สคูลลิ่งยอมรับเสพกัญชา ส่อชวดแข่งตลอดปีหน้าหลังกลาโหมสิงคโปร์ยกเลิกคำสั่งพักการฝึกทหาร

REUTERS/Athit Perawongmetha/File Photo

สคูลลิ่งยอมรับเสพกัญชา ส่อชวดแข่งตลอดปีหน้าหลังกลาโหมสิงคโปร์ยกเลิกคำสั่งพักการฝึกทหาร

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม โจเซฟ สคูลลิ่ง ฉลามหนุ่มทีมชาติสิงคโปร์ ดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ ยอมรับผ่านแถลงการณ์ว่า ได้เสพกัญชาระหว่างร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมกล่าวขอโทษต่อความความผิดที่เกิดขึ้น และพร้อมรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้ทำลงไป อันเกิดจากการตัดสินใจที่ผิดพลาด รวมถึงขอโทษหากการกระทำของตนสร้างความเดือดร้อนให้คนรอบข้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวและเยาวชนที่ยึดตนเป็นแบบอย่าง โดยยืนยันว่าจะไม่ทำให้ทุกคนผิดหวังอีก

รายงานข่าวระบุว่า ไม่ชัดเจนว่าเหตุใดสคูลลิ่งจึงออกมาสารภาพเรื่องดังกล่าว แต่เขาก็โดนลงโทษแบนจากการแข่งขันเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมของสิงคโปร์ยังได้ยกเลิกการพักการฝึกทหารของสคูลลิ่งเป็นกรณีพิเศษ จากเดิมที่เขาต้องเข้ากรมในเดือนมกราคม แต่ได้รับการยกเว้นเพื่อฝึกซ้อมและแข่งขันในนามทีมชาติ รวมถึงซีเกมส์ที่ผ่านมา โดยกระทรวงกลาโหมแถลงว่า ตอนตรวจร่างกายของสคูลลิ่ง ไม่พบสารเสพติดในปัสสาวะ อย่างไรก็ตาม เมื่อเจ้าตัวสารภาพเรื่องดังกล่าว ทำให้กองทัพยกเลิกการพักการฝึกเป็นกรณีพิเศษแล้ว และเขาต้องเข้ารับการฝึกตามกำหนด ซึ่งคาดว่าจะยาวนานถึงปี 2024 ทำให้สคูลลิ่งต้องพลาดการแข่งขันหลายรายการในปีหน้า ทั้งศึกว่ายน้ำชิงแชมป์โลก กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา รวมถึงเอเชี่ยนเกมส์ 2022 ที่ประเทศจีนด้วย

รายงานข่าวระบุว่า นอกจากสคูลลิ่งแล้ว อแมนด้า ลิม เงือกสาวทีมชาติสิงคโปร์วัย 29 ปี ก็แถลงสารภาพว่าเสพกัญชาเช่นกัน โดยโดนตักเตือนจากศูนย์ควบคุมสารเสพติดไปก่อนหน้านี้

Advertisement

ด้านปฏิกิริยาจากชาวเน็ตสิงคโปร์ต่างแตกออกเป็นสองฝั่ง ฝ่ายหนึ่งรู้สึกเห็นใจ เพราะสคูลลิ่งเพิ่งสูญเสียคุณพ่อเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว อีกทั้งยังเป็นคนหนุ่มในวัย 27 ปี และโดนกดดันจากการเป็นนักกีฬา จึงอาจจะทำผิดพลาดได้ ขณะที่อีกฝ่ายก็มองว่า เขาเป็นนักกีฬาทีมชาติ ควรเป็นแบบอย่างที่ดีของคนในประเทศ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image