‘มาเลเซีย’ ตัดงบจัดซีเกมส์กว่า 400 ล้านบาท แต่ยังมั่นใจจัดดีสุดในประวัติศาสตร์ ลั่นคว้าเจ้าทองแน่

รัฐบาลมาเลเซียอนุมัติงบประมาณ 450 ล้านริงกิต(3,825 ล้านบาท) .ในการเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ระหว่างวันที่ 19-31 สิงหาคม 2560 และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 3-9 ธันวาคม 2560 โดยได้ตัดงบจากเดิมที่ขอไว้ 500 ล้านริงกิต(4,250 ล้านบาท) ทำให้งบในการเป็นเจ้าภาพหายไปถึง 425 ล้านบาท

ไครี่ จามาลุดดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเยาวชนและกีฬาของมาเลเซียกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า จากสถานการณ์ตอนนี้ทำให้ทุกฝ่ายต้องประหยัดงบของตัวเองให้มากที่สุด ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมากที่ต้องจัดการแข่งขันในงบประมาณที่น้อยลงไปอีก แต่เข้าใจดีว่ารัฐบาลกำลังมีปัญหาเรื่องรายได้จากการเก็บภาษี อย่างไรก็ตามเชื่อว่างบที่ได้มาจะยังสามารถช่วยให้มาเลเซียจัดซีเกมส์ที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ได้อย่างแน่นอน นอกจากนั้นมาเลเซียจะต้องเป็นเจ้าเหรียญทองในซีเกมส์ครั้งนี้เท่านั้น

นอกจากงบประมาณในการเป็นเจ้าภาพสองมหกรรมระดับอาเซียนแล้ว รัฐบาลมาเลเซียได้อนุมัติงบประมาณรวม 1.2 พันล้านริงกิต(10,200 ล้านบาท) ในการพัฒนากีฬาของประเทศตลอดปี 2560 ซึ่งจะใช้ในการสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ เฟสสอง ที่รัฐปาหัง 50 ล้านริงกิต(425 ล้านบาท) และ 70 ล้านริงกิต(595 ล้านบาท) สนับสนุนการเก็บตัว ฝึกซ้อมและแข่งขันของนักกีฬาระดับท็อปของประเทศ

ทั้งนี้ มาเลเซียจัดการแข่งขันซีเกมส์ทั้งสิ้น 38 ชนิดกีฬา ชิงชัย 405 เหรียญทอง ได้แก่ กรีฑา, กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, โปโลน้ำ, ระบำใต้น้ำ, ว่ายมาราธอน), ยิงธนู, แบดมินตัน, บาสเกตบอล, บิลเลียด-สนุกเกอร์, มวยสากล, คริกเก็ต, จักรยาน, ขี่ม้า, ฟุตบอล, ยิมนาสติก, เทควันโด, กอล์ฟ, ฮอกกี้, ฮอกกี้น้ำแข็ง, สเก็ตน้ำแข็ง, คาราเต้, ลอนโบวล์ส, เนตบอล, ปันจักสีลัต, เปตอง, รักบี้ฟุตบอล 7 คน, เรือใบ, ตะกร้อ, ยิงปืน, สควอช, เทเบิลเทนนิส, เทนนิส, โบว์ลิ่ง, วอลเลย์บอล, สกีน้ำ, ยกน้ำหนัก, วูซู, มวย, ไตรกีฬา, ยูโด และฟันดาบ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image