‘มอยส์’ได้ทีสวน‘แมนฯยู’ หลัง‘มู-ฟานกัล’คุมแย่ ยันตัวเองเป็น‘แพะ’ของทีม

เดวิด มอยส์ (แฟ้มภาพ AFP)

เดวิด มอยส์ ที่กำลังคุมทีม “แมวดำ” ซันเดอร์แลนด์ ได้อย่างย่ำแย่ หลังยังไม่ชนะใครในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ จนอยู่ในตำแหน่งสุดท้ายของตารางคะแนน และเคยคุม “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่ถึง 10 เดือน ให้สัมภาษณ์ก่อนพาซันเดอร์แลนด์เยือนบอร์นมัธ ในเกมลีกนัดที่ 11 วันที่ 5 พฤศจิกายน ด้วยการยังยืนยันว่า ตัวเองไม่ได้รับความยุติธรรมที่ถูกบอร์ดบริหารแมนฯ ยูไนเต็ด ตัดสินใจไล่ออกจากทีมช่วงปลายฤดูกาล 2013-14 หลังโจเซ่ มูรินโญ่ กุนซือคนใหม่ปีศาจแดงก็ประสบปัญหาทำทีมผลงานไม่ได้ตามเป้าหมายเช่นกัน

มอยส์ที่ยอมย้ายจากเอฟเวอร์ตัน ทั้งที่คุมทีม “ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน” นานถึง 11 ปี เพราะได้รับคำเชิญจากเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยอดผู้จัดการทีมแมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นคนจากประเทศสกอตแลนด์ด้วยกัน ให้มาคุมทีมปีศาจแดงต่อในปี 2013 กลับโดนแมนฯ ยูไนเต็ด ปลดจากตำแหน่งกุนซือท้ายฤดูกาลเดียวกัน ด้วยเหตุผลไม่สามารถพาทีมจบ 4 อันดับแรกในเกมลีก เพื่อคว้าสิทธิไปเล่นฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลถัดไปได้

ส่งผลให้มอยส์มักให้สัมภาษณ์มาตลอดว่า นักเตะแมนฯ ยูไนเต็ด ชุดดังกล่าวยังไม่ดีพอที่จะประสบความสำเร็จ และต้องใช้เวลาอีกสักระยะ ซึ่งล่าสุด หลังจากแมนฯ ยูไนเต็ด ไล่โค้ชดังที่เข้ามาทำหน้าที่ต่อจากตัวเองอย่างหลุยส์ ฟาน กัล และมูรินโญ่โค้ชใหม่คนต่อมาที่กำลังถูกหลายฝ่ายตำหนิเรื่องผลงานการคุมทีมอย่างหนัก มอยส์จึงย้ำอีกครั้งว่า

การคุมแมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ได้ตามเป้าหมายในฤดูกาล 2013-14 ไม่ใช่ความผิดของตน เพราะการพัฒนาการณ์ในวงการฟุตบอล ส่วนใหญ่ต้องใช้เวลากันทั้งนั้น และการคุมใหญ่อย่างแมนฯ ยูไนเต็ด เป็นงานยากสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นมูรินโญ่, ฟาน กัล หรือว่าตน เพราะทุกคนต้องเข้ามาทำทีมต่อจากกุนซือคนก่อนที่สร้างปรากฏการณ์เอาไว้

Advertisement

มอยส์วัย 53 ปี ที่ยังถูกรีล โซเซียดัด ในประเทศสเปน ไล่ออกก่อนมาคุมซันเดอร์แลนด์ ยังแนะนำบอร์ดบริหารแมนฯ ยูไนเต็ด ว่าควรจะนิ่ง และใจเย็นมากกว่านี้ รวมทั้งต้องเชื่อมั่นในตัวของผู้จัดการทีม และให้เวลาพวกเขามากกว่าที่เป็นอยู่อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการเผยอีกว่า มอยส์ และฟาน กัล ยังมีสถิติการคุมแมนฯ ยูไนเต็ด 16 เกมแรกจากทุกรายการ ดีกว่ามูรินโญ่อีกด้วย หลังมอยส์มีสถิติชนะ 9 เสมอ 4 แพ้,  ฟาน กัล ชนะ 8 เสมอ 4 แพ้ 4  และมูรินโญ่ ชนะ 8 เสมอ 3 แพ้ 5

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image