คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง: เกมกวนใจ

ลิเวอร์พูล ฟอร์มแรงต่อเนื่อง ไม่แพ้ใครรวมทุกถ้วยมา 10 นัดติดต่อกัน การจัดทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ลงตัวดี อาจจะไม่เพอร์เฟกต์ แต่ก็ไม่มี บ่อ เป็นตัวถ่วงเหมือนชุดก่อนๆ

รวมๆ แล้ว หงส์แดง อยู่ในจุดที่เล่นดีที่สุดตั้งแต่กุนซือคล็อปป์เข้ามาคุมทีม และเกือบๆ จะใช้คำกว่าเป็นทีมลุ้นแชมป์ได้อยู่แล้ว

ลิเวอร์พูลยังต้องพิสูจน์ตัวเองอีกหน่อย ต้องผ่าน “เกมกวนใจ” บางเกมให้แฟนๆ เห็นก่อน จึงจะยอมรับนับถือกันได้

หนึ่งในเกมกวนใจของหงส์แดง คือการบุกเยือน คริสตัล พาเลซ วันเสาร์นี้

Advertisement

ทีมใหญ่ทุกทีมล้วนมี ตัวแสบ เป็นทีมเล็กๆ ที่มักจะมาป่วนตัดคะแนน หรือพลิกเอาชนะให้เจ็บใจเล่นอยู่เป็นประจำ พาเลซคือตัวป่วน เป็นตัวก่อกวนของลิเวอร์พูลมาหลายปี เดอะ ค็อป คงจำได้ดีว่า ทีมนี้เคยยิง 3 ประตูรวดไล่กลับมาเสมอ จนทำให้หงส์ยุคกุนซือ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส วืดแชมป์พรีเมียร์ลีกเมื่อ 3 ปีก่อน

7 นัดหลังที่เจอรกันรวมทุกถ้วย ก็เท่ากันเป๊ะ ผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะทีมละ 3 ครั้ง เสมอแค่หนเดียว

ลิเวอร์พูลอาจกำลังมั่นใจ แต่ไว้ใจไม่ได้เลยในการบุกเยือนทีมอย่างคริสตัล พาเลซ

Advertisement

จุดเด่นของพาเลซคือเกมริมเส้น วิลฟรีด ซาฮา กับ แอนดรอส ทาวน์เซ่นด์ เร็ว ชอบจี้ใส่แบ๊กทั้งคู่ แล้วถ้าเปิดเข้ากลางได้ ดาวยิง คริสติย็อง เบนเตเก้ ก็พร้อมพังประตูหงส์ทีมเก่าตลอดเวลา

การเล่นออกปีก-โยนเข้ากลางของพาเลซ จะสร้างปัญหาให้ โลริส คาริอุส ประตูลิเวอร์พูลที่ชอบยืนเฝ้าเส้นมากกว่าออกมาตัดบอล คาริอุสที่ผ่านมา ยังสร้างความเชื่อมั่นให้กองหลังไม่ได้ ฟอร์มรวมๆ ก็แทบไม่ต่างจากมือสอง ซิมง มิโญเล่ต์ ซักเท่าไหร่เลย

ประตูใหม่ของหงส์แดงตัวนี้ ไม่ถึงขนาดเป็นบ่อ แต่ก็ยังเล่นไม่ถึงระดับที่คาดหวัง เกมวันเสาร์ คาริอุสต้องรีบอัพเกรดตัวเองขึ้นมา ไม่งั้นก็น่าห่วงอยู่เหมือนกัน

ผมเชื่อว่า นัดนี้ลิเวอร์พูลจะโดนกดดันให้ถอยไปรับในหลายๆ ช่วง และน่าดูว่าเมื่อต้องเล่นเกมรับ ลูกทีมของเจอร์เก้น คล็อปป์ จะทำได้ดีแค่ไหน

หัวใจในเกมของคล็อปป์คือ การชิงบุก บีบพื้นที่ใส่คู่แข่ง หงส์แดงจะน่ากลัวมากถ้าเป็นฝ่ายรุก เล่นเพรสซิ่งสูง แต่ถ้าต้องถอยมารับ มันก็ท้าทายว่าจะปรับเกมอีท่าไหน จะยังรักษามาตรฐานได้เหมือนเดิมหรือเปล่า

ลิเวอร์พูลดีพอจะเข้ากลุ่มลุ้นแชมป์ไหม ดูได้จากนัดเยือนคริสตัล พาเลซ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image