‘บิ๊กเสือ’แจง’มวยไทย’ไม่มีลิขสิทธิ์-ไม่หวั่นโดนพวกเสียประโยชน์ฟ้อง60ล้าน

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ศาลแพ่งรัชดา บริษัท มวยไทย พรีเมียร์ลีก โดยนายวรุฒม์ นกยูงทอง กรรมการบริษัทมอบหมายให้ นายสุรชัย นิวาสพันธุ์ ทนายความ และคณะ ยื่นฟ้องศาลแพ่งเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 60 ล้านบาท กรณีนายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และ กกท. ร่วมกับ พันธมิตร ซึ่งมี บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด รับเป็นสปอนเซอร์หลัก, บริษัท แกแล็คซี่ เวิร์ค กรุ๊ป และบริษัท อื่นๆ ร่วมกันจัดให้มีการแข่งขัน มวยไทยระบบลีก ขึ้นพร้อมเซ็นสัญญาอนุมัติให้ดำเนินการภายใต้ พันธสัญญา เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยผู้ฟ้องร้องอ้างว่า เป็นผู้ริเริ่ม และเสนอต่อ กกท. ฝ่ายที่เกี่ยวข้องวงการมวย มาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2547 พร้อมจัดตั้ง บริษัท มวยไทย พรีเมียร์ลีก จำกัด กับนายวัฒนา โมสิกมาศ ผอ.โรงเรียนฟุตบอลนานาชาติ และมวยไทยนานาชาติ เพื่อรณรงค์ผลักดันกีฬามวยไทยเข้าสู่ระดับสากล ด้วยเหตุผลดังกล่าว บริษัท มวยไทย พรีเมียร์ลีก จึงได้ร่วมกับสภามวยไทยโลก (ดับเบิลยูเอ็มซี) ซึ่งมี พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร เป็นประธาน และสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ โดยมี ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ เป็นนายกสมาคมฯ ร่วมกันผลักดันเรื่อยมา

ด้าน “บิ๊กเสือ” นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ไม่ได้สนใจเรื่องการฟ้องร้องที่เกิดขึ้น เพราะ กกท.เป็นผู้ริเริ่มคิดจัดมวยรุ่นใหญ่ “ไทยลีก” คิดกันมาตั้งแต่ปี 2554 แล้ว แต่ขณะนั้นไม่มีงบประมาณจัดจึงชะลอมาก่อน และที่สำคัญไม่เคยมีหน่วยงานใดที่เกี่ยวข้องกับมวยไทยมาร่วมคิดตั้งแต่แรก ที่ กกท.ดำเนินการจัดแข่งขันมวยรุ่นใหญ่ “ไทยลีก” ที่จะเปิดสังเวียนอย่างเป็นทางการไฟต์แรก ในวันที่ 7 ตุลาคมนี้ ที่เวทีมวยลุมพินี เพื่อต้องการสร้างนักมวยรุ่นใหญ่ และสร้างนักมวยรุ่นเล็กในการมาคัดเลือกกัน มาต่อยมวยตามสโลแกน “ต่อยมวยก็รวยได้ มีเงินเป็นล้าน มีบ้านเป็นหลัง มีรถเป็นคัน” ซึ่ง กกท.จัดควบคู่กับโครงการ “สุดสวยมวยไทยโลก” ซึ่งรูปแบบ กกท.จะจับมือกับภาคเอกชนในการดำเนินการ ไม่ต้องผ่านองค์กรมวยไทยใด เพราะมวยไทยไม่มีลิขสิทธิ์เนื่องจากขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เป็นสมบัติของคนไทยทุกคนแล้ว ขอให้บรรดาสปอนเซอร์ต่างๆ ไม่ต้องตกใจ ไม่ต้องกังวลในเรื่องที่โดนยื่นฟ้องร้อง เพราะ กกท.ยินดีไปชี้แจงในชั้นศาล เพราะ กกท.บริสุทธิ์ใจในการส่งเสริมอนุรักษ์มวยไทยที่เป็นสมบัติของประเทศชาติ

“เรื่องนี้มีผู้ใหญ่ในวงการกีฬาบางคนไม่มีสปิริต เสียผลประโยชน์จากการจัดของ กกท. เพราะต้องการที่จะมีชื่อเสียง ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดอยู่เบื้องหลังการฟ้องร้อง ซึ่ง กกท.ไม่ได้สนใจ”บิ๊กเสือกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image