‘ทัพโปโลน้ำไทย’ ซิวรองแชมป์ทั้งชาย-หญิง ศึกสิงคโปร์ อินเตอร์ เนชั่นส์ คัพ 2022

‘ทัพโปโลน้ำไทย’ ซิวรองแชมป์ทั้งชาย-หญิง ศึกสิงคโปร์ อินเตอร์ เนชั่นส์ คัพ 2022

การแข่งขันโปโลน้ำรายการ “สิงคโปร์ วอเตอร์ โปโล อินเตอร์เนชั่นแนล คัพ 2022” เป็นนโยบายการจัดทุกกีฬาทางน้ำของสหพันธ์กีฬาว่ายน้ำแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งขอให้สมาชิกจัดขึ้นหากกีฬาใดประเทศเจ้าภาพไม่จัดชิงชัยในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ โดยในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 เวียดนาม ไม่จัดแข่งโปโลน้ำ ทำให้สิงคโปร์ในฐานะเป็นประธานสหพันธ์ จึงได้จัดแข่งการแข่งขันโปโลน้ำในห้วงเดียวกัน แข่งขันระหว่างวันที่ 18-22 พฤษภาคม 2565

ขณะที่ สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ได้จัดส่งทีมร่วมเข้า ทั้งทีมชาย และทีมหญิง โดยทีมชาย ส่งชุดสายเลือดใหม่ ที่เตรียมไว้เอเชี่ยนเกมส์ไปแข่งขัน ส่วนทีมหญิง ส่งชุดเยาวชน ที่เตรียมไว้เอเชี่ยนยูธ ไปแข่งขันแทนชุดใหญ่ เพราะชุดใหญ่ต้องเตรียมทีมไปแข่งขันชิงแชมป์โลก ในรายการ ฟีน่า เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2022 ที่ประเทศฮังการี ในช่วงเดือนหน้า

การแข่งขันทีมชายมีทีมเข้าร่วม 6 ทีม จาก 5 ประเทศ ได้แก่ สิงค์โปร์เอ และบี, อินโดนีเซีย แชมป์เก่าซีเกมส์ครั้งที่แล้ว, ฟิลิปปินส์ รองแชมป์ซีเกมส์, มาเลเซีย และไทย โดยผลการแข่งขันปรากฏว่า อันดับ 1 สิงคโปร์เอ, อันดับ 2 ไทย และอันดับ 3 อินโดนีเซีย จากการที่ทีมโปโลน้ำชายไทยสามารถคว้ารองแชมป์ ด้วยการแพ้เจ้าภาพสิงคโปร์เอ เพียงทีมเดียว นับเป็นผลงานที่ดีเกินความคาดหมาย เพราะได้อันดับที่ดีกว่าแข่งขันโปโลน้ำในซีเกมส์ครั้งที่แล้ว ซึ่งไทยได้แค่อันดับ 4

ขณะที่การแข่งขันทีมหญิงมีทีมเข้าร่วม 4 ทีม จาก 3 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์เอ และบี, มาเลเซีย และไทย โดยผลการแข่งขันปรากฏว่า อันดับ 1 สิงคโปร์เอ, อันดับ 2 ไทย และอันดับ 3 มาเลเซีย ซึ่งทีมไทยเป็นทีมเดียวที่ส่งชุดเยาวชนเข้าแข่งขัน เพื่อเป็นการหาประสบการณ์ให้แก่เยาวชน ที่จะขึ้นเป็นทีมชาติต่อไปในอนาคต แต่ก็ยังคว้าตำแหน่งรองแชมป์มาได้ โดยถือว่าเกินความคาดหมายของสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ เช่นกัน

Advertisement

จากผลงานทั้งทีมชายและเยาวชนหญิง ทำให้เห็นแนวทางการพัฒนาโปโลน้ำไทยของ พล.อ.สรศักดิ์ ขาวกระจ่าง ประธานฝ่ายโปโลน้ำ สมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ ที่ได้มีการวางแผนการทำงานมาเป็นอย่างดี และเห็นอนาคตของวงการโปโลน้ำไทย ที่จะก้าวหน้าต่อไปภายใต้นโยบายของนายกสมาคมชุดนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image