189 ทีมร่วมศึกตะกร้อชิงถ้วยกรมสมเด็จพระเทพฯ-วางเป้าเหมาทองซีเกมส์-อชก.

189 ทีมร่วมศึกตะกร้อชิงถ้วยกรมสมเด็จพระเทพฯ-วางเป้าเหมาทองซีเกมส์-อชก.

“บิ๊กจา” พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ นายกสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย เป็นประธานในงานแถลงข่าวการแข่งขันตะกร้อชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 33 ประจำปี 2565 โดยมี นายสมชาย ประเสริฐศรี ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน, นายบุญชัย หล่อพิพัฒน์ กรรมการจัดการแข่งขัน และตัวแทนผู้สนับสนุนจาก สิงห์, แกรนด์สปอร์ต และแฟชั่นส์ไอส์แลนด์ ร่วมด้วยที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน พระราม 9 เมื่อวันที่ 25 มกราคม

การแข่งขันครั้งนี้จะจัดระหว่างวันที่ 7-13 กุมภาพันธ์ ที่ไอส์แลนด์ฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ รามอินทรา เพื่อเฟ้นหานักกีฬาดาวรุ่งหน้าใหม่เข้ามาเสริมทัพทีมชาติไทยในอนาคต โดยแบ่งเป็น 7 ประเภท ดังนี้ เซปักตะกร้อชายทั่วไป ทีมเดี่ยวชาย ชิงถ้วยพระราชทาน 46 ทีม, ตะกร้อลอดห่วงกติกาไทยชายทั่วไป ไม่จำกัดฝีมือ ชิงถ้วยพระราชทาน 7 ทีม, เซปักตะกร้อหญิงทั่วไป ทีมเดี่ยวหญิง 60 ทีม, เซปักตะกร้อคู่ ทีมชาย 40 ทีม, เซปักตะกร้อคู่ ทีมหญิง 20 ทีม, ตะกร้อลอดห่วงสากลชายทั่วไป 8 ทีม และตะกร้อลอดห่วงสากลหญิงทั่วไป 8 ทีม รวม 189 ทีม

ทั้งนี้ จะเริ่มแข่งขันตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยในวันพิธีเปิดการแข่งขัน วันที่ 7 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น. จะมี นายสมพงษ์ ชาตุวิถี อุปนายกสมาคมกีฬาตะกร้อฯ เป็นประธานในพิธีเปิด และในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น. ดร.ปริวัฒน์ วรรณกลาง อธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ จะเป็นประธานในพิธีปิด พร้อมมอบถ้วยพระราชทานให้กับทีมชนะเลิศ

นายธนวัฒน์ ประสงค์เจริญ เลขาธิการสมาคมกีฬาตะกร้อฯ เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันตะกร้อในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม วันที่ 12-23 พฤษภาคม เวียดนามยืนยัน จัดชิงชัย 8 เหรียญทอง ประกอบด้วย ทีมชุดชาย-หญิง, ทีมเดี่ยว 3 คน ชาย-หญิง, ทีมเดี่ยว 2 คน ชาย-หญิง และทีมเดี่ยว 4 คน ชาย-หญิง โดยเจ้าภาพสามารถส่งนักกีฬาครบ 8 รายการ ส่วนชาติอื่นจะเลือกส่งได้ทีมชายและทีมหญิง อย่างละ 2 รายการ ส่วนทีมไทยที่จะส่ง 4 รายการนั้น เป้าหมายเป็นอื่นไปไม่ได้ จะต้องคว้าทั้ง 4 เหรียญทองเท่านั้น

Advertisement

ส่วนกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน วันที่ 10-25 กันยายน ชิงชัยทั้งหมด 6 เหรียญทอง ประกอบด้วย ทีมชุดชาย-หญิง, ทีมเดี่ยว 3 คน ชาย-หญิง และทีมเดี่ยว 4 คน ชาย-หญิง ซึ่งเจ้าภาพส่งได้ทุกรายการเช่นเดิม ส่วนชาติอื่นๆ สามารถเลือกส่งนักกีฬาชายและหญิง อย่างละ 2 รายการ รวมเป็น 4 รายการ

ทั้งนี้ สหพันธ์ตะกร้อแห่งเอเชียออกกฎใหม่ระบุว่า ประเภททีมชุด ตามเดิมจะให้มีนักกีฬาตัวจริง 3 คน ตัวสำรองอีก 3 คน รวม 12 คน แต่เอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้ได้เปลี่ยนระบบการแข่งขัน ประเภททีมชุดต้องประกอบด้วย ทีมเดี่ยว 3 คน, ทีมเดี่ยว 2 คน และทีมเดี่ยว 4 คน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเปลี่ยนกฎอย่างไร เราเองมองไปที่จะต้องคว้าทั้ง 4 เหรียญทองที่ลงแข่งขันเท่านั้น

“เอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้ชาติที่น่าจับตามองนอกจากจีน เจ้าภาพแล้ว ยังมีเกาหลีใต้ และอินโดนีเซีย ที่ถนัดประเภททีมเดี่ยว 4 คน ส่วนมาเลเซียทราบมาว่ามีปัญหาภายในอยู่ แต่ประมาทไม่ได้เด็ดขาด เพราะเสือเหลืองก็ยังคือเสือเหลืองที่ยังแข็งแกร่ง และเป็นคู่ปรับตลอดกาลของไทยนั่นเอง” นายธนวัฒน์ ล่าวทิ้งท้าย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image