กงสุลใหญ่เวียดนามหนุน ‘มรภ.อุบลฯ’ ใช้กีฬาพัฒนาคุณภาพนักศึกษา

กงสุลใหญ่เวียดนามหนุน ‘มรภ.อุบลฯ’ ใช้กีฬาพัฒนาคุณภาพนักศึกษา

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม รศ.ดร.ธรรมรักษ์ ละอองนวล รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ได้ร่วมประชุมหารือกับ มร.ซู ดึ๊ก หยุง กงสุลใหญ่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามประจำจ.ขอนแก่น เรื่องโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างระหว่างมรภ.อุบลราชธานี และ มหาวิทยาลัยในเวียดนาม โดยใช้การกีฬาเป็นสื่อ 

มร.ซู ดั๊ก หยุง กล่าวว่า มหาวิทยาลัยในเวียดนาม ส่วนใหญ่จะมีสถานที่ไม่กว้างขวางเหมือนมหาวิทยาลัยในประเทศไทย แต่โดยพื้นฐานก็มีความสนใจและนิยมเล่นกีฬาเหมือนกัน ซึ่งการประสานความร่วมมือในครั้งนี้ตนเห็นด้วยกับอธิการบดี มรภ.อุบลฯ ที่ให้ความสำคัญด้านกีฬาเป็นหลัก และไม่ได้มุ่งเน้นผลการแพ้-ชนะ แต่จะเน้นไปมนการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง 2 ประเทศ สร้างความสามัคคี เพื่อต่อยอดการพัฒนาไปสู่ด้านอื่นๆ

“กีฬาไม่ได้เป็นเรื่องของนันทนาการอย่างเดียว แต่กีฬาจะสร้างให้นักศึกษามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และเมื่อมีสุขภาพดีก็จะยกระดับคุณภาพทางการศึกษา ยกระดับคุณภาพชีวิต และเป็นพลเมืองที่ดี มีคุณภาพมาพัฒนาประเทศชาติให้เข้มแข็งต่อไป” มร.ซุง ดั๊ก หยุงกล่าว

มร.ซุง ดั๊ก หยุง ได้กล่าวอีกว่า จากการได้เข้าร่วมในพิธีเปิกการแข่งขันกีฬาม.อาเซียน ครั้งที่ 20 ได้เห็นพิธีเปิดที่สง่างาม และ ยิ่งใหญ่ มรภ.อุบลฯ ได้ร่วมวัฒนธรรมของประเทศในอาเซียนเข้าด้วยกันอย่างเหมาะสมกลมกลืนมาก อีกทั้งยังได้จัดในช่วงเวลาที่สำคัญ คือ วันที่ 28 ก.ค.ตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ วันที่ปิดการแข่งขัน 6 ส.ค.ยังตรงกับวัน ครบรอบ 46  ปี  สถาปนาทางการฑูตระหว่างไทย กับ เวียดนามอีกด้วย ส่วนการจัดการแข่งขันถือว่าจัดได้สมบูรณ์แบบมีความเป็นมืออาชีพมาก

Advertisement

“ผมหวังเป็นอย่างยิ่งถ้าในอนาคตจะมีการร่วมมือกันในการแข่งขันกีฬาระหว่างนักศึกษา มรภ.อุบลฯ รวมถึงนักศึกษาไทยจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ กับ นักศึกษามหาวิทยาลัยของเวียดนาม ซึ่งผมก็พร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่นอกเหนือจากความร่วมมือกันทางการศึกษา” 

ทั้งนี้ในช่วงระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม -4 สิงหาคมนี้ ทาง จ.กวางติของเวียดนาม ได้ส่งนักแสดงจำนวน 20 คนมามาร่วมแสดงกับนักแสดงอีก 4-5 ประเทศในช่วงระหว่างการแข่งขันกีฬาม.อาเซียน ครั้งที่ 20 นี้ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image