รู้จัก ‘แมนเนคิน ชาลเลนจ์’ เบื้องหลังท่าฉลองสุดครีเอตของ ‘วาร์ดี้’

สําหรับแฟนบอลหลายคนที่ติดตามการแข่งขันของทีมฟุตบอล ทีมชาติอังกฤษ ในเกมอุ่นเครื่องเสมอ สเปน 2-2 เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน อาจนึกสงสัยว่าเหตุใด เจมี่ วาร์ดี้ กองหน้าสิงโตคำราม จึงมีวิธีฉลองประตูที่แสนพิลึกพิลั่น ด้วยการยืนนิ่งเหมือนโดนสตั๊ฟอยู่หลายวินาที แทนที่จะออกวิ่งดีใจด้วยลีลาทั่วๆ ไปแบบที่แฟนบอลคุ้นเคย

แถมไม่ได้มีแค่วาร์ดี้คนเดียวที่นิ่งค้างอยู่ข้างประตู เพราะเพื่อนร่วมทีมอย่าง ราฮีม สเตอร์ลิ่ง และ ธีโอ วัลค็อตต์ ต่างก็พร้อมใจกันยืนตัวแข็งในท่วงท่าแตกต่างกันไป ก่อนจะสวมกอดแสดงความยินดีกันหลังผ่านไปครู่หนึ่ง พอจบเกมดังกล่าว เซร์คิโอ อาเซนโฆ ผู้เล่นสเปน ก็โพสต์วิดีโอทางทวิตเตอร์ ขณะนักเตะกระทิงดุโพสต์สารพัดท่าในห้องแต่งตัวเป็นการตอบกลับ

สำหรับคนที่ยังงงๆ ว่านักเตะทั้ง 2 ทีมเขาทำอะไรกัน วันนี้เรามีคำตอบและคำอธิบายเกี่ยวกับอาการแข็งทื่อของวาร์ดี้และผองเพื่อนมาฝากกัน…

สำหรับกิจกรรมนี้มีชื่อว่า แมนเนคิน ชาลเลนจ์ (Mannequin Challenge) ที่กำลังเป็น “ไวรัล” หรือกิจกรรมฮิตทางโลกโซเชียลอยู่ในขณะนี้ โดยคำว่า “แมนเนคิน” หมายถึง หุ่น เช่น หุ่นโชว์เสื้อผ้าตามห้างสรรพสินค้า

Advertisement

หลักการง่ายๆ ของแมนเนคิน ชาลเลนจ์ คือ การโพสต์คลิปวิดีโอขณะกล้องแพนไปยังกลุ่มคนที่กำลังหยุดนิ่งในท่าทางต่างๆ ประหนึ่งเป็นหุ่นโชว์ซึ่งถูกจัดท่าเอาไว้ (โดยเปิดเพลง แบล๊ก บีทเทิลส์ ของคู่หูฮิพฮอพ เร ชริมเมิร์ด เป็นแบ๊กกราวด์) ไม่จำกัดว่าจะยืน นั่ง นอน ตีลังกา หรืออยู่ในท่าพิสดารเหนือจินตนาการเพียงใด แต่สิ่งสำคัญคือพวกเขาจะต้องนิ่งค้างในท่าเหล่านั้นเอาไว้นานพอที่กล้องจะแพนผ่านไป

สำหรับจุดเริ่มต้นของกิจกรรมแมนเนคิน ชาลเลนจ์นั้น บ้างก็ว่ามาจากไอเดียเก๋ๆ ของเด็กนักเรียนของ เอ๊ดเวิร์ด เอช. ไวต์ ไฮสคูล ที่เมืองแจ๊กสันวิลล์ รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ซึ่งเริ่มแปะคลิปเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

บ้างก็ว่ามาจากฉากในซีรีส์เกาหลีที่ฮอตฮิตข้ามประเทศอย่าง W : ทู เวิลด์ส นำแสดงโดยพระเอกหนุ่ม อี จง ซอก ส่วนอีกหลายกระแสก็อ้างถึงที่มาของกิจกรรมนี้แตกต่างกันไป เช่นมาจากฉากในหนังสือไซไฟของฮอลลีวู้ดหลายเรื่องบ้างล่ะ มาจากซีรีส์โทรทัศน์เรื่อง เวสต์วู้ด บ้างล่ะ ไม่ก็มาจากมิวสิกวิดีโอของนักร้องเร็กเก้เชื้อสายไนจีเรียก็มี

Advertisement

แต่ไม่ว่าต้นกำเนิดที่แท้จริงของไวรัลตัวนี้จะมาจากไหน หลังจากเริ่มส่งต่อคลิปกันทางโซเชียล ก็ค่อยๆ ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และยิ่งกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างโดยเฉพาะที่ฝั่งอเมริกา เมื่อบรรดานักกีฬาชื่อดัง โดยเฉพาะทีมกีฬาระดับมหาวิทยาลัย และทีมใน 4 ลีกอาชีพของสหรัฐ พากันอัดคลิปวิดีโอโชว์ความคิดสร้างสรรค์เรื่องท่าทางแข่งกัน

ไม่มีใครอธิบายว่าเหตุใดกิจกรรมแมนเนคิน ชาลเลนจ์ ถึงฮิตในหมู่นักกีฬามากกว่าเซเลบริตี้วงการอื่นๆ แต่บางคนก็เดาว่าอาจจะเพราะนักกีฬาทั้งหลายมีสมรรถภาพทางร่างกายสูง จึงสามารถออกท่าออกทางแปลกๆ และนิ่งค้างได้อย่างมั่นคงกว่าคนธรรมดาๆ ทั่วไปก็เป็นได้

สำหรับตัวอย่างทีมดังๆ ทางฝั่งอเมริกาที่โพสต์คลิปแมนเนคิน ชาลเลนจ์ของตัวเอง อาทิ ดัลลัส คาวบอยส์, บัฟฟาโล บิลส์, มิลวอกี บั๊คส์ ซึ่งต่างเลือกฉากห้องโดยสารบนเครื่องบินขณะเดินทางไปแข่งขัน ส่วน พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส กับ นิวยอร์ก ไจแอนต์ส เลือกโลเกชั่นในห้องแต่งตัว ขณะที่ แซคราเมนโต คิงส์ ออกไปถ่ายยังท้องถนน แต่เด็ดสุดต้องยกให้ คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส แชมป์ลีกบาสเกตบอลเอ็นบีเอฤดูกาลก่อน ซึ่งถือโอกาสที่ได้เข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดี บารัค โอบามา ตามธรรมเนียมของแชมป์ 4 ลีกหลัก จัดการถ่ายเป็นหุ่นในทำเนียบขาวเสียเลย แถม เลบรอน เจมส์ ฟอร์เวิร์ดซุปเปอร์สตาร์ของทีมยังยืนเก๊กค้างท่าถ่ายเซลฟี่กับสุภาพสตรีหมายเลข 1 มิเชล โอบามา อีกต่างหาก

เลบรอน เจมส์ กระทบไหล่มิเชล โอบามา
เลบรอน เจมส์ กระทบไหล่มิเชล โอบามา

ปรากฏว่าหลังจากนั้นไม่นาน แมนเนคิน ชาลเลนจ์ ก็ระบาดไปทางฝั่งยุโรป และมีทีมฟุตบอลหลายทีมร่วมกิจกรรมนี้เป็นที่สนุกสนานเช่น โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ทีมดังแห่งบุนเดสลีก้า เยอรมนี ร่วมอัดคลิปท่าค้างขณะออกกำลังกายในโรงยิม

ทีมชาติโปรตุเกสเลือกถ่ายในห้องแต่งตัว โดยมี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซุป’ตาร์กัปตันทีมยืนจังก้าอวดซิกซ์แพคกับกางเกงในตัวเดียว มาร์คัส แรชฟอร์ด กับ เจสซี่ ลินการ์ด สองแข้งหนุ่มสิงโตคำรามซึ่งอาศัยช่วงว่างถ่ายคลิปสนุกๆ กับเพื่อน

บรรดาแชมป์ฟิกเกอร์สเก๊ตระดับโลกต่างร่วมโชว์ท่ายากในกิจกรรมแมนเนคิน ชาลเลนจ์ ระหว่างการแข่งขันฟิกเกอร์สเก๊ต กรังด์ปรีซ์ ที่ประเทศฝรั่งเศส แอนดี้ เมอร์เรย์ และ โนวัก โยโควิช นักเทนนิสมือ 1 และ 2 ของโลก กับเพื่อนนักหวดอีก 6 ชีวิต ถ่ายคลิปห้องหุ่นโปรโมตการแข่งขัน เอทีพี เวิลด์ ทัวร์ ไฟนัลส์ รวมทั้งโปรดักชั่นอลังการงานสร้างของเหล่าโปรกอล์ฟในยูโรเปี้ยนทัวร์ที่ร่วมสนุกถ่ายคลิปในคลับเฮาส์ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก่อนการแข่งขัน และอีกมากมาย

เมอร์เรย์และโยโควิชถ่ายเซลฟี่ด้วยกันแบบหลอกๆ
เมอร์เรย์และโยโควิชถ่ายเซลฟี่ด้วยกันแบบหลอกๆ

อย่างไรก็ตาม ถ้าจะนับความอลังการของผู้เข้าร่วมกิจกรรมก็ต้องยกนิ้วให้ทีมบาสเกตบอลมหาวิทยาลัยเคนตักกี เนื่องจากแฟนบาส 21,000 ชีวิตในสนามต่างพร้อมใจกันนิ่งในสารพัดท่วงท่าเพื่อความสนุกสนาน เช่นเดียวกับทีมอเมริกันฟุตบอลโรงเรียน ไซเปรส วู้ดส์ ไฮสคูล จากรัฐเท็กซัส ซึ่งทั้งนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และกองเชียร์พร้อมใจกันยืนนิ่งให้กล้องจับภาพ ในจำนวนนี้ที่ต้องยกนิ้วให้มากที่สุดคงไม่พ้นเหล่าสาวๆ เชียร์ลีดเดอร์ของทีม ซึ่งบางคนต้องขึ้นไปต่อตัวค้างโดยทรงตัวด้วยขาข้างเดียวด้วยซ้ำ!

งานนี้นอกจากสภาพร่างกายจะต้องแข็งแรงแล้ว สภาพจิตใจยังต้องแกร่งไม่แพ้กันด้วย

4

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image