‘สุภกมล-สุภจิต’ กางแผยลุยต่อขี่ม้าในยุโรป พุ่งเป้าคว้าตั๋วโอลิมปิก-เอเชี่ยนเกมส์

‘สุภกมล-สุภจิต’ กางแผยลุยต่อขี่ม้าในยุโรป พุ่งเป้าคว้าตั๋วโอลิมปิก-เอเชี่ยนเกมส์

“แพม” สุภกมล วรรธนะดิษฐ์ พร้อมด้วย “แพตตี้” สุภจิต วรรณนะดิษฐ์ สองพี่น้องนักกีฬาขี่ม้าดาวรุ่งไทย เปิดแถลงข่าวให้สัมภาษณ์พิเศษ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน เล่าประสบการณ์การแข่งขันรายการระดับโลก หลังจากทั้งคู่ได้แสดงฝึมือประเภทศิลปะบังคับม้า (เดรสซาจ) จนได้การยอมรับในวงการกีฬาขี่ม้านานาชาติ โดยมี อิมเก้ เชลเลเกนส์-บาร์เทล อดีตนักกีฬาขี่ม้าหญิงชาวเนเธอร์แลนด์ ดีกรีเหรียญเงินโอลิมปิก 2008 และแชมป์โลก 2010 เป็นผู้ฝึกสอน

สำหรับ สุภกมล คนพี่วัย 24 ปี อันดับ 366 โลกตามแรงกิ้งสหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ (เอฟอีไอ) เป็นนักกีฬาขี่ม้าคนแรกของไทยที่ได้เข้าร่วมรายการระดับกรังด์ ปรีซ์ สูงสุดของเอฟอีไอ ขณะที่ สุภจิต คนน้องวัย 21 ปี กำลังเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตามรอยพี่สาว ซึ่งเข้าร่วมแข่งขันระดับปรีซ์ เซนต์ จอร์จ

สุภกมล เปิดเผยว่า การแข่งขันในยุโรปที่ผ่านมาเป็นประสบการณ์ดีมากที่ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ ทั้งการทำงานร่วมกับโค้ช และการดูแลม้าทุกขั้นตอน รวมทั้งการซ้อมต่างๆ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือ คนกับม้าต้องมีใจเป็นหนึ่งเดียวกัน เราต้องรัก ดูแล และเข้าใจเขาให้เป็นเหมือนเพื่อน

Advertisement

สุภจิต กล่าวว่า นอกจากการดูแลม้าแล้ว ทุกครั้งที่ลงแข่งขันก็จะได้รับประสบการณ์ดีๆ มากมาย เพราะมีอุปสรรคต่างๆ ที่เราคาดไม่ถึงให้ได้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเสมอ แต่พอได้ลงสนามมากขึ้นก็ไม่กังวล และมีแต่ความมุ่งมั่นที่อยากจะทำให้ดีที่สุด

ด้าน นายสุภกิจ วรรธนะดิษฐ์ คุณพ่อ เปิดเผยว่า ลูกสาวทั้ง 2 คนมีแผนแข่งขันระดับอินเตอร์อีก 2-3 รายการที่ยุโรป ทั้งฝรั่งเศส หรือเยอรมัน ช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ จากนั้นในปี 2023 สุภกมล จะแข่งระดับกรังด์ ปรีซ์ เพื่อเก็บคะแนนสะสมลุ้นโควต้าโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นงานหนัก เพราะจะต้องทำคะแนน 67 เปอร์เซนต์อย่างน้อย 2 สนาม และจะต้องติดอันดับท็อป 2 ของโซนเอเชีย/โอเชียเนีย

คุณพ่อสุภกิจ กล่าวอีกว่า ส่วน สุภจิต เตรียมแข่งขันควอลิฟายตัวแทนทีมชาติไทย ในรุ่นปรีซ์ เซนต์ จอร์จ เพื่อลุ้นโควต้านักกีฬาขี้ม้าทีมชาติไทย เข้าร่วมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2022 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ตามหลักเกณฑ์ของสมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย หลังจากนั้นก็จะยกระดับไปแข่งขันรุ่นอินเตอร์มีเดียต ที่ใหญ่ขึ้นต่อไป

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image