“วิชัย ศรีวัฒนประภา” คนไทยคนแรก “ม.เลสเตอร์” มอบปริญญากิตติมศักดิ์

ปีนี้เห็นจะเป็นปีทองของ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” นอกจาก “ทีมเลสเตอร์ซิตี้” จะผงาดขึ้นอันดับต้นๆ ของ “พรีเมียร์ลีก” แล้ว ล่าสุดประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้” และ “ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์” ยังได้รับคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ มอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขากฎหมายและธุรกิจให้ ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกและคนเดียวที่ได้รับปริญญาอันทรงเกียรติในปีนี้

นายวิชัยเผยว่า รู้สึกขอบคุณมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ ที่มอบปริญญาอันทรงเกียรติ ตั้งแต่คิง เพาเวอร์ได้เข้าซื้อกิจการสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2553 และใช้เวลา 4 ปี ทำทีมจนประสบความสำเร็จสามารถคว้าแชมป์ในแชมเปี้ยนชิพ จนได้เลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีก ปัจจุบันนี้สามารถขยายฐานแฟนคลับให้กับทีมผ่านช่องทางการถ่ายทอดสด 211 ประเทศ ที่มีจำนวนผู้ชมกว่า 4 พันล้านคน ทำให้คนทั้งโลกได้รู้จักทีมฟุตบอลเลสเตอร์ซึ่งเป็นของคนไทย

“นับเป็นสิ่งที่ผมภูมิใจมาก” ประธานสโมสรดังแห่งอังกฤษย้ำ

ด้าน ลอร์ด กรอคอตต์ อธิการบดีของมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ กล่าวถึงเหตุผลที่มหาวิทยาลัยมอบปริญญาให้ว่า เนื่องจากมีประวัติทั้งด้านส่วนตัวและการดำเนินธุรกิจที่ดีและประสบความสำเร็จ ยังมีคุณูปการอันยิ่งใหญ่แห่งเมืองเลสเตอร์ ด้วยการเข้ามาทำธุรกิจฟุตบอล ได้พัฒนาทีมและสร้างทีมเยาวชน รวมทั้งสนับสนุนให้ความช่วยเหลือชุมชนและโครงการช่วยเหลือสังคมต่างๆ อีกมากมาย

Advertisement

“ที่สำคัญได้นำพาทีมฟุตบอลเลสเตอร์ขึ้นสู่พรีเมียร์ลีก เป็นภาพที่ชาวเมืองต้องจดจำไปชั่วชีวิต และทำให้เศรษฐกิจของเมืองเติบโตขึ้นในทุกด้าน” ลอร์ด กรอคอตต์กล่าว

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยเลสเตอร์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2464 เปิดสอนมานานกว่า 95 ปี ทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศอังกฤษ

Advertisement

lad02130259p2

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image