ระทึก! นักกีฬาระบำใต้น้ำมะกันหมดสติจมก้นสระ เฮดโค้ชฮีโร่กระโดดลงไปช่วยชีวิตได้ทัน

REUTERS/Lisa Leutner

ระทึก! นักกีฬาระบำใต้น้ำมะกันหมดสติจมก้นสระ เฮดโค้ชฮีโร่กระโดดลงไปช่วยชีวิตได้ทัน

เกิดเหตุระทึกขึ้นในการแข่งขันระบำใต้น้ำชิงแชมป์โลกในศึก “ฟีน่า เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2022” ที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน เมื่ออนิต้า อัลวาเรซ นักกีฬาระบำใต้น้ำทีมชาติสหรัฐเป็นลมหมดสติจนจมลงก้นสระ หลังจบการแข่งขันประเภทเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ

โชคดีที่อันเดรีย ฟูเอ็นเตส เฮดโค้ชของทีมรีบกระโดดลงน้ำช่วยอัลวาเรซขึ้นมาปฐมพยาบาลได้อย่างทันท่วงที ก่อนที่ทีมแพทย์จะหามนักกีฬาสาวขึ้นเปลออกจากสนามท่ามกลางอาการช็อกของแฟนๆ และนักกีฬาคนอื่นๆ

ฟูเอ็นเตสซึ่งเป็นอดีตนักกีฬา 4 เหรียญโอลิมปิกเกมส์ เผยกับสื่อสเปนในภายหลังว่า เป็นเรื่องน่าตื่นตระหนกอย่างมาก ตนต้องกระโดดลงไปเพราะไลฟ์การ์ดยังไม่ทำอะไร ตนรู้สึกกลัวมากๆ เพราะอัลวาเรซไม่หายใจ แต่ตอนนี้อาการกลับมาดีแล้ว เป็นบรรยากาศที่ตึงเครียดมากๆ คิดว่าอัลวาเรซไม่หายใจไปอย่างน้อย 2 นาที เพราะมีน้ำอยู่เต็มปอด แต่เราก็ปฐมพยาบาลจนเธอสำลักน้ำออกมา

ทั้งนี้ ฟูเอ็นเตสได้วิจารณ์การทำหน้าที่ของไลฟ์การ์ดว่า จังหวะที่อัลวาเรซจมลงไป ตนมองไปที่ไลฟ์การ์ด แต่พวกเขากลับอึ้ง ไม่ทำอะไร จึงเกิดปฏิกิริยาตอบสนอง คิดว่าจะมัวจ้องอยู่ไม่ได้ ต้องรีบกระโดดลงไป คิดว่านี่น่าจะเป็นการกระโดดลงน้ำที่เร็วที่สุดและบ้าระห่ำที่สุดในชีวิตของตน หลังจากถึงตัวอัลวาเรซก็รีบยกตัวเธอขึ้นมาอย่างทุลักทุเล

Advertisement

ต่อมาทีมระบำใต้น้ำสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า แพทย์เช็กอาการโดยละเอียดแล้ว ทั้งอัตราการเต้นของหัวใจ ระดับออกซิเจน ระดับน้ำตาลในเลือด ความดันโลหิต ทุกอย่างเป็นปกติ หลังจากนี้อัลวาเรซจะพัก 1 วัน ก่อนให้แพทย์ประเมินอาการว่าจะสามารถลงแข่งขันประเภททีมได้หรือไม่ อาการแบบนี้บางครั้งก็เกิดในกีฬาประเภทที่ต้องอาศัยความอดทน เช่นวิ่งมาราธอนหรือจักรยานทางไกล เป็นความเครียดที่เกิดจากความตั้งใจจะท้าทายขีดจำกัดของตัวเองซึ่งสำหรับระบำใต้น้ำก็ไม่ต่างกัน แค่เกิดขึ้นในสระเท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image