คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง: บราซิลฟื้นแล้ว?

ทีมชาติ บราซิล กลับมาอยู่ในสายตาแฟนๆ อีกครั้งจากผลงานในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ที่ชนะมา 5 นัดรวด ล่าสุดถล่ม อาร์เจนตินา คู่ปรับยับเยิน 3-0 นำเป็นจ่าฝูงแบบสมราคา

มันเหมือนบราซิล คืนชีพ ฟื้นจากความตาย หลังจากตกต่ำถึงขีดสุดตอนแพ้ เยอรมันคาบ้าน 7-1 ในรอบรองฯ ฟุตบอลโลก 2014 ตามด้วยโดน เปรู เขี่ยตกรอบโคปาอเมริกา จนกุนซือ ดุงก้า ถูกปลดจากตำแหน่ง สังเวยความพ่ายแพ้

ตอนนี้ โค้ชใหม่ของทีมแซมบ้า คือ ติตี้ หรือ เลโอนาร์โด บาชชี่ ติตี้อายุ 55 คนวงนอกไม่รู้จัก แต่เป็นกุนซือฝีมือดี เคยทำทีม โครินเธียนส์ ได้แชมป์ลิเบอร์ตาโดเรส กับแชมป์สโมสรโลกมาแล้ว

ติตี้ (ชื่อภาษาอังกฤษเขียน tite แต่ออกเสียง ติตี้) คุมบราซิลมา 5 นัด ชนะรวด ทวงศักดิ์ศรีของทีมกลับมาได้ในระดับหนึ่ง ล่าสุดที่ยำอาร์เจนตินา 3-0 ทำให้แฟนๆ ยิ้มออก หลังจากอมทุกข์มาเกือบตลอดในช่วงหลัง

Advertisement

ทีมแซมบ้าดีขึ้นจริง แต่ถ้าจะบอกว่าเทพเจ้าลูกหนังทีมเดิมกลับมาแล้ว ก็คงยังไม่ใช่นะครับ

บราซิลยุคนี้ เล่นบอลเน้นผล เน้นแต้ม ไม่ค่อยเอาใจคนดู เกมเจออาร์เจนตินาขนาดเล่นในบ้านแท้ๆ ยังยึดแทคติคถอยลงไป รับ แล้ว รอสวน ชิงจังหวะเข้าทำแบบเนื้อๆ ไม่ยอมบุกแลกด้วย

สกอร์ที่บราซิลชนะ 3-0 ไม่สะท้อนความเป็นจริงเท่าไหร่ เพราะอาร์เจนตินาครองบอลเยอะ แต่ดันจบไม่ได้ แล้วพอเสียประตูแรกก็ค่อยๆ ง่อยไปเอง

Advertisement

แซมบ้า เจ้าบ้านมีโอกาสไม่มากนัก แต่ปิดสกอร์เฉียบขาด โดยเฉพาะลูกขึ้นนำ 1-0 ของคูตินโญ่ที่สุดยอด และเป็นจุดเปลี่ยนเกมอย่างแท้จริง

ดูภาพรวมแล้ว ผมเฉยๆ กับบราซิลนะครับ โอเคว่าแนวรุก เนย์มาร์, กาเบรียล จีซัส, คูตินโญ่ เทคนิคดีเยี่ยม เปลี่ยนเกมด้วยความสามารถเฉพาะตัวได้ แต่นอกนั้นก็ ไม่มีอะไร เล่นค่อนข้างช้า แฟร์นันดินโญ่ มิดฟิลด์ตัวรับเข้าสกัดวืดวาดเป็นประจำ

บราซิลแทบ ไม่เหลือความเหนือชั้น แบบบราซิลแล้ว ทุกวันนี้เล่นเป็นบอลยุโรป ซึ่งอาจจะได้ผล ได้แต้ม แต่ไม่ได้ใจ

ผมรู้ว่าฟุตบอลมันเปลี่ยนไป บราซิลก็ต้องปรับตัว เพียงแต่ปรับแล้วผลที่ออกมา ยังสู้ทีมยุโรปอย่าง เยอรมัน, สเปน หรือ ฝรั่งเศส ไม่ได้ แถมเนื้อในแบบบราซิลก็หายไปหมด

ถึงชนะมา 5 นัดรวด แต่ทีมยังไม่สมดุล และเพิ่งกลับมาแค่ครึ่งทาง

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image