บทสรุปฟุตบอลลีกไทย2559 สู่ความท้าทายใหม่ในฤดูกาล2560

จบกันลงไปแล้วสำหรับฟุตบอลลีกของประเทศไทย ในปีพ.ศ.2559 แม้ว่าอาจจะเป็นจุดจบที่หลายฝ่ายพอใจ และไม่พอใจ แต่ด้วยสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน คงหาทางออกได้ไม่มากมายนัก

บทสรุปสำหรับฟุตบอล “โตโยต้า ไทยลีก 2016” แชมป์ตกเป็นของ “กิเลนผยอง” เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ผลงานหลังจบ 31 นัด ชนะ 26 เสมอ 2 แพ้ 3 เกม มี 80 คะแนน เหนือคู่แข่งอย่าง “แข้งเทพ” แบงค็อก ยูไนเต็ด อยู่ 5 คะแนนด้วยกัน ขณะที่ 3 ทีมที่ตกชั้นนั้นได้แก่ บีบีซียู เอฟซี, ชัยนาท ฮอร์นบิล และ อาร์มี่ ยูไนเต็ด

นอกจากนี้ กิเลนผยอง ยังสามารถคว้าดับเบิ้ลแชมป์ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร หลังจากในถ้วย “โตโยต้า ลีก คัพ” ครองแชมป์ร่วมกับ “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โดยทั้งสองทีมแบ่งโควต้ากัน เมืองทองฯ นั้นจะเล่น “โตโยต้า พรีเมียร์คัพ 2017” ส่วนบุรีรัมย์ จะไปป้องกันแชมป์ “โตโยต้า แม่โขงคัพ”

ขณะที่ในศึก “ช้าง เอฟเอคัพ 2016” นั้น เป็นการคว้าแชมป์ร่วมกันของ 4 สโมสร ได้แก่ สุโขทัย เอฟซี, ชัยนาท ฮอร์นบิล, ราชบุรี มิตรผล เอฟซี และชลบุรี เอฟซี

Advertisement

2

จากบทสรุปของลีกสูงสุด ทำให้ได้ 3 ทีมที่ได้สิทธิเล่นในศึก “เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2017” คือ เอสซีจี เมืองทอง ผ่านเข้าไปเล่นในรอบแบ่งกลุ่มทันที ส่วนแบงค็อก ยูไนเต็ด ได้เล่นในรอบคัดเลือกรอบ 2 เช่นเดียวกับสุโขทัย ที่ดวงเฮงจับสลากได้โควต้าในส่วนของตัวแทนจากเอฟเอคัพ

จากนั้นมาดูกันต่อในศึก “ยามาฮ่า ลีก ดิวิชั่น 1” ทีมที่ได้แชมป์คือ “พญาอินทรี” ไทยฮอนด้า ลาดกระบัง เอฟซี ได้สิทธิเลื่อนชั้นพร้อมกับอีก 2 สโมสรคือ “เทพอินทรี” อุบล ยูเอ็มที ยูไนเต็ด และ “สิงห์เจ้าท่า” การท่าเรือ เอฟ.ซี. แต่ในฤดูกาลนี้ จากการตัดสิทธิสโมสร “จงอางผยอง” ขอนแก่น ยูไนเต็ด ทำให้ไม่มีทีมใดตกชั้นลงไปในดิวิชั่น 2 ฤดูกาลหน้า

Advertisement

ด้านศึก “เอไอเอส ลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2” รอบแชมเปี้ยนส์ลีก ดำเนินการมาจนถึงรอบรองชนะเลิศ แต่จากสถานการณ์บ้านเมือง ทำให้ต้องยุติการแข่งขัน และจับสลาก 3 จาก 4 ทีมเพื่อเลื่อนชั้น ผลปรากฏว่าเป็น ตราด เอฟซี, หนองบัว พิชญ เอฟซี และ เกษตรศาสตร์ เอฟซี คือ 3 ทีมที่ได้เลื่อนชั้นสู่ดิวิชั่น 1 ขณะที่ สุราษฎร์ธานี เอฟซี เป็นทีมที่โชคร้ายต้องเล่นในดิวิชั่น 2 อีกหนึ่งฤดูกาล

3

4

ทั้งหมดนี้คือ บทสรุปของฟุตบอลลีกในประเทศไทย สำหรับฤดูกาลนี้ทั้งหมด ทีนี้มาดูกันว่าในฤดูกาล 2017 จะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างอะไรกันบ้าง

เริ่มต้นที่ลีกสูงสุดอย่าง “โตโยต้า ไทยลีก 2017” นั้นจะยังคงมี 18 ทีมตามเดิม เช่นเดียวกับในศึก “ยามาฮ่า ลีก ดิวิชั่น 1” ฤดูกาล 2017 ก็จะได้ครบ 18 ทีมเช่นกัน ซึ่งทั้ง 2 ลีกนั้น ใช้ระบบเลื่อนชั้น-ตกชั้น 3 ทีมเหมือนกัน

จากนั้นในส่วนของดิวิชั่น 2 นั้น จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ประธานจัดการแข่งขันฟุตบอลดิวิชั่น 2 เปิดเผยว่า อันดับแรกนั้นจะมีการตั้งลีกแชมเปี้ยนชิพ โดยจะมีทั้งหมด 32 ทีม แบ่งออกเป็น 2 โซน โซนละ 16 ทีม คือโซนภูมิภาคตอนบน และ โซนภูมิภาคตอนล่าง โดยที่จะนำเอาแชมป์จาก 2 โซน เลื่อนชั้นสู่ดิวิชั่น 1 และนำรองแชมป์มาเพลย์ออฟ เพื่อหา 1 ทีมสุดท้ายต่อไป เช่นเดียวกับทีมตกชั้น อันดับสุดท้ายของทั้งสองโซนจะตกชั้นทันที และรองบ๊วย จะต้องเพลย์ออฟกัน

จากนั้นในส่วนของลีกภูมิภาค ตามแผนที่วางไว้ จะแบ่งออกเป็น 6 โซนด้วยกันคือ กรุงเทพฯ และภาคกลาง, ภาคเหนือ, ภาคใต้, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ภาคตะวันตก และภาคตะวันออก ส่วนทีมที่จะลงแข่งนั้น จะมีทีมที่อยู่ดิวิชั่น 2 เดิม 59 ทีม รวมกับ ทีมสำรอง ของ 18 สโมสรจากไทยลีก ก่อนจะแบ่งออกเป็นโซนต่อไป

ในส่วนของการเลื่อนชั้นขึ้นไป จะมีทีมเลื่อนชั้น 3 ทีม โดยจะนำแชมป์และรองแชมป์ทั้ง 6 โซน มาแข่งขันกันเพื่อหา 3 ทีมสุดท้ายต่อไป โดยที่ทีมสำรองจากไทยลีกนั้นจะไม่มีโอกาสได้เลื่อนชั้นแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังจะมีลีกดิวิชั่น 3 ซึ่งมาจากถ้วย ข. ค. ง. เดิม ที่เป็นทีมสมัครเล่นต่างๆ และได้มีการเปิดรับสมัครไปแล้วมาทำการแข่งขันกันอีกหนึ่งลีก ซึ่งจะเริ่มแข่งในเดือนมกราคม พ.ศ.2560 เป็นต้นไป

หากมองกันว่าฟุตบอลลีกในฤดูกาลที่ผ่านมา เหมือนประสบกับพายุฝนกระหน่ำ ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา แต่อย่างน้อยในฤดูกาลหน้าเมื่อมีการวางระบบกันดีมากขึ้น ก็เหมือนฟ้าหลังฝนที่พร้อมจะสดใสได้เช่นกัน และคนไทยจะได้ชมฟุตบอลกันอย่างสนุกอีกครั้งหนึ่ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image