เอฟวันระทึกต้องตัดสินแชมป์โลกสนามสุดท้าย หลัง‘แฮมิลตัน’บี้‘รอสเบิร์ก’เหลือแค่ 12 แต้ม

ลูอิส แฮมิลตัน (กลาง) และนิโก้ รอสเบิร์ก (ขวา / ภาพ AFP)

ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลก 2 ปีหลังสุด และแชมป์โลก 3 สมัยจากอังกฤษ ทีมเมอร์เซเดส ที่เคยมีคะแนนสะสมโลกฤดูกาลนี้เป็นรองนิโก้ รอสเบิร์ก เพื่อนร่วมทีมที่มักตกเป็นข่าวมีปัญหาไม่ลงรอยกันจากเยอรมนี ถึง 33 คะแนน ขณะที่เหลือการแข่งขันแค่ 4 รายการสุดท้ายของฤดูกาลนั้น ล่าสุดแฮมิลตันกลับไล่รอสเบิร์กเหลือเพียง 12 คะแนน หลังคว้าแชมป์เอฟวัน “บราซิเลียน กรังด์ปรีซ์ 2016” หรือสนามรองสุดท้ายที่ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน

ส่งผลให้แฮมิลตันเก็บเพิ่มอีก 25 คะแนน และมีคะแนนสะสมโลกเพิ่มเป็น 355 คะแนน ตามรอสเบิร์กที่คว้าอันดับ 2 บราซิเลียน กรังด์ปรีซ์ แต่เป็นผู้นำคะแนนสะสม 367 คะแนนเหลือแค่ 12 ตะแนนเท่านั้น ซึ่งรายการสุดท้าย “อาบู ดาบี กรังด์ปรีซ์” ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 25-27 พฤศจิกายน จะเป็นสนามตัดสินแชมป์

โดยแฮมิลตันที่เคยคว้าแชมป์อาบู ดาบี กรังด์ปรีซ์ ได้ถึง 2 ครั้งจาก 5 ปีหลังสุด จะต้องคว้าแชมป์รายการนี้ และลุ้นให้รอสเบิร์กซึ่งเป็นแชมป์เก่าจบดีสุดไม่เกินอันดับ 4 ถึงจะได้แชมป์โลกไปครองเป็นสมัยที่ 4 ส่วนรอสเบิร์กที่ไม่เคยได้แชมป์โลกเอฟวันมาก่อนในชีวิต จบอันดับ 4 เพียง 2 ครั้งจากทั้งหมด 20 รายการในฤดูกาลนี้ และครั้งสุดท้ายที่ได้อันดับ 4 ต้องย้อนไปถึง 9 สนามในศึก “เยอรมัน กรังด์ปรีซ์” ที่บ้านเกิด นอกนั้นคว้าแชมป์ได้ 4 ครั้ง, รองแชมป์ 3 ครั้ง และที่ 3 อีก 1 ครั้งในอีก 8 สนามถัดมา

นอกจากนี้ แฮมิลตันยังประกาศหลังการแข่งที่บราซิลอีกว่า ตัวเองจะไล่ล่าแชมป์โลกฤดูกาลนี้จนถึงที่สุดอีกด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image