ปิ๊งไอเดีย!ไทยผนึกชาติอาเซียนจัดตั้ง’สหพันธ์เทนนิส’ที่มาเลเซีย

นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ตนมีโอกาสเดินทางไปร่วมการประชุมกับผู้แทนกลุ่มประเทศในอาเซียน ที่ประเทศมาเลเซีย ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เป็นการประชุมนอกรอบในเรื่องการรวมตัวกันเพื่อพัฒนาวงการเทนนิสของประเทศอาเซียน โดยมีนายกสมาคมกีฬาเทนนิสของมาเลเซีย ซึ่งเป็นลูกชายของมหาเธร์ บิน มูฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เป็นประธานการประชุม โดยที่ประชุมมีการพูดคุยกันว่าในประเทศอาเซียนนั้นจะสามารถร่วมดำเนินการอะไรได้บ้างในการพัฒนากีฬาเทนนิส

นายกสมาคมกีฬาเทนนิสฯ กล่าวว่า จากการประชุมได้แนวทางพัฒนาร่วมกันคือ การจัดทัวร์นาเมนต์ในอาเซียน ซึ่งเป็นรายการเก็บคะแนนสะสมโลก และเปิดโอกาสให้นักเทนนิสอาเซียนได้ไวลด์การ์ดเข้าร่วมการแข่งขัน เพื่อให้มีโอกาสทำอันดับโลกสูงขึ้น, สำหรับปีหน้าที่จะมีการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 โดยประเทศมาเลเซียเป็นเจ้าภาพ มีการหารือกันว่าซีเกมส์ครั้งที่ผ่านๆ มากีฬาเทนนิสมีบรรจุแข่งขันบ้าง และไม่มีบ้าง จึงตกลงกันว่าหลังจากนี้ในศึกซีเกมส์ควรจะมีกีฬาเทนนิสชิงชัยทุกครั้ง เพราะถือเป็นชนิดกีฬาสากล และประเด็นสุดท้าย จะมีการรวบรวมเงินเพื่อช่วยเหลือวงการเทนนิสในย่านอาเซียน

นายกิตตน์สมบัติ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังหารือและมีมติร่วมกันเรื่องแนวทางการจัดตั้งสหพันธ์เทนนิสแห่งอาเซียนขึ้นมาที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะยื่นเรื่องเสนอไปยังสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ว่าในกลุ่มประเทศอาเซียนจะมีการจัดตั้งสหพันธ์ขึ้นมาเพื่อดำเนินการ และจะอยู่ภายใต้ไอทีเอฟ และสหพันธ์เทนนิสแห่งเอเชีย (เอทีเอฟ) โดยก่อนหน้านี้ตนได้พูดคุยเรื่องนี้ในเบื้องต้นกับนายเดวิด ฮักเกอร์ตี้ ประธานไอทีเอฟชาวอเมริกัน ในขณะที่ประธานไอทีเอฟเดินทางมาเยี่ยมประเทศไทยก่อนหน้านี้และตอบว่าน่าจะสามารถทำได้ แต่ต้องไปดูกฎเกณฑ์ของไอทีเอฟก่อน

ในช่วงเดือนมกราคมปีหน้า นายเดวิด ฮักเกอร์ตี้ จะเดินทางมาเยี่ยมเยียนประเทศในแถบอาเซียนทั้งมาเลเซีย, ลาว, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์ และไทย โดยชาติอาเซียนทั้งหมดได้ตกลงกันว่าจะเดินทางไปร่วมการประชุมกับประธานไอทีเอฟ ที่ประเทศกัมพูชา เพื่อเสนอรายละเอียดการก่อตั้งสหพันธ์เทนนิสแห่งอาเซียน จากนั้นประธานไอทีเอฟจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปีของไอทีเอฟ ที่จะประชุมกันที่ประเทศเวียดนาม ช่วงกลางปีหน้า เพื่อหาข้อสรุปต่อไปด้วย

Advertisement

“ผมคิดว่าเป็นทิศทางที่ดีที่อาเซียนจะมีการรวมตัวก่อตั้งเป็นสหพันธ์ โดยผมได้เสนอให้มาเลเซียเป็นที่ตั้งสหพันธ์ ทางมาเลเซียก็ยินดีและพร้อมให้ความช่วยเหลือ โดยนับเป็นผลดีต่อการพัฒนาวงการเทนนิสอาเซียน ถ้าเราจะไปคุยกับสหพันธ์เทนนิสแห่งเอเชีย เขาก็งานเยอะ และอาจช่วยเหลือไม่ได้มากนัก แต่ครั้งนี้เราคุยกันในอาเซียนจะส่งผลให้เรามีความเป็นปึกแผ่นยิ่งขึ้น และเป็นนิมิตที่ดีที่เรารวมกันได้ ทำให้ทั้งลาว, กัมพูชา, พม่า และสิงคโปร์ก็จะมาร่วมเดินไปด้วยกัน และมาร่วมพัฒนานักเทนนิสหน้าใหม่ให้เพิ่มขึ้นอีกด้วย” นายกิตตน์สมบัติกล่าวทิ้งท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image