ทัพยกเหล็กไทย เดินทางทรหด 30 ชั่วโมงถึงอุซเบกิสถาน เตรียมลุยศึกชิงแชมป์โลก

ทัพยกเหล็กไทย เดินทางทรหด 30 ชั่วโมงถึงอุซเบฯ เตรียมลุยศึกชิงแชมป์โลก

ความเคลื่อนไหวนักยกน้ำหนักทีมชาติไทย ชุดเข้าร่วมการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก 2021 ไอดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ ระหว่างวันที่ 5-17 ธันวาคมนี้ ที่กรุงทาซเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน ล่าสุดเมื่อเช้าวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง นักกีฬาชุดแรก ซึ่งออกเดินทางจากประเทศไทย ตั้งแต่ช่วงดึกวันที่ 3 ธันวาคม เดินทางถึงเมืองทาซเคนซ์ ประเทศอุซเบกิสถาน เรียบร้อยแล้ว โดยใช้เวลาเกือบ 30 ชั่วโมง ก่อนเข้าพัก ที่โรงแรมวินแดม ทาชเคนต์

หลังเดินทางถึง คณะนักกีฬาไทยได้เข้าทำการตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี ATK ซึ่งผลออกมาเป็นปกติทุกคน ก่อนสต๊าฟโค้ชจะปล่อยพักให้นักกีฬาพักผ่อน โดยช่วงสายวันเดียวกัน สต๊าฟโค้ชทีมยกเหล็กไทย ได้นัดแนะให้นักกีฬาลงมารับประทานอาหารเช้า พร้อมกับชั่งน้ำหนัก หลังจากนั้นปล่อยนักกีฬาพักผ่อนในห้อง ก่อนที่ช่วงเวลา 15.00 น. จะพานักกีฬาชุดแรก ซึ่งแบ่งจอมพลังชาย 4 คน และหญิง 2 คน ออกมายืดเส้นยืดสาย ลงฝึกซ้อมเบา ๆ ที่สนามซ้อม ซึ่งอยู่ห่างจากเวทีการแข่งขันจริงประมาณ 50 เมตร เพื่อรักษาสภาพความฟิต โดยภายหลังฝึกซ้อมเสร็จสิ้น สต๊าฟโค้ชได้พานักกีฬาเดินทางกลับเข้าโรงแรมเพื่อพักผ่อนทันที

น.อ. เพชรเกษม รตาภรณ์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีมชาย เปิดเผยว่า การเดินทางในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แบบนี้ ต้องยอมรับว่ามีความยากลำบากพอสมควร เพราะไม่มีเที่ยวบินตรงจากไทยสู่กรุงทาชเคนต์ ทำให้นักกีฬาต้องเดินทางไปต่อเครื่องที่กรุงอิสตันบูล ของประเทศตุรกี เพื่อเดินทางเข้ามายังกรุงทาชเคนต์ ของอุซเบกิสถานอีกต่อ ทำให้รวม ๆ แล้ว ทีมใช้เวลาเดินทางและพักคอยต่อเครื่องค่อนข้างยาวประมาณ 30 ชั่วโมง แต่ก็เชื่อว่า เมื่อผ่านไป 1-2 วัน นักกีฬาจะเริ่มปรับสภาพและปรับตัวได้ และพร้อมสำหรับการแข่งขัน

ด้าน “โค้ชแจ็ค” สิทธิพร วัฒนากสิกรรม ผู้ฝึกสอนทีมยกน้ำหนักชาย เปิดเผยว่า หลังนักกีฬาเดินทางมาถึงประเทศอุซเบกิสถาน เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้ปล่อยนักกีฬาพักผ่อนจนถึงบ่าย ส่วนช่วงเย็นได้ให้นักกีฬาออกมายืดเส้นยืดสายหลังจากต้องใช้เวลาเดินทางนานเกือบ 30 ชั่วโมง ส่วนนักกีฬาทีมชายที่ตนช่วยดูแล ทัวร์นาเมนต์นี้ ส่งมาแข่งขัน 9 รุ่น โดยเป็นชุดแรกที่เดินทางมาก่อน 4 คน ก็ถือว่ามีความพร้อมทั้งกายและใจ เพราะฝึกซ้อมกันมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่ตนกำชับให้ต้องระวังทุกครั้งที่ออกไปข้างนอกโรงแรมอย่างมากก็คือเรื่องโควิด-19

Advertisement

ส่วน “แต้ว” พิมศิริ ศิริแก้ว ผู้ฝึกสอนทีมยกน้ำหนักหญิงไทย เปิดเผยว่า นี่เป็นทัวร์นาเมนต์แรกในรอบกว่า 2 ปีของทีมยกน้ำหนักไทย ซึ่งตนก็เชื่อว่าน้อง ๆ ทุกคนน่าจะเต็มที่กับแมตช์การแข่งขันครั้งนี้ สำหรับนักกีฬาหญิงมีหลายคนที่ฝึกซ้อมต่อเนื่องในช่วงเวลาที่เราไม่ได้ส่งแข่งขันในระดับนานาชาติ แต่ก็มีบางรายหยุดไปและเพิ่งกลับมาฝึกซ้อมใหม่ได้ไม่นาน ทำให้ร่างกายอาจจะยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์นัก แต่สำหรับสต๊าฟโค้ชทุกคนยังเชื่อใจและเชื่อมั่นในตัวนักกีฬาทุก ๆ คนว่าจะทำหน้าที่อย่างเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์

สำหรับการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก 2021 ระหว่างวันที่ 5-17 ธันวาคมนี้ มีชิงชัยทั้งสิ้น 20 รุ่น แบ่งเป็นชาย 10 รุ่น และหญิง 10 รุ่น ซึ่งตามกำหนดโปรแกรม จอมพลังไทย อย่าง “เจ้าดา” ธาดา สมบุญอ้วน มีคิวขึ้นเวทีเป็นคนแรก ในรุ่น 55 กก.ชาย วันที่ 7 ธันวาคม

สำหรับนักกีฬาชุดนี้ ทั้งหมด 14 คน ประกอบด้วย นักกีฬาชาย 9 คน นายธาดา สมบุญอ้วน รุ่น 55 กิโลกรัม, นายพสิษฐ์ แสงม้า รุ่น 61 กิโลกรัม, จ่าเอกอนุชา ดวงศรี รุ่น 67 กิโลกรัม, นายสุทธิพงษ์ จีรัมย์ รุ่น 73 กิโลกรัม, จ่าเอกณัฐวุฒิ สืบสาน รุ่น 81 กิโลกรัม, นายนนทพัฒน์ ธานีวรรณ รุ่น 81 กิโลกรัม, จ่าโทพชรเมธี ธาระพันธ์ รุ่น 89 กิโลกรัม, นายวีรภัทร บุญหลั่ง รุ่น 96 กิโลกรัม และ นายรุ่งสุริยา ปัญญะ รุ่นมากกว่า 109 กิโลกรัม

Advertisement

ส่วนนักกีฬาหญิง 5 คน นางสาวธรรญธร สุขข์เจริญ รุ่น 45 กิโลกรัม, นางสาวสุรจนา คำเบ้า รุ่น 49 กิโลกรัม, นางสาวรสสุคนธ์ สอนแก้ว รุ่น 64 กิโลกรัม, นางสาวสิริยากร ไขพันดุง รุ่น 71 กิโลกรัม และ นางสาวดวงอักษร ใจดี รุ่นมากกว่า 87 กิโลกรัม มี นายอาณัติ วิเศษรจนา เป็นผู้จัดการทีมชาย น.อ.เพชรเกษม รตาภรณ์ เป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีมชาย และ นายนิมิต สุจิตรัตนวิมล เป็นผู้จัดการทีมหญิง ส่วนผู้ฝึกสอน ประกอบด้วย ว่าที่ร้อยตรี ศักดิ์ชัย ธิตะจารี, นางสาวแอนนิภา มูลธาร์, นายสุธิพร วัฒนากสิกรรม, นายณรงค์ศักดิ์ ปัญญาเอก, ร้อยเอกหญิงพิมศิริ ศิริแก้ว, นายแพทย์เจษฎา จารุพงศา เป็นแพทย์ประจำทีม, นายสุวิทย์ อริยชัยกุล และ นางสาวนลพรรณ มาลัย เป็นนักกายภาพ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image