ผู้ว่าการ กกท. เผยวาด้าจ่อปลดล็อกแบนไทย 4 ข้อ หลัง 2 ก.พ.นี้

ผู้ว่าการ กกท. เผยวาด้าจ่อปลดล็อกแบนไทย 4 ข้อ หลัง 2 ก.พ.นี้

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ในการประชุมวุฒิสภา ซึ่งมี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานที่ประชุม ได้พิจารณา และอนุมัติด้วยเสียงเอกฉันท์ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ.2555 พ.ศ.2564 โดยมี ส.ว.อภิปรายเสนอแนะต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงการเขียนเนื้อหาที่อาจมีผลในทางปฏิบัติของประเทศ ต่อการแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิบัติตามกฎของ องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ วาด้า นั้น

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีความเป็นอิสระขององค์กรควบคุมสารต้องห้าม ขอยืนยันว่าบอร์ดของ กกท. ไม่สามารถแทรกแซงในเชิงปฏิบัติได้ และการใช้อำนาจนั้น ไม่สามารถใช้ได้ตามอำเภอใจ ต้องอยู่ในกรอบ และระเบียบสากลของวาด้า ทั้งนี้ วาด้าไม่ได้ระบุถึงการแยกเป็นองค์กรอิสระ แต่หากวาด้ามีข้อสังเกตเพิ่มเติม โดยจะพิจารณาอีกครั้งในเวทีสากลของวาด้าที่จะจัดในปี 2565 นี้

“หลังจากนี้ กรรมการอิสระจะเสนอเรื่องเวียนไปยังบอร์ดบริหารวาด้าพิจารณา และวันสุดท้ายที่จะเวียนคือ วันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ และหากบอร์ดบริหารของวาด้าเห็นสอดคล้องกับกรรมการอิสระ ประเทศไทยจะถูกปลดออกจากบัญชีรายชื่อที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของวาด้า และโทษทั้ง 4 ข้อจะยกให้ประเทศไทยทั้งหมด ส่วนคำนิยามนั้นเป็นไปตามกฎของวาด้า ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณ ส.ว. ทุกท่านที่ได้ช่วยกันพิจารณา และอนุมัติ พ.ร.ก. แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ.2555 พ.ศ.2564 ด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ ทำให้การผลักดันเรื่องนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี” ดร.ก้องศักด กล่าว

สำหรับบทลงโทษ 4 ข้อของวาด้าที่แบนประเทศไทยนั้น ประกอบด้วย 1.ไม่สามารถร่วมเป็นกรรมการ และรับทุนสนับสนุนจากวาด้าได้ 2.กรรมการชาวไทยในสหพันธ์กีฬานานาชาติต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ 1 ปี 3.ไม่สามารถจัดกีฬานานาชาติระดับภูมิภาค ระดับทวีป และระดับโลก ยกเว้นโอลิมปิกเกมส์ และพาราลิมปิกเกมส์ และ 4.ห้ามใช้ธงชาติไทย เพลงชาติไทย ในกีฬาระดับภูมิภาค ระดับทวีป และระดับโลก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image