‘กาญจนบุรี’ ประกาศคว้าพร้อมจัดกีฬาชาติ ‘พ่อเมือง’ ยันเน้นทุกภาคส่วนร่วมมือ

‘กาญจนบุรี’ ประกาศคว้าพร้อมจัดกีฬาชาติ ‘พ่อเมือง’ ยันเน้นทุกภาคส่วนร่วมมือ

นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมด้วย นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี, นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ, นายปรีชา ลาลุน ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ กกท., นายพิสิษฐ์ กาญจนภิญพงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี, พล.อ.ชินวัฒน์ แม้นเดช นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมแถลงข่าวและลงนามสัญญา การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 “กาญจนบุรีเกมส์” และการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 38 “กาญจนิกาเกมส์” ที่โรงละครเธียร์เตอร์ สถาบันภาษา ศิลปะ และวัฒนธรรม ม.ราชภัฏศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ เมื่อวันที 24 มีนาคม 2565

สำหรับกำหนดการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 48 “กาญจนบุรีเกมส์” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-29 สิงหาคม 2566 ด้านการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 38 “กาญจนิกาเกมส์” จะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 2-6 กันยายน 2566 โดยประเภทกีฬาที่ใช้ในการแข่งขัน แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1.กีฬาภาคบังคับ, 2.กีฬาสากล และ 3.ส่งเสริมกีฬาทั่วไป

ขณะที่ แมสคอต ที่ใช้เป็นสัญลักษณ์จัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 48 “กาญจนบุรีเกมส์” และการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 38 “กาญจนิกาเกมส์” มีชื่อว่า “น้องมัศยา” ซึ่งเป็นรูปปลายี่สก ยืนยิ้มถือคบเพลิง โดยมีเปลวไฟสีส้ม และด้ามคบเพลิงสีฟ้า ซึ่งเป็นสีประจำจังหวัดกาญจนบุรี ส่วนชื่อที่ใช้ในการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 38 “กาญจนิกาเกมส์” มาจาก “ดอกกาญจนิกา” เป็นดอกไม้ประจำจังหวัดกาญจนบุรี มีลักษณะเป็นดอกสีขาว กลีบดอกจะบิดเวียนไปทางขวางคล้ายกังหัน ปลายกลีบเหมือนหางปลา มีกลิ่นหอม บานกลางคืนและดอกจะออกตลอดปี

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ เปิดเผยว่า จังหวัดกาญจนบุรี มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 “กาญจนบุรีเกมส์” และการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 38 “กาญจนิกาเกมส์” ในปี 2566 ซึ่งมหกรมกีฬาทั้ง 2 รายการ เป็นงานกีฬาที่ชาวจังหวัดกาญจนบุรีมีความรู้สึกยินดี เพราะเป็นการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ และกีฬาคนพิการแห่งชาติครั้งแรกของจังหวัด หลังกาญจนบุรี เคยเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาเยาวชนแห่งชาติ มาแล้ว 1 หน ในครั้งที่ 25 เมื่อปี 2552

Advertisement

พ่อเมืองกาญจนบุรี กล่าวอีกว่า จังหวัดมีความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในทุกด้าน ทั้งสนามจัดการแข่งขัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคการกีฬา การดูแลรักษาความปลอดภัย การรักษาพยาบาล รวมทั้งการอำนวยความสะดวกในด้านที่พัก โดยจัดให้นักกีฬาพักในโรงแรม ที่ตั้งอยู่ใกล้กับสนามกีฬาในชนิดกีฬาแต่ละประเภท พร้อมทั้งได้มีการกำหนด และวางแนวทางปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของนักกีฬา และผู้ฝึกสอนจังหวัดกาญจนบุรี ถึงแม้ว่าทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จะมีมติเห็นชอบแผนปรับให้สถานการณ์โควิด-19เข้าสู่โรคประจำถิ่น ก็จะมีการปฏิบัติในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

“กาญจนบุรี มีแนวทางปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง จากการที่จังหวัดกาญจนบุรีอยู่ในระดับ พื้นที่สีฟ้า นำร่องการท่องเที่ยว จึงขอให้มีความมั่นใจในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ จังหวัดกาญจนบุรี ยังได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา ภาคเอกชน ภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการ และประชาชน เป็นอย่างดี มีความตื่นตัวเตรียมพร้อมในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ในการต้อนรับ และอำนวยความสะดวก ให้กับนักกีฬา ผู้ฝึกสอน กองเชียร์และนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดกาญจนบุรีให้เกิดความประทับใจอีกด้วย” นายจีระเกียรติกล่าว

ขณะที่ นายประชุม บุญเทียม กล่าวว่า การจัดกีฬาแห่งชาติมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมนักกีฬาในจังหวัดต่างๆ ดังจะเห็นได้จากการแข่งขันทุกครั้ง รวมถึงครั้งนี้ด้วย ที่ได้เห็นนักกีฬาหน้าใหม่เกิดขึ้นในหลากหลายชนิดกีฬา ได้เห็นการทำลายสถิติในหลายรายการ ซึ่งเวทีกีฬาแห่งชาติก็จะเป็นเวทีที่ขับเคลื่อนวงการกีฬาไทย และป้อนนักกีฬาไปสู่ทีมชาติไทย ส่วนชนิดกีฬาจะทำการแข่งขันในครั้งนี้ ยังไม่มีการสรุป โดยจะมีการประกาศออกมาก่อนการแข่งขันจะเริ่ม 9 เดือน ซึ่งกีฬาหลักที่มีแน่นอน คือ กรีฑา และว่ายน้ำ รวมถึงกลุ่มกีฬาที่มีแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ส่วนกีฬาที่เหลือนอกจากจะต้องเข้าเกณฑ์เป็นกีฬาภาคบังคับ, กีฬาสากล และส่งเสริมกีฬาทั่วไป กกท.กับกาญจนบุรี ก็จะดูความพร้อมของสมาคมกีฬาต่างๆ ประกอบด้วย

ขณะที่ นายปรีชา ลาลุน กล่าวว่า กกท.ได้มอบงบประมาณอุดหนุน ทั้งรูปแบบสิทธิประโยชน์ และเงินสดให้กับกาญจนบุรี ใช้ในการจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 มูลค่ารวม 60 ล้านบาท และกีฬาคนพิการแห่งชาติ รวม 6 ล้านบาท ก็คาดว่าในช่วงการชิงชัยจะสร้างเม็ดเงินมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 800-1,000 ล้านบาท ในระยะเวลา 10 กว่าวันที่มีการแข่งขันในช่วงสถานการณ์ปกติ ส่วนรูปแบบจัดการแข่งขัน หากในช่วงเวลานั้นยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็จะใช้โมเดล “ศรีสะเกษเกมส์” ในการเดินหน้าจัดแข่งขัน

ทั้งนี้ภายหลังงานแถลงข่าว ได้มีการลงนามสัญญาการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 48 “กาญจนบุรีเกมส์” และการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 38 พร้อมส่งมอบเช็คเงินสดค้ำประกันให้กับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อรับประกันว่าจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันอย่างแน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image