีแล้วต้องตรวจ ATK รวมทั้งมาตรการอื่นๆ ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้ความเห็นชอบเราจึงจัดการแข่งขันได้

Advertisement

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับจังหวัดสุพรรณบุรี จัดการแข่งขันจักรยานนเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 สนามที่ 2 ที่เขื่อนกระเสียว อำเภอด่านช้าง เมื่อวันที่ 16-17 ตุลาคม มีนักปั่นเข้าร่วมมืดฟ้ามัวดิน ถือเป็นการเปิดเมืองเพื่อการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล หลังจากนี้สมาคมกีฬาจักรย่านฯ กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม เส้นทางในจังหวัดสงขลา, นครศรีธรรมราช, พัทลุง, ตรัง และ สตูล ซึ่งสมาคมฯ ได้ไปประชุมร่วมกับจังหวัดต่าง ๆ พร้อมทั้งกำหนดมาตรการที่เข้มข้นเอาไว้เช่นเดียวกัน

ขณะที่ ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล คณะกรรมการบริหารสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ชาวมาเลเซีย เปิดเผยว่า ในนามของ ยูซีไอ ขอแสดงความยินดีกับสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้การนำของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ ที่สามารถจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประกอบกับเงื่อนไขการเดินทาง การกักตัวที่ค่อนข้างซับซ้อน แต่ด้วยการนำของ พลเอกเดชา ผู้ที่เป็นหนึ่งในสมาชิกของคณะกรรมการบริหารสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ที่สามารถจัดการพาทีมต่างๆ เดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ หลังจากที่ไม่ได้จัดมาเป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปี ตนรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญมาในการแข่งขันครั้งนี้ ในนามของ ยูซีไอ ตนคิดว่าเป็นการเดินหน้าอย่างยิ่งใหญ่และเป็นก้าวสำคัญในทวีปเอเชีย ที่แสดงให้เห็นว่าการกลับมาจัดการแข่งขันจักรยานระดับนานาชาตินั้น สมาคมกีฬาจักนยานแห่งประเทศไทยฯ สามารถทำได้ และเป็นเพียงชาติเดียวในทวีปเอเชีย

ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นยูซีไอก็ได้ทราบว่า ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม นี้ นับเป็นความพยายามอย่างดีที่สุดของคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ส่วนราชการต่าง ๆ ผู้สนับสนุน เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ที่จะจัดให้มีการแข่งขันรายการดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการเดินหน้าอย่างต่อเนื่องที่สำคัญต่อทั้งวงการจักรยานไทยและทวีปเอเชียท่ามกลางสถาการณ์เช่นนี้ ซึ่งทางคณะผู้จัดนั้นมีมาตรการที่เข้มข้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการจัดเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ การวัดอุณภูมิ รวมถึงการตรวจหาเชื้อของผู้เข้าร่วมงานทุกฝ่าย

Advertisement

“ผมต้องขอชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ได้กำหนดมาตรการต่าง ๆ ได้อย่างดี เพราะเราต่างรู้ดีว่าต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากมาตรการต่าง ๆ แต่คณะผู้จัดก็ยังคงทำให้แน่ใจว่าทุกคนนั้นปลอดภัยจากเชื้อมากที่สุด หลังจากนี้ผมจะได้รายงานให้กับ มร.เดวิด แล็ปปาร์เตียนก์ ประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) และ มร.โอซามะ อัลชาฟาห์ ประธานคณะกรรมการบริหารสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ได้รับทราบถึงมาตรการที่เข้มข้นในการจัดการแข่งขันของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งปนระเทศไทยฯ ต่อไป” ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล กล่าว

สำหรับการแข่งขันในวันที่ 21 พฤศจิกายน มีชิง 10 เหรียญทอง มีผลรุ่นที่น่าสนใจดังนี้ พอยต์เรซ 20 กม. รุ่นประชาชนหญิง 3 นักปั่นสาวทีมชาติไทยเหมาทั้ง 3 รางวัลอีกเช่นเคย โดยแชมป์ตกเป็นของ “ไก่”  ศุภักษร นันตะนะ คะแนนรวม 57 คะแนน ซึ่งเป็นการคว้าเหรียญทองที่สองของ ศุภักษร หลังจากได้เหรียญแรกมาแล้วจากรายการออมเนียม ในการแข่งขัน “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” ส่วนอันดับที่ 2 “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ คะแนนรวม 51 คะแนน และอันดับที่ 3 “แพร” เพชรดารินทร์ สมราช ที่ลงแข่งในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม

สแครตช์ 8 กม. รุ่นประชาชนหญิง “บีซ-ไก่-แพร” ยังแผลงฤทธิ์ เหมา 3 รางวัลไปอีกรายการ แต่รายการนี้แชมป์เป็นของ จุฑาธิป มณีพันธุ์ ซึ่งเป็นเหรียญทองที่ 3 หลังจาก จุฑาธิป ได้มาแล้ว 2 เหรียญจาก สแครตช์ 10 กม. และ พอยต์เรซ 10 กม. รุ่นประชาชนหญิง ในการแข่งขัน “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” ส่วนอันดับที่ 2 ศุภักษร นันตะนะ (ทีมชาติไทย) และอันดับที่ 3 เพชรดารินทร์ สมราช (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม)

สแครตช์ 15 กม.รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 วรุตม์ แปะกระโทก (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม), ที่ 2 เสฏฐวุฒิ ยอดสุวรรณ (ทีมชาติไทย), ที่ 3 ธนาคาร ไชยยาสมบัติ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม)

คีริน รุ่นประชาชนหญิง ที่ 1 นูรูล ลัซซาห์ ลิซซาติ โมฮัมหมัด อัสรี (ทีมชาติมาเลเซีย), ที่ 2 พรรณรายณ์ ราษี (ทีมชาติไทย), ที่ 3 เยาวเรศ จิตมาตย์ (ทีมชาติไทย)

คีริน รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 พงษ์เทพ ท่าพิมาย (ทีมชาติไทย), ที่ 2 อภิรักษ์ ศรเพชร (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์), ที่ 3 มัญเชฏฐ์ ฝ่ายหมื่นไวย์ (ทีมชาติไทย)

พอยต์เรซ 30 กม. รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 ธนาคาร ไชยยาสมบัติ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) คะแนนรวม 49 คะแนน, ที่ 2 เสฏฐวุฒิ ยอดสุวรรณ (ทีมชาติไทย) คะแนนรวม 45 คะแนน, ที่ 3 ตุลธร โสสลาม (สโมสรทหารอากาศ) คะแนนรวม 17 คะแนน

สปรินท์ รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 จตุรงค์ นิวันติ (ทีมชาติไทย), ที่ 2 พงษ์เทพ ท่าพิมาย (ทีมชาติไทย), ที่ 3 ดนัย เจริญช่าง (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ)

สปรินท์ รุ่นประชาชนหญิง ที่ 1 นูรูล ลัซซาห์ ลิซซาติ โมฮัมหมัด อัสรี (ทีมชาติมาเลเซีย), ที่ 2  พรรณรายณ์ ราษี (ทีมชาติไทย), ที่ 3 เยาวเรศ จิตมาตย์ (ทีมชาติไทย)

ทีมสปรินท์ รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 ทีมชาติไทย (จตุรงค์ นิวันติ, วรยุทธ คะปัญญา, วชิรวิทย์ แสนคำวงศ์) เวลา 1.04.026 นาที, ที่ 2 ทีมโรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี เวลา 1.06.126 นาที, ที่ 3 ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เวลา 1.06.058 นาที

ทีมสปรินท์ รุ่นประชาชนหญิง ที่ 1 ทีมชาติไทย (พรรณรายณ์ ราษี, ชนิภรณ์ บัตริยะ, เยาวเรศ จิตมาตย์) เวลา 1.13.660 นาที, ที่ 2 ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร เวลา 1.16.914 นาที, ที่ 3 ทีมชาติมาเลเซีย (ไม่มีเวลา)

สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันขึ้น ได้แก่ การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม 2564 เส้นทางในจังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง ซึ่งเป็นรายการสุดท้ายประจำปี 2564 โดยได้รับการบรรจุลงปฎทินของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้การรับรองเป็นการแข่งขันในระดับ 2.1

โดยประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 ธันวาคม รวม 6 สเตจ เส้นทางจากจังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง สิ้นสุดที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระยะทางรวม 969.75 กิโลเมตร ส่วนประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม รวม 3 สเตจ เส้นทาง ภายในจังหวัดสงขลาทั้งหมด ระยะทางรวม 275.20 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,244.95 กิโลเมตร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image