ยก’ฮาร์ต’ช่วยชีวิตสิงโต ชี้แต้มเจ๊า’สโลวีเนีย’อาจมีผลต่อการเข้ารอบบอลโลกภายหลัง

โจ ฮาร์ต (กลาง) โชว์ฟอร์มซุปเปอร์เซฟไม่ให้อังกฤษพ่ายสโลวีเนียเจ้าถิ่น (ภาพ AFP)

แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชั่วคราวทีมชาติอังกฤษ ที่เพิ่งประเดิมคุมทีมนัดแรกจาก 4 นัดด้วยการเปิดบ้านชนะทีมรองบ่อนสุดกู่ซึ่งอยู่อันดับ 176 โลกร่วมอย่างมอลตาแค่ 2-0 นั้น ล่าสุดยังทำได้เพียงบุกเสมอสโลวีเนียทีมอันดับ 67 โลก แบบไร้สกอร์ 0-0 ในศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก กลุ่มเอฟ นัด 3 เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม

ส่งผลให้ทีม “สิงโตคำราม” หยุดสถิติชนะในรอบคัดเลือกทั้งฟุตบอลโลก และฟุตบอลยูโรติดต่อกันไว้ที่ 3 ปี หรือตั้งแต่เปิดสนามเวมบลีย์ของตัวเองถล่มมอนเตเนโกร 4-1 ในฟุตบอลโลก 2014 รอบคัดเลือก โซนยุโรป กลุ่มเอช นัดที่ 9 จากทั้งหมด 10 นัด เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2013 เรื่อยมาทั้งฟุตบอลยูโร 2016 รอบคัดเลือก กลุ่มอี ที่ชนะรวดอีก 10 นัด และ 2 นัดแรกในฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือกครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม อังกฤษที่มีสถิติชนะ 2 เสมอ 1 มี 7 คะแนนยังนำเป็นจ่าฝูงกลุ่มเอฟ ตามด้วยลิทัวเนีย และสโลวีเนียที่มี 5 คะแนนเท่ากัน ส่วนสกอตแลนด์มี 4 คะแนน, สโลวาเกีย 3 คะแนน และมอลตายังไม่มีคะแนน โดยแชมป์กลุ่มจะผ่านเข้ารอบสุดท้ายที่ประเทศรัสเซียแบบอัตโนมัติ ส่วนรองแชมป์กลุ่มที่ดีที่สุดอีก 8 จากทั้งหมด 9 กลุ่มจะเล่นรอบเพลย์ออฟเหย้า-เยือน 4 คู่ เพื่อหาผู้ชนะอีก 4 ทีมตามเข้ารอบไป

แกเร็ธ เซาธ์เกต (แฟ้มภาพ AFP)

Advertisement

จบเกม เซาธ์เกตในวัย 46 ปี ที่ได้รับโอกาสเป็นกุนซืออังกฤษชั่วคราวแทนแซม อัลลาไดซ์ ซึ่งคุมทีมได้แค่นัดเดียวที่ถูกปลดออกไปจากข่าวฉาวเรียกรับเงินสินบนจากการเป็นตัวกลางในการซื้อนักฟุตบอล และเคยมีประสบการณ์คุมสโมสรฟุตบอลในฐานะผู้จัดการทีมแค่ทีมเดียวกับมิดเดิลสโบรช์ ระหว่างปี 2006-2009 แถมยังพาทีม “สิงห์แดง” ตกชั้นจากลีกสูงสุดเมืองผู้ดีอีกต่างหากยอมรับว่า

หากไม่ได้โจ ฮาร์ต นายทวารที่โจเซ็ป “เป๊ป” กวาร์ดิโอล่า โค้ชใหม่แมนเชสเตอร์ ซิตี้ บีบให้ย้ายไปอยู่โตริโน่ในลีกอิตาลีด้วยสัญญายืมตัว โชว์ฟอร์มเซฟประตูให้อังกฤษได้อย่างสุดยอดในเกมนี้หลายครั้ง ป่านนี้ทีมคงแพ้ไปแล้ว และหากถามก่อนเกมนี้ว่าจะได้แค่คะแนนเดียวจะพอใจไหม? แน่นอนว่าไม่ แต่หลังจบเกมแล้วอังกฤษได้ 1 คะแนน มันอาจจะเป็นคะแนนสำคัญที่มีผลต่อการเข้ารอบสุดท้ายอัตโนมัติในภายหลังก็ได้

สรุปผลกลุ่มเอฟ

Advertisement

สโลวีเนีย เสมอ อังกฤษ 0-0

สโลวาเกีย ชนะ สกอตแลนด์ 3-0

ลิทัวเนีย ชนะ มอลตา 2-0

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image