คลอดโมเดลบอลลีก+ทีมชาติปีหน้า เล็งปรับวันเตะเพื่อแข้งทีมชาติ-ลดกลางสัปดาห์

นายศุภสิน ลีลาฤทธิ์

“เสี่ยเหน่ง” นายศุภสิน ลีลาฤทธิ์ อุปนายกฝ่ายจัดการแข่งขัน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยถึงการวางแผนโปรแกรมฟุตบอลลีก ในปี พ.ศ.2560 ว่า ตอนนี้ได้เริ่มวางแผนการแข่งขันเอาไว้แล้ว ซึ่งจะต้องเรียกทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้ามาพูดคุยกัน เพื่อเป็นการยืนยันอีกครั้งหนึ่ง โดยที่แบบที่วางเอาไว้นั้น ทุกลีกจะเปิดฤดูกาลพร้อมๆ กัน ในช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือนกุมภาพันธ์ คือวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ขณะที่ตลาดซื้อ-ขายนักเตะในช่วงแรกนั้นจะเริ่มต้นในเดือนธันวาคม ไปสิ้นสุดที่สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนการแข่งขันในรายการอื่นๆ อาทิเช่น ฟุตบอล “โตโยต้า ลีกคัพ” ในปีนี้จะมีการปรับเปลี่ยนคือจากที่ปกติจะมีการแข่งขันในระบบเหย้า-เยือน ในรอบรองชนะเลิศ ก็จะยกเลิก และให้เป็นการเตะสนามกลางเพียงนัดเดียว เหมือนกับ “ช้าง เอฟเอคัพ” เพื่อที่โปรแกรมการแข่งขันจะได้ลดลง ขณะที่ทีมจาก “โตโยต้า ไทยลีก” จะเริ่มเข้าแข่งขันโตโยต้า ลีกคัพ ในรอบ 32 ทีมเป็นต้นไป ส่วนเอฟเอ คัพ นั้นจะเริ่มที่รอบ 64 ทีมสุดท้ายตามรูปแบบเดิม

“สิ่งหนึ่งของโปรแกรมในฤดูกาลนี้ที่จะเปลี่ยนไป คือได้วางแผนให้มีการแข่งขันในช่วงวันศุกร์ สำหรับทีมที่ต้องเตรียมตัวเพื่อแข่งขันในศึกฟุตบอลถ้วยเอเชีย เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก เพื่อที่จะได้มีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น หรืออย่างฟุตบอลลีก ที่จะต้องเตะหลังจากนักเตะกลับจากการรับใช้ชาติ เพื่อที่นักกีฬาจะได้มีเวลาพักผ่อนและไม่ส่งผลกระทบต่อการเล่นกับสโมสร ก็จะเลื่อนโปรแกรมให้เป็นการเตะวันอาทิตย์-จันทร์ หรือว่าจันทร์-อังคาร แทน นอกจากนี้ ในส่วนของแมตช์กลางสัปดาห์ ก็พยายามทำให้น้อยที่สุดเช่นกัน”นายศุภสินกล่าว

ประธานฝ่ายจัดการแข่งขัน สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวต่อว่า เรื่องของโปรแกรมทีมชาตินั้น ได้วางเอาไว้จะให้ลีกพัก 7-10 วันก่อนเข้าสู่ช่วงฟีฟ่าเดย์ ขณะที่ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” นั้นยังคงต้องรอความชัดเจน แต่ก็เตรียมโปรแกรมเอาไว้ในช่วงเดือนกรกฎาคม ซึ่งจะตรงกับการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบคัดเลือก อย่างไรก็ตามอาจจะมีการปรับเปลี่ยนได้ เพราะว่าช่วงเวลาดังกล่าวไม่ตรงกับฟีฟ่าเดย์ ทำให้อาจจะหาทีมมาร่วมแข่งขันได้ยาก ดังนั้นอาจจะเลื่อนไปแข่งในเดือนตุลาคม หรือว่าหลังจากจบฤดูกาลก็ได้เช่นกัน

“การจัดโปรแกรมที่ได้ว่างไว้คร่าวๆ นั้น พยายามเพื่อที่จะให้เกิดปัญหากระทบกับสโมสรน้อยที่สุด ทีมชาติก็ได้ประโยชน์ อย่างไรก็ตามต้องรอฟังความคิดเห็นของสโมสรที่จะร่วมแข่งขันอีกครั้ง ทั้งหมดจึงจะมีการสรุปออกมา” เสี่ยเหน่งกล่าวทิ้งท้าย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image