ยัดห่วงชั้นนำร่วมศึกอาชีพ 3 บีแอล ไทยแลนด์ ลีก ปูทางมุ่งสู่โควต้าโอลิมปิก 2024

ยัดห่วงชั้นนำร่วมศึกอาชีพ 3 บีแอล ไทยแลนด์ ลีก ปูทางมุ่งสู่โควต้าโอลิมปิก 2024

มร.โยชิยะ คาโต้ ประธาน บริษัท วายเคบีเค (ไทยแลนด์) จำกัด พร้อมด้วย พล.อ.มังกร โกสินทรเสนีย์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, นายปิยพงศ์ พิรุณ เลขาธิการสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย, นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ กรรมการบริหารบริษัท วายเคบีเค (ไทยแลนด์) จำกัด และนางนิตยา เกิดจันทึก ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬาอาชีพ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมกันแถลงข่าวการจัดการแข่งขันบาสเกตบอล 3×3 รายการ “3บีแอล ไทยแลนด์ ลีก” ที่ห้องประชุม ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. หัวหมาก เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565

มร.โยชิยะ คาโต้ กล่าวว่า วายเคบีเค ไทยแลนด์ ร่วมกับ สมาคมกีฬาบาสเกตบอล, กรุงเทพมหานคร และ กกท. จัดการแข่งขันบาสเกตบอลลีกอาชีพ 3×3 รายการ “3บีแอล ไทยแลนด์ ลีก” รายการใหญ่สุดในเมืองไทย ที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาต (ฟีบ้า) เพียงลีกเดียว เตรียมจัดในรูปแบบสปอร์ต เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ถือเป็นครั้งแรกในวงการบาสเกตบอลไทย เพื่อสร้างกระแส และบรรยากาศการแข่งขันให้สนุก ตื่นเต้น น่าสนใจ ให้คนไทยได้มีโอกาสได้รู้จักมากขึ้น หวังว่าการจัดแข่งขัน และกิจกรรมต่างๆ จะช่วยสร้าง และพัฒนานักกีฬาบาสเกตบอลไทยไปสู่ระดับโลกโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

นายปิยพงศ์ พิรุณ กล่าวว่า การแข่งขันถือเป็นหนึ่งรายการใหญ่ของบาสเกตบอล 3×3 ซึ่งมีความสำคัญ และเป็นที่นิยมมากในระดับโลก และที่สำคัญคือ บาส 3×3 ได้บรรจุในกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่ผ่านมา ดังนั้นในฐานะของสมาคมกีฬาบาสเกตบอลฯ จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือในการจัดแข่งขันรายการนี้ในประเทศไทย ทำให้นักบาสเกตบอลไทยจะได้ประโยชน์ด้านรายได้ และประสบการณ์จากการแข่งขันเพื่อพัฒนาฝีมือ และที่สำคัญจะได้คะแนนในการจัดการแข่งขัน เพื่อเป็นการเพิ่มคะแนนแรงกิ้งอันดับโลก มุ่งสู่การควอลิฟาย คว้าโควต้าไปโอลิมปิก ที่ปารีส ให้ได้

นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันบาสเกตบอลอาชีพ 3×3 รายการ “3บีแอล ไทยแลนด์ ลีก” ถือเป็นลีกบาสเกตบอลอาชีพ 3×3 ในประเทศไทยเพียงลีกเดียวที่ได้รับการรับรองฟีบ้า ดังนั้นมาตรฐานทุกอย่างในรายการนี้จึงอยู่ในขั้นระดับโลก อาทิ พื้นสนามแข่งขันใช้มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันระดับโอลิมปิกเกมส์

Advertisement

ในส่วนทีมเข้าร่วมการแข่งขันจะแบ่งออกเป็น ทีมชาย 8 ทีม และทีมหญิง 6 ทีม เป็นการผสมผสานกันระหว่างนักบาสเกตบอลสัญชาติไทย และนักบาสเกตบอลนานาชาติที่มีชื่อเสียงระดับต้นๆ ของโลก โดยทางฝ่ายจัดการแข่งขันได้คัดเลือกนักกีฬาไทย จากบรรดานักแม่นห่วงแนวหน้าของประเทศที่สนใจสมัครเข้าร่วมจำนวนกว่า 100 คน โดยได้รับการคัดเลือกอย่างพิถีพิถันจากโค้ชชาวต่างชาติ นำมารวมทีมกับนักบาสเกตบอล 3×3 จาก ต่างประเทศ ซึ่งมีมาเข้าร่วมทั้งหมด 9 ประเทศ โดยล้วนมีดีกรีระดับโลก นำมาโดยนักกีฬาจากประเทศชั้นนำอย่าง สเปน และโครเอเชีย

สำหรับรายชื่อทีมทั้งหมดที่เข้าร่วมชิงชัยประกอบด้วย ทีมชาย 8 ทีม ได้แก่ ธนบุรี วอริเออร์ส, สาทร เซนต์ส, วัฒนา ซูส, พระนคร เลเจนด์ส, ชลบุรี ลีโอ แบล็คส์, อุดรธานี ไจแอนต์ส, เชียงใหม่ แคสเทิลส์ และภูเก็ต ชาร์คส์ ขณะที่ทีมหญิง 6 ทีม ได้แก่ ธนบุรี วีนัส, มหานคร แองเจิ้ลส์, เชียงใหม่ โรเซส, ภูเก็ต ดอลฟินส์, ชลบุรี เมอร์เมดส์ และอุดรธานี แพนเธอร์ส

Advertisement

ด้านสถานที่จัดการแข่งขัน รอบแรก วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2565 เวลา 10.00-20.00 น. แข่งขันที่ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์, รอบ 2-3-4 วันเสาร์ที่ 12, 19, 26 พฤศจิกายน 2565 เวลา 10.00-20.00 น. แข่งขันที่ลานคนเมือง เสาชิงช้า และรอบชิงชนะเลิศ วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม 2565 เวลา 9.40-16.00 น. แข่งขันที่สยามสแควร์

นอกจากนี้ ยังเอาใจแฟนกีฬาด้วยการจัดการชิงชัยในรูปแบบของสปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งนอกจากผู้ชมจะสนุกกับการแข่งขัน แล้วยังสามารถร่วมสนุกไปกับเอ็นเตอร์เทนเมนต์ต่างๆ เช่น ดีเจ ชื่อดังที่จะมาเปิดเพลงเพิ่มความมันตลอดการแข่งขัน, การเต้นเบรกแด๊นซ์ของเหล่านักเต้นมืออาชีพ ตลอดจนมีเกมชิงรางวัลระหว่างการแข่งขันอีกด้วย พร้อมด้วยไฮไลต์ในวันออกสตาร์ตการแข่งขันวันแรก เตรียมพบกับศิลปินไอดอลสุดน่ารักขวัญใจชาวไทย และนานาชาติอย่าง “BNK48”

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมได้แบบใกล้ชิดติดขอบสนามฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือรับชมการถ่ายทอดสดผ่านทางออนไลน์ได้ทาง AIS PLAY ทุกเกมการแข่งขันจำนวนทั้งหมด 94 เกม โดยมีกล้องที่คอยถ่ายทอดช็อตเด็ดๆ ให้ทุกท่านไม่พลาดถึง 6 ตัว ข้างสนาม ได้เห็นทุกลีลา ความสามารถ ช็อตเด็ด โดนใจ ของนักบาสเกตบอลอีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image