‘ไฮ-เทค’ ผงาดแชมป์ยัดห่วง ‘ทีบีแอล 2021’ คว้าตั๋วลุยศึกเอเชีย แชมเปี้ยนคัพ

‘ไฮ-เทค’ ผงาดแชมป์ยัดห่วง ‘ทีบีแอล 2021’ คว้าตั๋วลุยศึกเอเชีย แชมเปี้ยนคัพ

การแข่งขันไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก 2021 หรือ “ทีบีแอล 2021” ที่จัดขึ้นโดยสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย ระหว่างวันที่ 23 ตุลาคม- 5 ธันวาคม 2564 ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ภายใต้การสนับสนุนสถานที่จัดการแข่งขันโดย กรมพลศึกษา มี 10 สโมสรชั้นนำของประเทศไทยเข้าร่วมชิงชัย ประกอบด้วย ไฮ-เทค, ไทยเครื่องสนาม, สวู, เจ้าพระยา ธันเดอร์ส, บางแสน สตริงค์เรย์, ที-เร็กซ์, แบงค็อก ไทเกอร์ส, ชู๊ตอิท-แบนวาส, ดันกิน แรปเตอร์ส และ แอร์ ฟอร์ซ แมดโกท ซึ่งแชมป์ในปีนี้จะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันรายการ “ชิงแชมป์สโมสร เอเชีย แชมเปียนคัพ 2022” ซึ่งรอประกาศเจ้าภาพอย่างเป็นทางการในปีหน้า และหากทีมจากไทยได้แชมป์ทวีป ก็จะมีโอกาสได้ไปแข่งขันในรายการชิงแชมป์สโมสรโลกต่อไป

เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมาการชิงชัยเดินทางเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศเกมที่ 2 จากระบบชนะ 2 ใน 3 เกม ระหว่าง ไฮ-เทค แชมป์เก่าฤดูกาลล่าสุดที่ทำผลงานจบรอบแรกเป็นอันดับ 2 จากผลงาน แข่ง 14 เกม ชนะ 10 แพ้ 4 ส่วนรอบรองชนะเลิศก็เอาชนะแบงค็อก ไทเกอร์ส มาได้ 2 เกมติด ปะทะกับ ไทยเครื่องสนาม ทีมอันดับ 1 ของรอบแรกที่ทำผลงาน 14 เกม ชนะ 12 แพ้ไป 2 เกม คว้าอันดับ 1 มาได้จากทั้งหมด 10 ทีมของรอบแรก ส่วนรอบรองชนะเลิศสามารถคว้าชัยเหนือ ดันกิน แรปเตอร์ส มาได้ 2 เกมรวด โดยรอบชิงเกมแรกเป็นทาง ไฮ-เทคเอาชนะมาได้ 84-71 เกมนี้หากไฮ-เทคยังแรงต่อเนื่องเอาชนะได้อีกครั้งจะคว้าแชมป์ทันที แต่หากไทยเครื่องฯ เป็นฝ่ายกำชัยจะต้องไปตัดสินกันเกมที่ 3 ในวันถัดไป

รายชื่อผู้เล่น 5 คนแรกของทั้ง 2 ทีม ไฮ-เทค ประกอบด้วย วัฒนา สุทธิสินธุ์, ณัฐพล กุประดิษฐ์, สุขเดฟ โคเคอร์, ณัฐกานต์ เมืองบุญ และ ชัชพล จึงแย้มปิ่น ขณะที่ ไทยเครื่องสนาม ประกอบด้วย บัณฑิต หลักหาญ, มนัสกวิน บุตรด้วง, มนัสวี บุตรด้วง, อนุชา ลังสุ่ยและ อนัสวีย์ แกล้วณรงค์

ควอเตอร์แรก ไฮ-เทค แสดงให้เห็นชัดว่าเกมวงในใต้แป้นพวกเขาคือเบอร์ 1 ของประเทศ กวาดแต้มได้เรียบ แต่ฝั่ง ไทยเครื่องฯ เองก็ทำการบ้านมาดี เมื่อเจาะเข้าไม่ได้ก็หาทางส่องไกลจากวงนอกซึ่งมือปืนสามคะแนนของพวกเขานั้นแม่นยำจัดจ้านอยู่แล้วควอเตอร์แรกพวกเขายิงได้ 5 ลูก 14 แต้ม ซึ่ง 4 จาก 5 ลูกคือการยิงสามคะแนน จบควอเตอร์ที่หนึ่ง ไฮ-เทค นำอยู่เล็กน้อยที่ 18-14

Advertisement

ทว่าแค่เพียงเข้าควอเตอร์ที่สองก็ดูเหมือนแชมป์เก่า ไฮ-เทค สามารถครองโมเมนตั้มของเกมไว้ได้ทั้งหมดแล้ว พวกเขาสามารถปิดการยิงจากวงนอกของไทยเครื่องสนามได้แถมยังสามารถรันแต้มใต้แป้นได้เรื่อยๆ อีกทั้งลูกสามคะแนนของพวกเขาเองก็มีประสิทธิภาพมาตรฐานสูงเช่นเคยจาก “อาร์ม” ณัฐกานต์ เมืองบุญ 3 ลูก และ “อ็อฟ” ณัฐพล กุประดิษฐ์ 2 ลูก รวมทั้งหมด 5 ลูกในควอเตอร์สองนี้ ขณะที่ฝั่งไทยเครื่องสนามฟอร์มแผ่วไปจากเกมก่อนๆ นี้อย่างน่าใจหาย ผู้เล่นเหมือนเสียสมาธิไปจากการโดนไฮ-เทค รัวแต้มใส่ติดๆ กัน จบควอเตอร์สองสกอร์ไฮ-เทคกระฉูดไปที่ 45-19 ห่างกันถึง 26 แต้มแล้ว

จุดสำคัญอีกจุดที่ทำให้เกมของไทยเครื่องไม่กระเตื้องเลยในเกมนี้คืออาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นกับ “ปาย” มนัสกวิน บุตรด้วง ตัวถล่มสกอร์ประจำทีมช่วงปลายควอเตอร์แรก ซึ่งอันที่จริงคู่แฝดมฤตยู “ปาย” กับ “ปริ๊นส์” มนัสวี บุตรด้วง ของไทยเครื่องฯ มีอาการบาดเจ็บมาก่อนแล้วก่อนเกมจะเริ่ม แต่ทางทีมจำต้องเข็นลงเพราะเป็นเกมสำคัญที่หากพ่ายจะพลาดแชมป์ทันที แต่แล้ว ปาย-มนัสกวิน ก็มาบาดเจ็บจนได้ ทำให้เกมรุกของไทยเครื่องฯ อ่อนยวบไปไม่เหมือนตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ที่ผ่านมา

Advertisement

ช่วงเวลาที่เหลือ ไฮ-เทค เหนือกว่าทุกกระบวนท่าและกุมความได้เปรียบไว้ได้ทั้งหมดหมดเวลาการแข่งขัน ไฮ-เทค เอาชนะ ไทยเครื่องสนาม 75-51 ส่งผลให้จบ 2 เกมในรอบชิงชนะเลิศ ไฮ-เทค ที่คว้าชัย 2 เกมรวด ผงาดป้องกันแชมป์ไทยแลนด์บาสเกตบอล ลีก 2021 หรือ “ทีบีแอล 2021” ได้สำเร็จ โดยเป็นแชมป์ไทยแลนด์บาสเกตบอล ลีก สมัยที่ 4 ของไฮ-เทคอีกด้วย พร้อมรับเงินรางวัลชนะเลิศ จำนวน700,000 บาท และได้สิทธิ์เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันศึก “ชิงแชมป์สโมสรเอเชีย แชมเปียนคัพ 2022” อย่างเป็นทางการ ส่วนรองชนะเลิศ ไทยเครื่องสนาม รับเงินรางวัล 600,000 บาท และ อันดับ 3 แบงค็อก ไทเกอร์ส รับเงินรางวัล 500,000 บาท

ขณะที่ผลการมอบรางวัลให้แก่นักกีฬายอดเยี่ยมตำแหน่งต่างๆ ประจำทัวร์นาเมนต์ มีดังนี้ ผู้เล่นทำคะแนนสูงสุด ได้แก่ “ปาย” มนัสกวิน บุตรด้วง (ไทยเครื่องสนาม), ผู้เล่นจ่ายลูกเป็นคะแนนสูงสุด ได้แก่ “อาร์ม” ณัฐกานต์ เมืองบุญ (ไฮ-เทค), ผู้เล่นขโมยบอลสำเร็จมากที่สุด ได้แก่ “เมจิก” ฐคมินทร์ สิริจริยาพร (แบงค็อกไทเกอร์ส), ผู้เล่นบล็อกมากที่สุด ได้แก่ “เดฟ” สุขเดฟ โคเคอร์ (ไฮ-เทค), ผู้เล่นรีบาวนด์มากที่สุด ได้แก่ “แกสบี้” เยอูโม กาเบรียล (ดันกินแรปเตอร์ส), ผู้เล่นทรงคุณค่า หรือ เอ็มวีพี ได้แก่ “ปาล์ม” ปฏิภาณ กล้าหาญ (ไฮ-เทค) และผู้จัดการทีมยอดเยี่ยม ได้แก่ “โค้ชนิค” จักรพันธ์ชุยไธสง (แบงค็อกไทเกอร์ส)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image