เปิดสถิติน่าใจหายของ “ซลาตัน อิบราฮิโมวิช”

เมื่อเทียบกับทีมยักษ์ใหญ่ของ พรีเมียร์ลีก ด้วยกัน ถือว่าสถานการณ์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตอนนี้ น่าผิดหวังที่สุด เพราะหลังจากผ่านไป 10 นัด ปีศาจแดงมีสถิติชนะ 4 เสมอ 3 แพ้ 3 มี 15 คะแนน ในอันดับ 8 ของตาราง ที่สำคัญคือยิงประตู คู่แข่งได้ 13 ลูก แต่เสียถึง 12 นอกจากฟอร์มการเล่นจะไม่ค่อยน่าประทับใจแล้ว กุนซือ โจเซ่ มูรินโญ่ ก็ดูเสียกระบวนเพราะความเครียดและกดดันอยู่ไม่น้อย

หนึ่งในปัญหาใหญ่ของแมนฯยูไนเต็ด ณ เวลานี้ คือเกมบุกที่ขาดประสิทธิภาพในจังหวะสุดท้าย ซึ่งในบรรดากองหน้าผีแดง คนที่โดนเพ่งเล็งมากที่สุดย่อมไม่พ้น ซลาตัน อิบราฮิโมวิช อดีตกัปตันทีมชาติสวีเดนวัย 35 ปี ที่ยิงไม่ได้ในเกมลีกมาแล้ว 6 นัดติดต่อกัน เป็นสถิติแย่ที่สุดของเจ้าตัวนับตั้งแต่สมัยค้าแข้งกับ อินเตอร์ มิลาน เมื่อปี 2007

ทั้งที่ช่วงย้ายทีมมาใหม่ๆ แฟนบอลแมนฯยูและสื่อเมืองผู้ดีคึกคักกับการต้อนรับยอดดาวยิงที่มีบุคลิกและลีลาเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากๆ ถึงขั้นพากันติดแฮชแท็ก #ZlatanTime ในโลกโซเชียล และตื่นเต้นทุกครั้งที่เขายิงได้ แต่ผ่านไปแค่ 2 เดือน ทุกอย่างไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป แฟนบอลแมนฯยูหลายคนเริ่มไม่แฮปปี้ที่เห็นเขาในสนาม บางคนตั้งคำถามว่า ซลาตัน “แก่” และ “ช้า” เกินไปสำหรับพรีเมียร์ลีกหรือไม่?

FBL-ENG-PR-MAN UTD-BURNLEY

Advertisement

หลังจบเกมล่าสุดซึ่งแมนฯยูเสมอกับ เบิร์นลีย์ 0-0 ที่โอลด์แทรฟฟอร์ด เมื่อเปิดสถิติดูจะพบความจริงน่าตกใจสำหรับกองหน้าคนดังระดับนี้

ซลาตันลงสนามในเกมลีกรวมทั้งสิ้น 810 นาที ยิงไปทั้งหมด 4 ประตู และมีความพยายามทำประตูรวมทั้งสิ้น 57 ครั้ง สูงกว่าใครในลีกฤดูกาลนี้ (อันดับรองลงมาคือ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ของ ลิเวอร์พูล ซึ่งได้จังหวะยิงทั้งหมด 41 ครั้ง)

แต่หากนับตั้งแต่ประตูสุดท้ายที่เขายิงได้ คือในเกมดาร์บี้แมตช์เมืองแมนเชสเตอร์ พบ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อวันที่ 10 กันยายน จนถึงปัจจุบัน ซลาตันตีนบอดมาแล้วร่วม 9 ชั่วโมงในสนาม และพยายามยิงถึง 42 ครั้ง แต่ไม่เป็นประตูแม้แต่ครั้งเดียว

Advertisement

เฉพาะนัดพบ เบิร์นลีย์ เขาได้จังหวะโหม่งและสับไกรวม 12 ครั้ง ในจำนวนนี้ 4 ครั้ง โดน ทอม ฮีตัน นายทวารทีมเยือนป้องกันเอาไว้ได้ (ฮีตันถึงกับบ่นว่า ลูกยิงของซลาตันแรงจนแขนเขาแทบหัก!) อีก 5 ครั้ง ติดบล็อกของผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม และ 3 ครั้งที่เหลือออกนอกกรอบไป

FBL-ENG-PR-MAN UTD-BURNLEY

ถึงขั้นแฟนบอล อาร์เซน่อล เอาไปโพสต์ล้อเลียน โดยเปรียบเทียบกับ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ กองหน้าชาวฝรั่งเศสของปืนใหญ่ซึ่งลงเล่นเป็นตัวสำรองในเกมพบ ซันเดอร์แลนด์ วันเดียวกัน และทำได้ 2 ประตู จากการสัมผัสบอล 2 ครั้ง ในเวลาห่างกันแค่ 5 นาทีเท่านั้น!

และถ้ารวมการลงสนามทุกถ้วย ซลาตันเพิ่งยิงได้แค่ประตูเดียวจากการลงเล่น 9 นัดหลังสุด แถม 1 ประตูนั้นยังมาจากเกมยูโรป้าลีกพบทีมรองบ่อนจากยูเครนอย่าง ซอร์ย่า ลูฮานส์ก อีกต่างหาก

ในแง่สไตล์การเล่น ซลาตันไม่ใช่คนขยันวิ่งพล่านไปทั่วสนามมาแต่ไหนแต่ไร แต่อย่างน้อยๆ ก็ยังเป็นที่เกรงขามของคู่ต่อสู้ ชนิดจะประมาทปล่อยให้เขาคลาดสายตาไม่ได้แม้แต่นิดเดียว แต่มาช่วงไม่กี่สัปดาห์ให้หลัง ซลาตันดูจะเป็นนักเตะธรรมดาๆ คนหนึ่งซึ่งไม่มีพิษสงน่ากลัวแต่อย่างใด

ตัวอย่างชัดเจนที่สุดคือเกมลีกคัพพบแมนฯซิตี้ ซึ่งซลาตันแทบไม่มีบทบาทในเกมเลย พออยู่ข้างหน้าไม่ค่อยได้บอล ก็ถอยไปยืนต่ำหวังจะล้วงลูกไปเล่น แต่กลับต่อบอลทำเกมกับเพื่อนไม่ได้

FBL-ENG-PR-MAN UTD-BURNLEY

จนสถิติการผ่านบอลของเขาต่ำสุดในทีมปีศาจแดงในช่วงครึ่งแรกของเกมดังกล่าว แม้จะแก้ตัวได้ดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังจนมีส่วนในการต่อบอลให้ ฆวน มาต้า ทำประตูชัย แต่ขณะเดียวกันเจ้าตัวกลับพลาดจังหวะทำประตูง่ายๆ ไปอย่างเหลือเชื่อ

มาถึงเกมเยือน เชลซี ที่ทีมโดนถล่มยับ 4-0 เมื่อสัปดาห์ก่อน สถานการณ์ของซลาตันแทบไม่ต่างไปจากเดิม จนถึงตอนนี้ แฟนบอลเริ่มตั้งคำถามกับมูรินโญ่แล้วว่า จะกล้าจับนักเตะชื่อชั้นระดับนี้เป็นตัวสำรองหรือไม่? หรือซลาตันจะสามารถเรียกฟอร์มเก่งของตัวเองคืนมาได้หรือเปล่า?

และที่หลายคนอดสงสัยและเป็นห่วงไม่ได้เช่นกันคือ แค่ยิงประตูไม่ได้ติดๆ กันนานขนาดนี้ นักเตะที่มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูงลิบอย่างซลาตันก็คงสูญเสียความมั่นใจไปไม่น้อยแล้ว ถ้ายังมาโดนดร็อปเป็นตัวสำรองอีกจะยิ่งไปกันใหญ่ขนาดไหน?

แม้จะเป็นเรื่องน่าเห็นใจ แต่ก็เป็นวิถีแห่งฟุตบอลที่เชื่อว่าแฟนๆ ปีศาจแดงหลายคนอยากเห็นอย่างยิ่งในตอนนี้

FBL-ENG-PR-MAN UTD-BURNLEY

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image