นักกีฬาฮีโร่โอลิมปิกดัตช์ ชื่นชมผลงาน 2 พี่น้องขี่ม้าไทย ‘สุภกมล-สุภจิต’

นักกีฬาฮีโร่โอลิมปิกดัตช์ ชื่นชมผลงาน 2 พี่น้องขี่ม้าไทย ‘สุภกมล-สุภจิต’

สื่อดัตช์ชื่อดัง ตีแผ่บทสัมภาษณ์นักกีฬาโอลิมปิกชื่อดัง “อิมเก้ เชลลิเก้น-บาร์เทล” ชื่นชมผลงาน 2 พี่น้องนักขี่ม้าชาวไทย “สุภกมล-สุภจิต วรรธนะดิษฐ์” ทำผลงานดีเกินคาด ในการแข่งขันระดับอินเตอร์ครั้งแรก ชี้โอกาสเข้าแข่งขันชิงแชมป์โลกในปีหน้าไม่ไกลเกินเอื้อม

นิตยสารม้าชื่อดัง De Hoefslag ของเนเธอร์แลนด์ ลงบทสัมภาษณ์ชื่นชมผลงานของนักขี่ม้าดาวรุ่ง 2 พี่น้องชาวไทย โดย อิมเก้ เชลลิเก้น-บาร์เทล อดีตนักกีฬาขี่ม้าทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ดีกรีเหรียญเงินโอลิมปิกทีมศิลปการบังคับม้า และเหรียญทองการแข่งขันชิงแชมป์โลก ผู้ฝึกสอนของสองพี่น้องนักกีฬาขี่ม้า ดาวรุ่งของไทย ให้สัมภาษณ์สื่อของเนเธอร์แลนด์ หลังจากที่นำนักกีฬาที่ฝึกซ้อมอยู่กับ อิมเก้ ไปแข่งขันที่เลอม็อง ประเทศฝรั่งเศสจำนวน 4 คน และสองใน 4 คนเป็นนักกีฬาขี่ม้าชาวไทยสองพี่น้องตระกูล ” วรรธนะดิษฐ์” คือ สุภกมล- สุภจิต วรรธนะดิษฐ์ ลงแข่งขันขี่ม้าประเภทศิลปการบังคับระดับอินเตอร์เนชั่นแนลเป็นครั้งแรก ที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม

โดยคนพี่ ” แพม” สุภกมล วรรธนะดิษฐ์ ลงรายการ ซีดีไอทรี สตาร์ กรังปรีซ์ อายุไม่เกิน 25 ปี (CDI 3* U25 GrandPrix) ทำผลงานดีที่สุดด้วยการคว้าอันดับ 2 และตั้งเป้าที่จะควอลิฟายเข้าแข่งชิงแชมป์โลก (เวิร์ล อีเควสเตรียมเกมส์) ที่ประเทศเดนมาร์ก ปี 2022 และเตรียมควอลิฟายโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” และน้องสาว “แพตตี้” สุภจิต ลงแข่งในคลาส ซีดีไอ ทรีสตาร์ เลอม็อง ( CDI 3* Le Mans ) ทำคะแนนออกมาได้ดี แข่ง 2 วันทำได้ 65 เปอร์เซ็นต์ โดย “แพตตี้” มีเป้าหมายที่จะคัดตัวนักกีฬาทีมชาติไทย เพื่อเข้าร่วมแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีนในปี 2022

อิมเก้ เปิดเผยว่า หลังจากที่ทั้งสองพี่น้องฝึกซ้อมกับตนมาได้ 2 ปีก็ได้ลงแข่งขันระดับอินเตอร์เนชั่นแนล เป็นรายการแรก ที่เลอม็อง และทำผลงานออกมาได้น่าพอใจ โดยเฉพาะ สุภกมล ถือเป็นนักกีฬาดาวรุ่งที่น่าจับตามองในการแข่งขันที่ผ่านมา

Advertisement

ส่วน แพตตี้ ใช้ม้า วอลล์สตรีท ซึ่งเป็นม้าที่มีประสบการณ์ ใช้เวลาฝึกซ้อมกับม้าไม่นานก็สามารถทำคะแนนโชว์ออกมาได้ดีเกินกว่าที่คาดไว้ และม้าตัวนี้ แพตตี้ จะใช้สำหรับการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ก็สามารถทำได้ เพราะเป็นม้าที่มีประสบการณ์ในการแข่งขันระดับนานาชาติมาอย่างมากมาย

“สำหรับการฝึกซ้อมของสองพี่น้องถือว่าพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว มีความพร้อมในการพัฒนาทักษะพื้นฐานการขี่ได้ดีมาก ดูจากผลการแข่งขันที่ผ่านมา ทำคะแนนได้เกินคาดและเป็นที่น่าพอใจ ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีกับทั้งสองคน สำหรับ แพตตี้ ที่ลงแข่งขันคลาสพรีเซนจอร์ส ซึ่งเป็นคลาสที่ใช้แข่งในเอเชียนเกมส์ หากได้ลงสนามแข่งขันบ่อยๆ จะช่วยให้มีพัฒนาการและสร้างความคุ้นเคยของนักกีฬากับม้าแข่งให้มากขึ้น

ส่วน แพม สามารถทำคะแนนได้ดีมาก และน่าจะทำได้ดียิ่งขึ้นไปอีก เป้าหมายที่จะลงแข่งขันในระดับ กรังปรีซ์และชิงแชมป์โลกในปีหน้า จึงเป็นเป้าหมายที่ไม่ไกลเกินเอื้อมสำหรับเธอ” อิมเก้ กล่าว

Advertisement

ข้อมูลอ้างอิง บทสัมภาษณ์ “อิมเก้ เชลลิเก้น-บาร์เทล” https://www.dehoefslag.nl/nieuws/dressuur/73992/imke-schellekens-bartels-met-twee-vrachtwagens-en-zeven-paarden

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image