‘โอลิมปิก เดย์ 2022’ กระจายจัด 3 จังหวัด ‘โตโน่-ณิชา’ ร่วมวิ่งอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

‘โอลิมปิก เดย์ 2022’ กระจายจัด 3 จังหวัด ‘โตโน่-ณิชา’ ร่วมวิ่งอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

นายพิชัย ชุณหวชิร รองประธานกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และประธานอนุกรรมการฝ่ายกีฬาเพื่อมวลชนและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานจัดกิจกรรม เป็นประธานในงานแถลงข่าวกิจกรรม “เดิน-วิ่ง โอลิมปิก เดย์ 2022” โดยมี 2 นักแสดงชื่อดัง “โตโน่” ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ และ “ณิชา” ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ เข้าร่วมงานด้วย ที่ห้องประชุมชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก เมื่อวันที่ 24 มีนาคม

นายพิชัย กล่าว่า ตามที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มีนโยบายให้ชาติสมาชิกสนับสนุนประชาชนให้สนใจการออกกำลังกาย โดยเฉพาะเยาวชน จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมโอลิมปิก เดย์ ในวันที่ 23 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันครบรอบวาระสถาปนาของไอโอซี สำหรับปีนี้จะกระจายจัดกิจกรรมใน 3 จังหวัด คือ หนองคาย, พะเยา และชลบุรี ช่วงเดือนเมษายน, พฤษภาคม และมิถุนายน ตามลำดับ นอกจากนี้ ยังมีนโยบายส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และลดโลกร้อน โดยใช้วัสดุรีไซเคิลในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ รวมทั้ง โตโน่-ภาคิน และณิชา-ณัฏฐณิชา จะร่วมวิ่งในกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยการวิ่งเก็บขยะตามเส้นทางอีกด้วย

นายพิชัย กล่าวอีกว่า กิจกรรมนี้ยังจะสอดรับกับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ซึ่งกิจกรรมแรกที่ จ.หนองคาย ในวันที่ 30 เมษายนนี้ คาดว่าจะมีผู้คนจังหวัดใกล้เคียง และประเทศเพื่อนบ้านเข้าร่วมกิจกรรมด้วย ส่วนครั้งต่อไปที่ จ.พะเยา จัดช่วงเดือนพฤษภาคม และที่ จ.ชลบุรี ช่วงเดือนมิถุนายน ขณะเดียวกันจากการที่ไทยจะยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬายูธ โอลิมปิก 2030 ในกิจกรรมจึงจะจัดกีฬาสาธิต คือ 1.เบรกกิ้ง 2.สเก็ตบอร์ด 3.บาสเกตบอล 3 x 3 และ 4.มวยสากล เพื่อแสดงให้ไอโอซีเห็นว่าเรามีความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพอีก 8 ปีข้างหน้า

Advertisement

สำหรับกิจกรรม “เดิน-วิ่ง โอลิมปิกเดย์” จัดขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระสถาปนาของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ทุกวันที่ 23 มิถุนายนของทุกปี ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เพื่อส่งเสริม และกระตุ้นให้ผู้คนทุกเพศ ทุกวัย ได้หันมารักษาสุขภาพ ด้วยการออกกำลังกายด้วย โดยที่ผ่านมาได้รับความสนใจมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ในปี 2022 คณะกรรมการการจัดกิจกรรมได้เพิ่มความพิเศษแบบจัดเต็ม เพื่อให้เข้าถึงคนไทยทั้งประเทศ โดยการกระจายการจัดกิจกรรมไปยังจังหวัดต่างๆ ได้แก่ หนองคาย, พะเยา และชลบุรี เพื่อเป็นการเสริมสร้างการรับรู้ และการเน้นย้ำความพร้อมของการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดมหกรรมกีฬายูธ โอลิมปิก 2030 และแสดงถึงความร่วมมือกันทั้งของภาครัฐ และภาคประชาชน

กิจกรรมจะมีทั้งการวิ่งระยะ มินิมาราธอน 10 กม. และเดินวิ่ง ระยะฟันรัน 5 กม.รวมทั้งกิจกรรมกีฬาต่างๆ ที่ทุกเพศทุกวัยสามารถร่วมสนุกด้วยกันได้ โดยกิจกรรมพิเศษในงานได้แก่ 1.กิจกรรมเดิน-วิ่ง โอลิมปิก 2022 2.กิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดย 2 นักแสดงชื่อดัง “โตโน่” ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ และ “ณิชา” ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ 3.กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมกีฬาโอลิมปิก อาทิ นิทรรศการ, การแปรสัญลักษณ์, กีฬาสันทนาการ และ 4. กิจกรรมกีฬาในมหกรรมกีฬายูธ โอลิมปิก ได้แก่ 1.เบรกกิ้ง 2.สเก็ตบอร์ด 3.บาสเกตบอล 3 x 3 และ 4.มวยสากล

Advertisement

กิจกรรมแรกจะจัดขึ้นที่ จ.หนองคาย ในวันที่ 30 เมษายน ณ ลานวัฒนธรรม หน้าวัดลำดวน โดยกิจกรรมเปิดรับสมัครแล้วใน 2 ระยะคือ เดิน 5 กม. ราคา 370 บาท จำนวน 2,000 คน (เบอร์วิ่งไม่มีชิพจับเวลา) และวิ่ง 10 กม.ราคา 370 บาทจำนวน 2,000 คน (เบอร์วิ่งมีชิพเวลา) สำหรับผู้ร่วมกิจกรรมทุกระยะจะได้รับประกาศนียบัตร จาก โธมัส บาค ประธานไอโอซี พร้อมเหรียญที่ระลึก

รางวัลพิเศษในการแข่งขัน สำหรับวิ่ง 10 กม. ผู้ที่เข้าเส้นชัยทำเวลาดีที่สุด 3 อันดับแรก ชาย และหญิง จะได้รับโล่รางวัลรายการแข่งขัน ส่วนผู้ที่เข้าเส้นชัย 100 อันดับแรกชาย และหญิง จะได้รับเสื้อ Finisher เป็นของที่ระลึก สำหรับกิจกรรมกีฬาในมหกรรมกีฬายูธ โอลิมปิก ที่จะจัดขึ้นภายในงานสามารถติดตามรายละเอียดได้ทางเฟสบุ๊ก : Olympic Day Thailand

นอกจากนี้ คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ยังมุ่งเน้นเรื่องเรื่องความปลอดภัยในการจัดกิจกรรมของผู้เข้าร่วม ในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยขอสงวนสิทธิ์ในการสมัครเฉพาะผู้ที่แสดงผลการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ผ่านแอพลิเคชั่น “หมอพร้อม” หรือแสดงผลตรวจ ATK ที่รับรองโดยสถานพยาบาลภายใน 48 ชั่วโมงก่อนเข้าร่วมกิจกรรม หรือจะต้องผ่านการตรวจ ATK หน้างานเท่านั้น

สำหรับผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรม “เดิน-วิ่ง โอลิมปิก เดย์ 2022” สนามแรกที่ จ.หนองคาย ได้แล้วตั้งแต่วันนี้-15 เมษายน 2565 โดยสมัครออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ หรือสมัครด้วยตนเอง ผ่านสาขาไทยทิคเก็ตเมเจอร์ รายละเอียดเพิ่มเติมคลิก ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ สอบถามข้อมูลได้ที่ โทร.085-818-3395 ทางเฟสบุ๊ก : Olympic Day Thailand หรืออีเมล : [email protected]

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image