‘ปัทมา’ ร่วมงานใหญ่มหกรรมกีฬา ‘อิสลามิกเกมส์ 2022’ ที่ตุรกี

‘ปัทมา’ ร่วมงานใหญ่มหกรรมกีฬา ‘อิสลามิกเกมส์ 2022’ ที่ตุรกี

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวว่า ตนได้รับเชิญจากเจ้าชาย อับดุลลาซิซ บิน เตอร์กี อัล ซาอุด รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาซาอุดีอาระเบีย ในฐานะประธานกีฬาอิสลามิกโลก ให้เข้าร่วมในพิธีเปิด และร่วมชมมหกรรมกีฬาอิสลามิกเกมส์ 2022 ตลอดการแข่งขัน ที่เมืองคอนยา ประเทศตุรกี

สำหรับมหกรรมกีฬาอิสลามิกเกมส์ 2022 ครั้งนี้ เริ่มต้นการแข่งขัน ตั้งแต่วันที่ 9-18 สิงหาคม มีนักกีฬาจาก 54 ประเทศเข้าร่วมการชิงชัย โดยในส่วนของซาอุดีอาระเบีย ของ เจ้าชาย อับดุลลาซิซ บิน เตอร์กี อัล ซาอุด รัฐมนตรีกีฬาซาอุดีอาระเบีย ในฐานะประธานกีฬาอิสลามิกโลกนั้น ส่งนักกีฬาชายและหญิง กว่า 130 คน ร่วมการแข่งขัน ใน 16 ชนิดกีฬา ได้แก่ บาสเกตบอล 3×3 หญิง, ปาเป้า, ยิมนาสติก, กรีฑา, ฟันดาบ, ฟุตบอล, แฮนด์บอล, ยูโด, คาราเต้, ยิงธนู, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, ยกน้ำหนัก, มวยปล้ำ และ ว่ายน้ำพาราลิมปิก

ทั้งนี้ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ประเดิมรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาอิสลามิกเกมส์ หรือ กีฬาสมานฉันท์ของชาวอิสลาม ครั้งแรก เมื่อปี 2005 โดยนักกีฬาซาอุดีอาระเบีย ทำได้ 24 เหรียญทอง 17 เหรียญเงิน และ 19 เหรียญทองแดง ส่วนครั้งที่ 2 มีกำหนดจัดขึ้นที่ประเทศอิหร่าน ในปี 2009 แต่สุดท้ายการแข่งขันต้องยกเลิกไป

ถัดมาในครั้งที่ 3 เมืองปาเลมบัง และสุมาตรา ของประเทศอินโดนีเซีย รับเป็นเจ้าภาพ เมื่อปี 2013 โดยนักกีฬาซาอุดิอาระเบีย จบการแข่งขันในอันดับ 7 ทำไปได้ 7 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน และ 6 เหรียญทองแดง และในครั้งที่ 4 กรุงบากู ของประเทศอาเซอร์ไบจาน เป็นเจ้าภาพ โดยนักกีฬาซาอุดีอาระเบีย จบการแข่งขันอันดับ 11 ทำได้ 4 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 6 เหรียญทองแดง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image