วอนมาเลย์เพิ่มชิงมวยซีเกมส์-ไทยเสนอตัวจัดกำปั้นเยาวชนอาเซียน

นายพิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย เป็นประธานประชุมสมาคมมวยสมัครเล่นแห่งอาเซียน ที่โรงแรมแกรนด์ โฟร์วิงส์ คอนเวนชั่น เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน

หลังประชุม นายพิชัยเปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ได้มาประชุมร่วมกันสำหรับชาติสมาชิกอาเซียนทั้ง 11 ประเทศ เพื่อคุยถึงความร่วมมือโดยมีเป้าหมายแข่งขันระดับต่างๆ เช่น โอลิมปิกเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์ และชิงแชมป์โลก ซึ่งจากการที่ได้พูดคุยกันนั้น พบว่าแต่ละชาติประสบปัญหามีนักมวยน้อยเกินไป เมื่อเทียบกับประเทศอื่น นอกจากนี้ยังมีในเรื่องการฝึกฝนที่ยังไม่เต็มที่ตั้งแต่เด็ก ทุกชาติเห็นพ้องว่าควรจะต้องมีการพัฒนาขึ้นมาตั้งแต่ระดับยุวชนและเยาวชน และได้มีความเห็นร่วมกันที่จะให้มีแข่งขันระดับอาเซียน คาดว่าเร็วที่สุดจะสามารถจัดได้ในช่วงกลางเดือนมีนาคม พ.ศ.2560 นี้ โดยไทยจะรับอาสาเป็นเจ้าภาพก่อนในครั้งแรก จะมีระดับอายุตั้งแต่ 14-15 ปี และไม่เกิน 17 ปี โดยสนามแข่งขันนั้นดูไว้หลายแห่งทั้งกรุงเทพฯและนครราชสีมา หรืออาจจะให้ไปแข่งขันกันที่ศูนย์ฝึก “ไทยแลนด์ บ๊อกซิ่ง อคาเดมี” ที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ก็ได้

นายพิชัยกล่าวต่อว่า จากการได้พูดคุยกันพบว่าแต่ละชาติมีบุคลากรในวงการมวยน้อยมาก ทั้งนักกีฬา, ผู้ฝึกสอนระดับ 3 ดาว หรือผู้ตัดสินต่างๆ ซึ่งหลังจากนี้จะทำให้มากขึ้น โดยจะทำเรื่องไปไอบ้าขอให้มีการอบรมโค้ช ซึ่งตอนนี้ไทยได้โค้ชจากคิวบาเพิ่มขึ้นเป็น 4 คน พวกเขาจะสามารถช่วยวางระบบต่างๆ ได้ อีกเรื่องที่สำคัญคือ ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องของซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพนั้น ปรากฏว่ากีฬามวยสากลกลับมีแข่งขันแค่ประเภทชาย และชิงกันเพียง 6 ทองเท่านั้น อีกทั้งแต่ละชาติยังสามารถส่งได้เพียง 4 รุ่นด้วย จึงได้ติดต่อไปทางเจ้าภาพเพื่ออยากให้พิจารณาใหม่ และเพิ่มจำนวนรุ่นให้มากขึ้น

นายพิชัยกล่าวในตอนท้ายว่า ส่วนที่จะมีการแลกเปลี่ยนการชกกันบ่อยๆ หลังจากที่มี “ไทยแลนด์ บ๊อกซิ่ง อคาเดมี” ที่มวกเหล็กนั้น อยากจะดึงนักมวยต่างประเทศที่เก่งๆ เข้ามามากๆ ให้เป็นศูนย์รวมในการฝึกซ้อม นอกจากนี้ก็สอบถามถึงประเทศอื่นๆ ว่ามีศูนย์ฝึกบ้างไหม อาจจะสามารถไปแข่งที่อื่นได้เช่นกัน

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image