‘นายกโต้คลื่นไทย’ ปลื้ม ‘อิสเบล’ โชว์ฟอร์มเกินคาด ศึกเซิร์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลก

‘นายกโต้คลื่นไทย’ ปลื้ม ‘อิสเบล’ โชว์ฟอร์มเกินคาด ศึกเซิร์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลก

หลังจากที่ สมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย ได้ส่ง 2 นักกีฬาเยาวชน เข้าร่วมการแข่งขันกระดานโต้คลื่นเยาวชนชิงแชมป์โลก “ISA World Junior Surfing Championship 2022” ที่ประเทศเอลซัลวาดอร์ เป็นครั้งแรก เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งประกอบด้วย ด.ญ.อิสเบล เฟ ฮิค และ ด.ช.ณัฐกร แซ่เอี่ยว ลงแข่งขันในรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี

ผลการแข่งขันปรากฎว่า ทั้ง 2 คนสามารถทำผลงานได้เกินคาด โดยเฉพาะ อิสเบล ที่ทำผลงานในการแข่งขันระดับนานาชติครั้งแรกได้อย่างยอดเยี่ยม จบที่อันดับ 49 ของโลก สามารถสร้างสถิติในทัวร์นาเมนต์นี้โดยเป็นนักกีฬาที่ทำสถิติได้คะแนนรวมสูงสุดเป็น อันดับที่ 3 รายการ อยู่ที่ 15.87คะแนน ซึ่งเป็นรองแค่ นักเซิร์ฟจากอเมริกา และแคนาดา 2 ประเทศเท่านั้น ส่วน “น้องนาย” ณัฐกร แซ่เอี่ยว ก็สามารถทำผลงานได้อย่างน่าพอใจเช่นกัน ด้วยการจบในอันดับที่ 65 ทำให้คะแนนรวมของประเทศไทย จบที่อันดับ 42 ของโลก

ภาพ ISA/Jersson Barboza Ath

“นายกจุ๊บ” นายชนินทร์ อัยรักษ์ นายกสมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การแข่งขันในครั้งนี้เป็นครั้งแรกในระดับนานาชาติของน้องทั้ง 2 คน ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จมากกว่าเป้าหมายที่เราตั้งไว้ เดิมทีเราต้องการแค่ให้เด็กออกไปแข่งหาประสบการณ์ในทัวร์นาเมนต์นี้ หลังจากที่ไม่ได้ออกไปแข่งต่างประเทศเลย เพราะการระบาดของโควิด แต่ทั้งคู่กลับทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม

“โดยเฉพาะการสร้างสถิติของน้องอิสเบล ทำให้ทุกคนรู้จักนักกีฬาเยาวชนจากประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีในการพัฒนากีฬากระดานโต้คลื่นให้กับเยาวชนไทยในอนาคต สมาคมจึงเน้นการพัฒนาเยาวชนเป็นหลัก เพราะกีฬากระดานโต้คลื่นยังใหม่สำหรับบ้านเรา นักกีฬามีน้อย จึงต้องมีการวางแผนสร้างและพัฒนาในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง” นายกจุ๊บกล่าว

Advertisement
ภาพ ISA/Jersson Barboza Ath

สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปเป็นรายการคัดตัว เพื่อไปโอลิมปิก ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยเป็นการแข่งขัน 2022 ISA World Surfing Games ที่ฮันติงตัน บีช สหรัฐอเมริกา ในระหว่างวันที่ 17-24 กันยายน 2565 ซึ่งสมาคมวางแผนจะส่ง อิสเบล เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ โดยจะคัดนักกีฬาจากทั่วโลกให้เหลือแค่ชาย 24 คน หญิง 24 คน เท่านั้น ซึ่งแม้จะดูยาก แต่การส่งนักกีฬาเยาวชนลงแข่งขันอย่างต่อเนื่องก็จะก่อให้เกิดการพัฒนา เพื่อต่อยอดไปสู่ความสำเร็จต่อไปในอนาคต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image