คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง: ผู้นำเทรนด์ใหม่

ลิเวอร์พูล ขึ้น จ่าฝูง ครั้งแรกในยุคกุนซือ เจอร์เก้น คล็อปป์ หงส์แดงยำวัตฟอร์ด 6-1 ยิงคู่แข่ง 4 ลูกขึ้นไปเป็นนัดที่ 5 ในฤดูกาลนี้ และได้ชื่อว่าเป็นจอมถล่มประตูสูงสุดของพรีเมียร์ลีก แข่ง 11 นัด ซัดไปถึง 30 ลูก

คล็อปป์ใช้เวลาอยู่บ้าง แต่สุดท้ายก็สร้าง หงส์แดง ให้กลายเป็นทีมพลังสูง นักเตะฟิตมาก เร็วมาก วิ่งเป็นม้า เกิน 90 นาที ถ้าจะหาทีมที่กดดันคู่แข่งแทบตลอดเวลา ทั้งบุก ทั้งเพรสซิ่ง มันก็ต้องเป็นลิเวอร์พูลนี่แหละ

หงส์แดงดีกว่าปีก่อน ตรงมีความเป็นทีมสูงขึ้น จังหวะรุกรับเนียนกว่าเดิม ความฟิต ความแข็งแรง ก็พัฒนาไปมาก

ใครอยากเห็นนักเตะหงส์ฟิตขึ้นแค่ไหน ดูได้จากการเล่นของ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ ฟีร์มิโน่คือกองหน้าที่เหมาะกับสไตล์ลิเวอร์พูลมากที่สุด หรือจะบอกว่าเป็นกองหน้าที่ เพอร์เฟกต์ สำหรับฟุตบอลยุคนี้ก็คงไม่ผิด คือเป็นตัวรุก โคตะระ ขยัน ไม่ใช่แค่ยิงประตู แต่ช่วยวิ่งไล่บอล ทำลายเกมคู่แข่งได้ จ่ายบอลได้ หาที่ว่างช่วยต่อบอล มีส่วนร่วมในเกมตลอดเวลา

Advertisement

การทำงานหนักของฟีร์มิโน่ คือสิ่งที่หงส์แดงไม่มีทางได้จาก แดเนียล สเตอร์ริดจ์ หรือถ้าเทียบกับกองหน้าตัวอื่นในพรีเมียร์ลีก ก็ยังหาใครมาทาบยากอีกเหมือนกัน

บอลยุคนี้เปลี่ยนแปลงเร็ว ไม่กี่เดือน สไตล์แบบ เลสเตอร์ ทำท่าว่าจะเป็น สูตรสำเร็จ แต่ตอนนี้ ทีมที่จะรุ่งในพรีเมียร์ลีก ต้องเล่นแบบ ลิเวอร์พูล กับ เชลซี ซึ่งยึดหลักการณ์เดียวกันว่า เกมรับ ที่ดีที่สุด คือ การเปิดเกมรุก ใช้เกมรุกจู่โจมจนคู่แข่งตั้งตัวไม่ติด

สังเกตดูเถอะครับ แนวรุก หงส์ กับ สิงห์ ขยันวิ่ง และเร็วพอๆ กัน ตัวที่เคยติดเก๊ก ติดขี้เกียจของเชลซีอย่าง เอเด็น อาซาร์ ตอนนี้โดนยกเครื่องใหม่ วิ่งไม่มีหยุด ขยันหาที่ว่าง เลี้ยงจี้กดดันกองหลังทุกครั้งที่มีจังหวะ ช่องเปิดให้เมื่อไหร่ ก็ใส่ทันที

Advertisement

เชลซี กับ ลิเวอร์พูล ใช้พลังขนาดนี้ ส่วนหนึ่งเพราะไม่ต้องเล่นบอลยุโรปกลางสัปดาห์ ความสดจึงได้เปรียบพวก แมนฯ ซิตี้, อาร์เซน่อล, สเปอร์ส รวมทั้ง แมนฯ ยู อยู่พอสมควร

อีก 7 เดือนที่เหลือจะเป็นยังไงไม่รู้ แต่ หงส์ กับ สิงห์ น่าจะติดท็อปโฟร์แบเบอร์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image