ส.บอลเคาะแผนนำทีมชาติเก็บตัวศูนย์กกท. 6 แห่ง ‘บิ๊กอ๊อด’ ให้สโมสรเขียนแผนรับเงินหนุนพัฒนารังเหย้า

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในการประชุมแผนพัฒนากีฬาฟุตบอล โดยมีนายธนะศักดิ์ สุระประเสริฐ อุปนายกสมาคมฝ่ายสื่อสารองค์กร, นายวิทยา เลาหกุล อุปนายกสมาคมฝ่ายพัฒนาเทคนิค และนายทนุเกียรติ จันทร์ชุม ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาอาชีพ และกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมด้วยที่ห้องประชุมสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ชั้น 3 อาคารพงษ์สุภี วิภาวดีรังสิต เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน

ภายหลังการประชุม พล.ต.อ.สมยศ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมเตรียมจัดตั้งสภาปฏิรูป และแผนแม่บทพัฒนากีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย จึงได้เชิญทุกฝ่ายเข้ามาพูดคุยเพื่อทำงานร่วมกันระหว่างสมาคม, กกท, และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อให้มีแผนพัฒนาพัฒนาฟุตบอลที่ยั่งยืน และมีทิศทางเดียวกัน สอดคล้องกับโครงการสานฝันฟุตบอลไทยไปฟุตบอลโลกของกระทรวง ซึ่งได้พูดคุยเรื่องงบประมาณ และแผนทำงานต่างๆ โดยหลังจากนี้สมาคมวางแผนว่าจะใช้ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติของ กกท.ทั้ง 6 แห่งทั่วประเทศใช้ในการเก็บตัวฝึกซ้อมทีมชาติทุกชุด ทั้งการคัดเลือกตัว และการฝึกซ้อม โดยที่นักเตะชุดเยาวชนก็จะให้เข้าเรียนที่โรงเรียนนานาชาติใกล้กับศูนย์ฝึกแต่ละแห่งด้วย เพื่อสร้างพื้นฐานด้านภาษา

บิ๊กอ๊อดกล่าวว่านอกจากนี้ยังมีแผนเตรียมฝึกอบรมโค้ชและผู้ตัดสินระดับเยาวชนและจะมุ่งเน้นเรื่องภาษาด้วยเพราะในอนาคตบุคลากรวงการฟุตบอลไทยจะต้องไปเข้าอบรมหลักสูตรของสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน(เอเอฟเอฟ), สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย(เอเอฟซี) และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) ซึ่งภาษาเป็นเรื่องสำคัญ และที่ผ่านมาเรามีจุดอ่อนเรื่องภาษาจนทำให้ไม่ผ่านการอบรม อีกทั้งตนยังได้เซ็นหนังสือเชิญผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาเป็นสภาปฏิรูป เพื่อช่วยกันคิดและเสนอแนวทางพัฒนา โดยทั้งสมาคม, กกท., กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงกระทรวงศึกษาธิการจะทำงานร่วมกันเพื่อให้การดำเนินการมีประสิทธิภาพ และมีทิศทางเดียวกัน

พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่าสำหรับเรื่องเงินสนับสนุนทีมในฤดูกาลหน้านั้นจะเพิ่มขึ้นให้กับทีมไทยลีกจาก 20 เป็น 25 ล้านบาทแต่ในส่วนของ 5 ล้านบาทจะให้สโมรเขียนแผนเข้ามาในเรื่องของการนำไปพัฒนาสนามโดยเฉพาะเช่นเดียวกับทีมดิวิชั่น 1, 2, 3 ให้เขียนแผนเข้ามาเพื่อพัฒนาสนามของแต่ละสโมสรให้ผ่านตามคลับไลเซนซิ่งเพิ่มมากขึ้นโดยปีแรกอาจยังทำไม่เสร็จก็ให้เขียนแผนผูกพัน 1-3 ปีต่อเนื่องไปนอกจากนี้ก่อนเริ่มการแข่งขันฤดูกาลหน้าจะเชิญสโมสรมาสัมมนาแนวทาง และกฏการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงเพื่อให้ได้รับทราบ และจะมีการแจ้งแฟนบอลด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image