สุชาติ พิชิ : ต้องดีกว่าที่เป็นอยู่

สุชาติ พิชิ : ต้องดีกว่าที่เป็นอยู่

กระโดดน้ำเคยเป็นกีฬาที่ได้ลุ้นเหรียญในมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติ เมื่อกว่า 10 ปีก่อน จากกนักกีฬาชื่อคุ้นหูในวงการกระโดดน้ำ สุชาติ พิชิ, สุขฤทัย ธรรมโอรส แต่ในหลายปีหลัง ความหวังเหรียญในกีฬานี้หายไปเรื่อยๆ

ในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 กระโดดน้ำแข่งขันจบไปก่อนพิธีเปิดด้วยซ้ำ นักกระโดดน้ำไทยคว้ามาได้ 1 เหรียญทองแดง จาก “กู๊ดวิว” ชวัลวัฒน์ จันทผดาวัลย์ ในประเภทสปริงบอร์ด 3 เมตรชาย

สุชาติ หนึ่งในตำนานกระโดน้ำไทย จากผลงาน 7 เหรียญทอง ซีเกมส์ และ 2 เหรียญทองแดง เอเชี่ยนเกมส์ ซึ่งเป็น 2 เหรียญของกระโดดน้ำไทยในระดับเอเชี่ยนเกมส์ กลับมาช่วยกอบกู้กีฬาที่ตัวเองรักอีกครั้ง ด้วยการเป็นโค้ชในซีเกมส์หนนี้

ยอดนักกระโดดน้ำบอกว่า ปัญหาที่ทำให้ผลงานของกระโดดน้ำเงียบหายไป เพราะเรื่องของอุปกรณ์ เมื่อ 30 ปีก่อนเคยซ้อมด้วยอุปกรณ์ไหน วันนี้ก็ยังคงเป็นแบบนั้น ไม่เคยเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการพัฒนาอุปกรณ์เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะทำให้กระโดดน้ำกลับมาสู่จุดที่ควรจะเป็นได้

Advertisement

“เรื่องนักกีฬาก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเมื่อก่อนเราอยู่ด้วยกันเป็นทีม มีที่ซ้อม ที่พัก ที่เรียนแน่นอน มีเงินเดือน ไม่ต้องไปสนใจเรื่องอื่น ซ้อมเต็มที่ ใครที่ใจไม่ได้ ก็จะมีพี่ๆ น้องๆ คอยช่วยกันกระตุ้น แต่ทุกวันนี้นักกีฬาจะพักที่บ้านของตัวเอง เมื่อไม่อยากซ้อม ก็ยากที่จะไปดึงตัวขึ้นมาซ้อม”

โค้ชชาติยืนยันว่าอยากจะคืนความหวังเหรียญรางวัลให้กระโดดน้ำไทยอีกครั้ง หลังจากนี้ผู้บริหารสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทยฯ ยืนยันแล้วว่าจะสนับสนุนแผนการพัฒนานักกีฬาชนิดนี้อย่างเต็มที่ เพื่อโอกาสในการทำผลงานที่ดีขึ้นในซีเกมส์หนหน้า ที่ประเทศกัมพูชา และการแข่งขันรายการต่างๆ ในอนาคต

เรียกได้ว่าเป็นภารกิจของตำนาน ที่จะมาสร้างตำนานบทใหม่ให้วงการกระโดดน้ำไทย มันอาจจะไม่ง่ายที่จะสร้างความสำเร็จบนความจำกัด แต่ถือว่าเดินมาในทางที่ควรจะเป็นแล้ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image