‘กรมพลศึกษา’ อบรมอาสาสมัครกีฬา ส่งเสริมสุขภาพคนท้องถิ่น ที่ลำปาง

‘กรมพลศึกษา’ อบรมอาสาสมัครกีฬา ส่งเสริมสุขภาพคนท้องถิ่น ที่ลำปาง

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมอบรมอาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกาย (อสก.) รุ่นที่ 3 จังหวัดลำปาง โดยมีนางรัชดาภรณ์ โออิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง และนายไพฑูรย์ ประเสริฐทรัพย์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตลำปาง ร่วมพิธีเปิด ที่ห้องประชุมโรงแรมบุษย์น้ำทอง อ.เมือง จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565

สถาบันพัฒนาบุคลากรการพลศึกษาและการกีฬา กรมพลศึกษา จัดกิจกรรมอบรมอาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกาย (อสก.) รุ่นที่ 3 จังหวัดลำปาง ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด ซึ่งจะจัดอบรมระหว่างวันที่ 29-30 มีนาคม 2565 ณ โรงแรมบุษย์น้ำทอง อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง เพื่อพัฒนา และส่งเสริมองค์ความรู้ให้กับอาสาสมัครกีฬา และผู้นำการออกกำลังกายให้แพร่หลาย รวมทั้งเพื่อเสริมสร้างให้ประชาชน มีส่วนร่วมในการดำเนินงานส่งเสริมการออกกำลังกาย และเล่นกีฬาในระดับท้องถิ่น มีผู้เข้ารับการอบรมอาสาสมัครกีฬา และผู้นำการออกกำลังกาย จาก 13 อำเภอในจังหวัดลำปาง โดยกำหนดจัดอบรมจำนวน 1 รุ่น มีผู้เข้าร่วมอบรมเป็นผู้แทนหมู่บ้านต่างๆ จำนวน 200 คน เข้าร่วมการอบรม

สำหรับการอบรมครั้งนี้ หลักสูตรการอบรมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย การทดสอบสมรรถภาพทางกาย, บทบาทและหน้าที่ของอาสาสมัครกีฬาและผู้นำการออกกำลังกาย, การประกอบกิจกรรมเข้าจังหวะ, การเป็นผู้นำเต้นแอโรบิค โดยหลักสูตรนี้จะมุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการอบรมได้นำไปเผยแพร่กับคนในหมู่บ้านของตนเองได้ออกกำลังกายอย่างถูกต้อง อันจะนำมาซึ่งการมีสุขภาพที่แข็งแรงของคนในชุมชนและท้องถิ่น รวมถึงการจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ เพื่อให้สอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG ภายใต้เเนวคิดการท่องเที่ยว เเละกีฬาสีขาวของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่มุ่งเป้าหมายขับเคลื่อนการท่องเที่ยวสีขาวสู่ความยั่งยืนต่อไป

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ กล่าวว่า ผู้เข้าร่วมรับการอบรมของจังหวัดลำปาง ส่วนใหญ่จะเป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ยิ่งรู้สึกยินดีมาก เพราะถือว่าจะเป็นประโยชน์กับประชาชนในจังหวัดลำปาง ที่เราจะมีทั้งอาสาสมัครกีฬา และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านอยู่ในคนเดียว โดยผู้ที่เข้ารับการอบรม จะสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมครั้งนี้ ไปต่อยอดในการส่งเสริมให้คนในหมู่บ้าน ได้ออกกำลังกาย เล่นกีฬา ทำกิจกรรมนันทนาการ และทำกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์การกีฬา ได้อยู่ถูกต้อง ซึ่งการออกกำลังกายนั้น จะเป็นการป้องกันให้ประชาชนมีสุขภาพที่แข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทางด้านสาธารณสุขในการลดจำนวนผู้ป่วยลงได้อีกด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image