‘ไอบ้า’สั่งแบนเชิ้ตขาวโอลิมปิกทั้ง 36 คน! แต่ยังอ้างโดนวิจารณ์คำตัดสินแค่หยิบมือ

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) ประกาศแบนผู้ตัดสินซึ่งทำหน้าที่ในการแข่งขันมวยสากลโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทั้ง 36 คน พร้อมเปิดการสืบสวนเรื่องคอร์รัปชั่น หลังการแข่งขันมวยสากลใน “รีโอเกมส์” ที่ผ่านมา โดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องการตัดสินที่ไม่เป็นธรรมหรือลำเอียงเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากเกินไป ในจำนวนนี้ อาทิ รุ่นเฟเธอร์เวต 56 กก. ซึ่งวลาดิเมียร์ นิคิติน นักชกชาวรัสเซีย เอาชนะฉัตร์ชัย บุตรดี แบบค้านสายตา ก่อนไปชนะไมเคิล คอนแลน นักชกชาวไอริชแบบพลิกความคาดหมายในรอบต่อมา ทั้งที่ฉัตร์ชัยและคอนแลนต่างโชว์ฟอร์มได้เหนือกว่า

โดยหลังแพ้คะแนนแบบพลิกความคาดหมาย คอนแลนได้ออกมาให้สัมภาษณ์โจมตีไอบ้าอย่างหนัก ว่าเต็มไปด้วยพวกรับสินบนและคอร์รัปชั่น และประกาศจะไม่ชกเวทีมวยสากลที่ไอบ้าดูแลอีกต่อไป ทำให้สหพันธ์ขู่จะลงโทษคอนแลนในเวลาต่อมา

ไอบ้าระบุในแถลงการณ์ว่า แม้ว่าไฟต์แข่งขันของไอบ้าส่วนใหญ่จะได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากๆ แต่ก็มีไฟต์จำนวนน้อยนิดที่กลายเป็นประเด็นวิพกาษ์วิจารณ์เรื่องคำตัดสิน ซึ่งทางสหพันธ์เล็งเห็นว่าจำเป็นที่จะปรับเปลี่ยนนโยบายหรือกฎเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของกรรมการและผู้ตัดสินเสียใหม่ และเมื่อผลการสืบสวนออกมาก็จะดำเนินการลงโทษตามสมควรต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image