โอลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 เน้นนักกีฬาฉีดวัคซีนครบโดส จัดระบบปิด ตรวจเชื้อทุกวัน

โอลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 เน้นนักกีฬาฉีดวัคซีนครบโดส จัดระบบปิด ตรวจเชื้อทุกวัน

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย โอลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 และพาราลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ออกคู่มือการแข่งขันแล้ว เพื่อป้องกันโควิด-19 โดย ไอโอซี ไอพีซี และเจ้าภาพจีน เน้นให้นักกีฬาทุกคนต้องฉีดวัคซีนครบโดส ให้อยู่ในระบบปิด และมีการตรวจหาเชื้อทุกวัน แต่หากยังได้วัคซีนไม่ครบถ้วน ต้องถูกกักตัว เป็นเวลา 21 วัน ก่อนเข้าร่วมชิงชัย

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ เปิดเผยว่า ไอโอซี และคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล หรือ ไอพีซี รวมถึงเจ้าภาพจีน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้พิจารณาร่วมกันอย่างถี่ถ้วน และรอบคอบ มาเป็นเวลาพอสมควร จนในที่สุด ได้ออกคู่มือในการปฏิบัติตัวของนักกีฬา เจ้าหน้าที่จากทั่วโลก ที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 และพาราลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 เพื่อป้องกันโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ โอลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ในเวลานี้ นักกีฬาทีมชาติไทย ได้โควต้าเข้าร่วมแข่งขันแล้ว 4 คน ในชนิดกีฬาสกี ประกอบด้วย มรรค จันทร์เหลือง ประเภทครอสคันทรีชาย, คาเรน จันทร์เหลือง ประเภทครอสคันทรีหญิง, นิโคล่า ซานอน และ มิดา ฟ้าใจมั่น ประเภทอัลไพน์

สำหรับคู่มือประจำการแข่งขัน หรือ เพลย์บุ๊ค เวอร์ชันสุดท้ายนี้พร้อมแล้ว ที่จะได้รับการเผยแพร่ ก่อน โอลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 จะเริ่มขึ้น 2 เดือน และก่อน พาราลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 จะเริ่มขึ้น 3 เดือน โดยคู่มือนี้จะเป็นพื้นฐานของแผนการแข่งขัน เพื่อให้แน่ใจว่าผู้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิก ฤดูหนาว ทุกคน และผู้คนในประเทศจีน จะปลอดภัยมากที่สุด

Advertisement

แนวทางสำคัญของคู่มือการแข่งขันครั้งนี้ จะเน้นให้นักกีฬา เจ้าหน้าที่ ทุกคน สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และต้องเป็นหน้ากากอนามัย ที่ได้มาตรฐาน รวมทั้ง ทุกคน ต้องฉีดวัคซีนครบโดส ก่อนเดินทางเข้าประเทศจีน 14 วัน และเมื่อเดินทางถึงประเทศจีน จะมีการตรวจหาเชื้อที่สนามบิน หากผลเป็นลบ จะให้ทุกคน อยู่ในระบบปิด อยู่ในพื้นที่ของที่พัก สนามฝึกซ้อม และสนามแข่งขัน จนถึงวันเดินทางกลับ และในช่วงการแข่งขัน จะมีการตรวจหาเชื้อทุกวัน ทั้งนี้ หากนักกีฬา เจ้าหน้าที่ ยังได้รับวัคซีนไม่ครบถ้วน จะต้องถูกกักตัว เป็นเวลา 21 วัน ก่อนเข้าร่วมการแข่งขัน

มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2022 ส่วน พาราลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 จะแข่งขันในเดือนถัดไป ระหว่างวันที่ 4-13 มีนาคม 2022

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image