กรมพลศึกษา จัดอบรมผู้ตัดสินกีฬา พร้อมมอบรางวัลเพชรพลศึกษา ที่มหาสารคาม

กรมพลศึกษา จัดอบรมผู้ตัดสินกีฬา พร้อมมอบรางวัลเพชรพลศึกษา ที่มหาสารคาม

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานพิธีมอบวุฒิบัตร และปิดโครงการพัฒนาอบรมผู้ตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐาน ระดับ 1 กีฬาฟุตบอล และรักบี้ฟุตบอล โดยมี รศ.ดร.สมเจตน์ ภูศรี นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, ผศ.ดร.ชัยยันต์ สกุลไทย รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา, น.ส.สุขณกมล ศุขศาสตร์ ท่องเที่ยวและกีฬามหาสารคาม และ พ.ต.อ.อุดมศักดิ์ เปลี่ยนขำ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดมหาสารคาม ร่วมพิธีด้วย ที่ห้องประชุมเธียร์เตอร์ อาคาร 34 มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม จ.มหาสารคาม เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565

สถาบันพัฒนาบุคลากรการพลศึกษา และการกีฬา กรมพลศึกษา ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม จัดโครงการพัฒนาอบรมผู้ตัดสินกีฬาขั้นพื้นฐาน ระดับ 1 กีฬาฟุตบอล และรักบี้ฟุตบอล ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยผู้เข้ารับการอบรมจะต้องอาศัยอยู่ภายใน จ.มหาสารคามเท่านั้น และได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม รวมถึงจะต้องวัดอุณหภูมิร่างกาย และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อบรม ซึ่งการอบรมครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-28 มกราคม 2565 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม มีผู้ผ่านการอบรมจำนวน 115 คน จากผู้เข้าร่วมจำนวน 124 คน

สำหรับหลักสูตรการจัดอบรมในครั้งนี้ มีเนื้อหาที่เน้นให้ผู้เข้าร่วมอบรม เข้าใจถึงเทคนิคการเป็นผู้ตัดสินทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ รวมถึงการทดสอบสมรรถภาพทางกาย เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้เรียนรู้ถึงองค์ความรู้ กติกา และกระบวนการในการเป็นผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอล และรักบี้ฟุตบอลระดับพื้นฐาน เพื่อจะนำไปต่อยอดในการพัฒนาผู้ตัดสินกีฬาในระดับท้องถิ่นและระดับอาชีพต่อไป

นอกจากนั้น ยังได้จัดพิธีมอบรางวัล “เพชรพลศึกษา” ให้กับบุคคลและองค์กร ที่ส่งเสริมด้านการพลศึกษา กีฬา นันทนาการ และวิทยาศาสตร์การกีฬา ประจำปี พ.ศ.2564 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย ประเภทบุคคล ได้แก่ น.ส.ณัฐกานต์ ทองจอก เจ้าหน้าที่พลศึกษาประจำสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดขอนแก่น, นายพรภักดิ์ ทองที เจ้าหน้าที่พลศึกษาประจำอำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ, นางศิริพร เสาวลักษณ์ อาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกายจังหวัดกาฬสินธุ์ และนางกัลยา ก้องจิราภาส อาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกายจังหวัดกาฬสินธุ์ ส่วนประเภทองค์กร ได้แก่ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดขอนแก่น

Advertisement

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ เปิดเผยว่า หวังว่าน้องๆ นักศึกษา และทุกคนที่ได้เข้ารับการอบรมผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอล และรักบี้ฟุตบอลในครั้งนี้ จะนำองค์ความรู้ไปพัฒนา และต่อยอด เพื่อพัฒนาการแข่งขันกีฬาในระดับท้องถิ่นให้เป็นมาตรฐานสากล และต่อยอดไปสู่การเป็นผู้ตัดสินกีฬาอาชีพ

“การอบรมครั้งนี้ เป็นเพียงขั้นพื้นฐาน แต่กรมพลศึกษาก็คาดหวังว่าทุกคน จะเอาความรู้ที่ได้ เป็นแรงผลักดันในการเป็นผู้ตัดสินกีฬาอาชีพ ซึ่งจะทำให้ท้องถิ่นในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีผู้ตัดสินกีฬาอาชีพเป็นจำนวนมาก และนี่ก็เป็นหนึ่งอีกทางหนึ่ง ที่จะช่วยพัฒนาวงการกีฬาระดับท้องถิ่นและระดับชาติต่อไป” อธิบดีกรมพลศึกษากล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image